Một lô hàng dầu thô của Nga đang hướng đến các bể chứa tại Ghana – một quốc gia tự xuất khẩu dầu thô và nằm giữa 2 cường quốc cung cấp dầu thô khác trong khu vực.
Động thái này cho thấy các thương nhân đang lùng sục thị trường để tìm kiếm người mua mới, sau khi Liên minh châu Âu gần như ngừng tất cả hoạt động nhập khẩu bằng đường biển từ Nga vào tháng 12/2022. Các biện pháp mạnh tay này khiến Moscow giờ đây phụ thuộc rất nhiều vào 2 đối tác mua hàng lớn là Trung Quốc và Ấn Độ.
Tàu chở dầu Theseus đã đến lãnh hải của Ghana hôm 24/2, mang theo khoảng 600.000 thùng dầu của Nga từ một cảng ở Biển Đen – theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg. Những thùng dầu này dự kiến được bơm vào bể chứa ở Tema – một thành phố thuộc Ghana. Tín hiệu cuối cùng của con tàu phát đi vào ngày 27/2.
Nga đang phải chịu áp lực duy trì doanh thu từ dầu mỏ sau khi nhóm G7 và Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt với ngành năng lượng của nước này.
Đường đi của dầu thô từ Nga xuất khẩu sang Ghana.
Hầu hết công ty tại EU đều dừng mua dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, hoặc cung cấp các dịch vụ quan trọng như bảo hiểm cho các quốc gia mua dầu ở trên mức giá trần (60 USD/thùng). Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh thu từ dầu của Nga đã giảm gần 20% trong tháng 12/2022 so với tháng trước sau khi biện pháp trừng phạt được áp dụng.
Người quen thuộc với vấn đề này cho biết dầu thô sẽ được lưu trữ tại các bể chứa thuộc Nhà máy lọc dầu Tema. Công ty không trả lời các yêu cầu bình luận về vụ việc.
Dữ liệu theo dõi cho thấy chuyến hàng đến Tema là lần đầu tiên dầu của Nga được chuyển đến một quốc gia Tây Phi, ít nhất là từ tháng 10/2018. Bản thân Ghana cũng là một quốc gia xuất khẩu dầu với sản lượng trung bình 140.000 thùng/ngày trong 6 tháng gần nhất. Quốc gia này nằm cạnh Nigeria và Angola, 2 nhà cung cấp dầu lớn nhất khu vực châu Phi cận Sahara.
Sau khi lệnh trừng phạt được áp đặt lên Nga, quốc gia này đã chuyển hướng xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ, làm đảo lộn dòng chảy dầu toàn cầu và ngành hàng hải. Từng là khu vực nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga, giờ đây nhóm mua dầu thô tại châu Âu đã thu hẹp lại rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa các thùng dầu Nga phải được chiết khấu ngay tại điểm xuất khẩu để bù đắp cho chi phí vận chuyển tăng rất mạnh gần đây.