Bí mật đáng sợ của "Tam giác quỷ Bermuda trên không"

Trang Ly |

Bí mật đáng sợ của "Tam giác quỷ Bermuda trên không"

Được mệnh danh là “Tam giác quỷ Bermuda trên không”, SAA là một trong những khu vực bức xạ nguy hiểm nhất đối với các chuyến bay vũ trụ của con người.

Các nhà nghiên cứu châu Âu đã công bố những hình ảnh chi tiết về vùng bức xạ lạ lùng nằm ở bên trên bờ biển Brazil khoảng vài trăm km.

Được biết đến với tên "Vùng dị thường nam Đại Tây Dương" (South Atlantic Anomaly - SAA), vùng không giàn này là nơi mà các vành đai bức xạ Van Allen, chứa hạt mang điện tích xung quanh Trái Đất, tiếp cận gần nhất bề mặt hành tinh chúng ta.

Khi vành đai Van Allen (nằm cách bề mặt Trái Đất khoảng từ 1.000 km đến 6.000 km) được phát hiện vào thập niên 1950, các nhà khoa học lúc đó đã bắt đầu nghi ngờ SAA có thể là mối đe dọa tiềm tàng nào đó.

Khu vực vùng dị thường (chấm vàng) phía trên của vùng nam Đại Tây Dương

Thực tế, phi hành gia trên tàu con thoi từng than phiền máy tính của họ đôi khi lại bị đánh sập khi tàu di chuyển xuyên qua vùng bất thường trên.

Một số tàu không gian như kính viễn vọng Hubble, thậm chí còn được lập trình để tắt các thiết bị nhạy cảm khi bay qua khu vực SAA để tránh hư hại.

Trong khi đó, Trạm không gian quốc tế (ISS) đã được trang bị lá chắn bổ sung để đối phó với vấn đề này.

Ngoài ra, việc di chuyển qua vùng SAA cũng được cho là nguyên nhân khiến các vệ tinh trong hệ thống Globalstar lâm vào tình trạng hỏng hóc, không hoạt động được.

Hình minh họa

Chuyên gia Riccardo Campana và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Vật lý học thiên thể quốc gia tại Bologna (Italia), đã phân tích những dữ liệu phóng xạ do vệ tinh tia X mang tên BeppoSAX thu thập được trong thời gian hoạt động từ năm 1996 đến 2003.

“Phần lớn các mô hình bức xạ sử dụng trong việc lập kế hoạch các chuyến bay không gian đều dựa trên phép tính ngoại suy từ các quan sát ở vĩ độ cao và độ nghiêng mạnh”, chuyên gia Riccardo Campana cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện mức độ phóng xạ ở tầng thấp của vùng SAA thấp hơn nhiều so với những tầng phía trên.

Đồng thời, họ cũng thấy vùng này đang di chuyển chậm dần về hướng tây. Nhóm nghiên cứu hiện đang thiết kế một kính viễn vọng không gian di chuyển ở quỹ đạo xuyên qua phần thấp của khu vực nguy hiểm này để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về cấu tạo của nó.

Khu vực SAA là nơi có phóng xạ cao hơn mức bình thường trong không gian.

Xem video:

Hình ảnh vệ tinh nhiễu loạn khi đi qua vùng dị thường nam Đại Tây Dương

* KHÁM PHÁ thế giới cùng Soha News: 1/Tin nhanh phát minh, vũ trụ, sao Hỏa, người ngoài hành tinh, UFO. 2/Giải mã bí ẩn về con người, tư tưởng của vĩ nhân. 3/ Ngắm các cảnh quan thiên nhiên, thế giới các loài vật

theo Trí Thức Trẻ