Ấn Độ bị "tuýt còi"
Theo Bloomberg đưa tin, các khách hàng đến từ Ấn Độ của Nga đang chìm trong các thủ tục giấy tờ liên quan đến chứng minh nguồn gốc dầu thô và các vấn đề nằm trong lệnh trừng phạt từ liên minh châu Âu EU. Đây được xem là tin không vui đối với Nga bởi Ấn Độ hiện đang là vị cứu tinh lớn nhất đối với dầu thô của Nga, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán dầu thô của Nga.
Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ hiện nay phải xuất trình các tài liệu để chứng minh dầu của Nga mà họ đang nhập khẩu tuân thủ mức giá trần 60 USD/thùng do các nước G7 áp đặt vào tháng 12.
Việc kiểm tra này đang làm chậm các giao dịch đối với các nhà nhập khẩu dầu thô. Các nhà máy tinh chế sẽ phải xuất trình toàn bộ hóa đơn, chứng từ về vận chuyển và bảo hiểm và xác minh nguồn gốc của chúng. Điều này khiến quy trình mua dầu thô sẽ phải trải qua nhiều khâu hơn trước, do đó tốn nhiều thời gian hơn.
Theo nhà phân tích Viktor Katona của Kpler, thông thường, các công ty Ấn Độ không kinh doanh dịch vụ vận chuyển hoặc bảo hiểm cho hàng hóa dầu của Nga. Moscow đã gộp các khoản phí bổ sung cho những chi phí đó vào chi phí mà nhà nhập khẩu phải trả khi giao hàng.
Do vậy từ xưa đến nay, các nhà nhập khẩu tại Ấn Độ không phải giải quyết các vấn đề này. Giờ đây, việc giải quyết các thủ tục đó là rất phức tạp và tốn nhiều thời gian.
Bloomberg cho biết, rắc rối này có thể đe dọa đến doanh số bán dầu thô của Moscow sang Ấn Độ. Xuất khẩu của Nga sang Ấn Độ và các nước châu Á khác như Trung Quốc đã tăng lên sau khi Nga xảy ra xung đột với Ukraine. Giá trần dầu và các biện pháp trừng phạt khác đã được đưa ra nhằm giảm doanh thu năng lượng của Moscow đã cắt đứt Nga khỏi thị trường châu Âu từng được coi là trọng điểm.
Các công ty Ấn Độ đã nắm bắt cơ hội để mua lượng dầu kỷ lục của Nga đang được chào bán với giá chiết khấu, khi Moscow phải tăng cường giảm giá để tìm người mua thay thế. Theo Vortexa, nhập khẩu dầu của Nga đạt mức kỷ lục 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 12 và 1,3 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tiên của tháng 1.
Dầu Nga đang ngày càng "ế"?
Chưa dừng lại ở khách hàng lớn nhất, một lượng lớn dầu thô diesel của Nga được lưu trữ trên các con tàu cho thấy người mua đang dần tránh xa loại nhiên liệu vốn đang bị trừng phạt này bởi một mùa đông ấm áp bất thường khiến nhu cầu về nhiên liệu sụt giảm.
Theo dữ liệu từ Kpler, có tới 1,9 triệu thùng nhiên liệu loại diesel của Nga hiện đang được lưu trữ nổi, nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2020. Việc gia tăng lưu trữ nổi này diễn ra 3 tuần sau khi lệnh cấm vận nhiên liệu của EU có hiệu lực vào đầu tháng 2, cho thấy số hàng hóa được bốc lên từ các cảng của Nga mà không có người mua.
Kho chứa nổi đang tăng lên do nhiên liệu Nga đang chưa tìm được khách hàng. Đồ họa: Bloomberg
Điều này giúp thị trường dầu an tâm phần nào trước mối lo nhiên liệu vận tải và sưởi ấm sẽ bị cạn kiệt do lệnh trừng phạt. Trước đó, lo ngại về sự thiếu hụt đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu châu Âu tăng cường sản xuất để chuẩn bị cho mùa đông, trong khi các quốc gia cũng tăng cường nhập khẩu một lượng lớn nhiên liệu trước lệnh cấm nhập khẩu của Nga đối với EU. Các kho dự trữ dầu diesel tại trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm.
Dự trữ dầu diesel của Nga tăng liên tục do không bán được trên biển cuối cùng có thể gây áp lực lên tỷ lệ sản xuất và chế biến dầu thô của Moscow, lợi nhuận từ đó hiện đang được đầu tư vào lĩnh vực quân sự.
Chắc chắn, điều kiện thời tiết có thể gây ra một số khó khăn trong việc dỡ hàng, dẫn đến một số hàng hóa được tạm xếp vào kho chứa nổi. Ngoài khơi bờ biển Bắc Phi là nơi một số hàng hóa của Nga vẫn còn tồn đọng rất nhiều. Tuần trước, một số lượng kỷ lục các lô hàng dầu diesel của Nga đã đi mà không có điểm đến.
Theo Bloomberg, FT