Bất ngờ thu được tín hiệu lạ ngoài hành tinh xa dải Ngân Hà

Cẩm Mai |

Kính viễn vọng radio Parkes đặt tại Australia đã từng bắt được những tín hiệu radio của người ngoài hành tinh, được gửi từ ngoài dải Ngân Hà.

Các nhà khoa học đã nhận thấy 11 xung nhịp tín hiệu radio lạ khi phân tích dữ liệu từ kính viễn vọng Parkes đặt tại New South Wales, Australia.

Trong đó có năm tín hiệu radio lạ được cho là gửi từ một nền văn minh lạ ngoài dải Ngân Hà.

Những tín hiệu radio cuối cùng ghi nhận được là tiếng nổ nhân đôi kèm theo bốn tiếng nổ riêng lẻ

Nhà nghiên cứu Emily Petroff thuộc trường ĐH Swinburne (Australia) đã giúp giải mã những xung nhịp radio lạ.

Kính viễn vọng trên Trái Đất để quan sát và ghi nhận tín hiệu từ vũ trụ

Đường sóng xung nhịp radio lạ có thể mở ra một phát hiện quan trọng. Nhóm nghiên cứu đã dùng các giả thiết của các nhà du hành vũ trụ để giải thích loạt tiếng nổ radio nhanh.

Tiếng nổ radio nhanh phát ra một cách tạm thời và ngẫu nhiên nên gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu. Tiếng nổ nghe thấy được ngắn nhưng rõ ràng.

Từ đó họ đặt ra giả thiết có thể là tiếng nổ do các vì sao va chạm vào nhau để truyền đi thông điệp. Các nhà khoa học dự đoán rằng tiếng nổ phát ra từ ngoài dải Ngân Hà, cách vài tỷ năm ánh sáng.

Phát hiện về những tín hiệu radio lạ đã từng được đăng trên báo ra hàng tháng của Hội Thiên văn Hoàng gia Anh được các nhà du hành ủng hộ vì làm rõ được tiếng nổ nhân đôi, mỗi tiếng nổ cách nhau 2,4 mili giây.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Có nhiều giả thiết giải thích cho tiếng radio nhanh. Như năng lượng cao riêng rẽ giữa các vật cứng (như neutron của vì sao) song không giải thích được với tiếng nổ radio nhân đôi.”

Dữ liệu do kính thiên văn Parkes ghi nhận được cho thấy chùm sóng radio lạ này bị “phân cực” khoảng 20%, chứng tỏ gần nguồn phát của nó có một nguồn từ trường rất mạnh.

Bà Emily Petroff cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập các ‘bẫy sóng’ để chờ sóng radio lạ nữa rơi vào bẫy”.