Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới

Đức Khương |

Isetta là một chiếc xe siêu nhỏ ban đầu được thiết kế ở Ý vào đầu những năm 1950. Ban đầu, một số người mô tả đây là phương tiện di chuyển vừa giống một chiếc tủ lạnh mà cũng vừa giống một chiếc xe tay ga.

Isetta là một chiếc xe siêu nhỏ ban đầu được thiết kế ở Ý vào đầu những năm 1950. Ban đầu, một số người mô tả đây là phương tiện di chuyển vừa giống một chiếc tủ lạnh mà cũng vừa giống một chiếc xe tay ga.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1.

Xe có xuất xứ từ hãng Iso SpA của Ý. Vào đầu những năm 1950, công ty này chuyên chế tạo tủ lạnh, xe tay ga và xe tải nhỏ ba bánh. Chủ sở hữu của Iso, Renzo Rivolta sau đó đã quyết định chế tạo một chiếc xe nhỏ để phân phối đại trà. Đến năm 1952, các kỹ sư Ermenegildo Preti và Pierluigi Raggi đã thiết kế một chiếc xe nhỏ sử dụng động cơ xe máy của Iso Moto 200 và đặt tên là Isetta.

Isetta ban đầu được sản xuất bởi công ty Iso SpA của Ý, cái tên Isetta theo tiếng Ý có nghĩa là "Iso nhỏ".

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhu cầu của thị trường Châu Âu đối với những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền đã thôi thúc kỹ sư kiêm doanh nhân Renzo Rivolta tạo ra một chiếc xe hơi đáp ứng được những yêu cầu này.

Vào thời điểm đó, ông là chủ sở hữu của Iso Autoveicoli nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ ba của Ý, một công ty mà trước chiến tranh, đã sản xuất tủ lạnh và các thiết bị khác.

Theo đó những chiếc xe ô tô siêu nhỏ Isetta cũng được ra đời, người ta nói nó giống một chiếc tủ lạnh cũng không sai, bởi cánh cửa của chiếc xe cũng được mở ra hệt như cách người ta mở tủ lạnh và điều này sau đó cũng trở thành một đặc điểm biểu tượng của microcar.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 2.

Isetta đã gây ra một sự chấn động khi nó được giới thiệu với giới truyền thông ở Turin vào tháng 11 năm 1953, bởi nó là một chiếc ô tô không giống với bất cứ thứ gì người ta từng thấy trước đây: Nhỏ (chỉ dài 2,29 mét, rộng 1,37 mét) và hình quả trứng, có cửa sổ kiểu bong bóng, toàn bộ phần đầu xe được xoay ra ngoài để cho phép người đi vào.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, tài xế và hành khách phải thoát ra ngoài bằng cửa sổ trời (được làm bằng vải bạt). Vô-lăng và bảng điều khiển được gắn cố định với cánh cửa của xe và có thể xoay ra với cửa đơn, giúp đơn giản hóa việc tiếp cận ghế băng đơn.

Chỗ ngồi cung cấp sự thoải mái hợp lý cho hai người ngồi và có lẽ là còn chứa thêm được một trẻ nhỏ. Phía sau yên xe là cốp đựng đồ lớn với bánh xe dự phòng nằm bên dưới.

Hệ thống thông gió được cung cấp bằng cách lật các cửa sổ tam giác phía trước và hoặc mở cửa sổ trời bằng vải. Trong khi đó, điều hòa không khí lại là một tùy chọn nếu bạn muốn.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 3.

Sức mạnh của chiếc xe siêu nhỏ này đến từ động cơ xe máy hai kỳ chia đôi 236 cc (14,4 cu in), 7,1 kW (9,5 mã lực). Động cơ được khởi động bằng bộ khởi động máy phát điện kết hợp có tên là Dynastart.

Các nguyên mẫu đầu tiên có một bánh ở phía sau, nhưng có một bánh sau duy nhất khiến chiếc xe dễ bị lật, do đó nó đã được thay đổi thành hai bánh sau đặt cách nhau 480 mm (18,9 in).

Isetta mất hơn 30 giây để đạt vận tốc 50 km/ h. Tốc độ tối đa chỉ khoảng 75 km/ h. Bình xăng chỉ chứa 13 lít và tiêu thụ khoảng 5,6 l/ 100 km.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 4.

BMW bắt đầu nói chuyện với Rivolta vào giữa năm 1954 và mua không chỉ giấy phép mà còn cả bộ công cụ thân xe Isetta hoàn chỉnh. Rivolta cũng đã đàm phán các hợp đồng cấp phép với các công ty ở Pháp và Brazil.

Cuối cùng, BMW đã sản xuất Isetta của riêng mình. Họ đã thiết kế lại hệ thống động cơ xung quanh động cơ xe máy BMW một xi-lanh, bốn kỳ, 247 cc, tạo ra công suất 9 kW (12 mã lực).

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 5.

Khi BMW mua lại toàn bộ bản quyền của Iso, Studio của Ý vẫn bán bản quyền này cho các công ty khác nên chiếc xe này đã có một số công ty sản xuất với các biến thể khác nhau. Các mẫu Isetta đều có hình dáng như một quả trứng, kích thước nhỏ nhắn và chỉ có một cửa ra vào duy nhất - chính là toàn bộ phần đầu và kính lái của Isetta. Các đơn vị sản xuất Isetta phải kể đến hãng Iso của Ý, hãng VELAM của Pháp, liên doanh Romi-Isetta ở Brazil, còn BMW sản xuất Isetta ở Đức và Anh quốc.

Mặc dù các yếu tố chính của thiết kế Ý vẫn còn nguyên vẹn, BMW đã thiết kế lại phần lớn chiếc xe, đến mức không bộ phận nào giữa BMW Isetta Moto Coupe và Iso Isetta có thể hoán đổi cho nhau.

Chiếc BMW Isetta đầu tiên xuất hiện vào tháng 4 năm 1955. Vào tháng 5 năm 1962, ba năm sau khi tung ra chiếc BMW 700 với kiểu dáng hiện đại thông thường, BMW đã ngừng sản xuất Isettas. Tổng cộng 161.728 đã được sản xuất trong thời gian này.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 7.

Isetta là một xe điện siêu nhỏ do Ý thiết kế, được sản xuất theo giấy phép ở một số quốc gia khác nhau, bao gồm Argentina, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp, Brazil, Đức, và vương quốc Anh. Vì hình dạng quả trứng và cửa sổ giống bong bóng, nó còn được gọi là xe bong bóng

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 8.

Năm 1955, BMW Isetta trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3 L/ 100 km (94 mpg ‑imp ; 78 mpg ‑US ). Đây là chiếc xe xi-lanh đơn bán chạy nhất trên thế giới, với 161.728 chiếc được bán ra. Ban đầu được sản xuất bởi công ty Iso SpA của Ý , tên Isetta có nghĩa là "Iso nhỏ".

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 9.

Mặc dù chiếc Isetta của BMW có 4 bánh nhưng người lái chỉ cần có bằng lái xe mô-tô là được phép lưu hành. Đội ngũ BMW thêm vào chiếc xe thiết kế cửa kính mới, hình khối trên thân xe cũng thay đổi so với nguyên mẫu và động cơ có nhiều cải tiến để giảm tiếng ồn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể. Một chiếc Isetta lắp động cơ 250cc có thể đạt vận tốc 85km/h.

Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới - Ảnh 10.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại