Do việc xây dựng đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung vượt dự toán tới 1,2 tỷ USD, Indonesia đang đàm phán với Trung Quốc về khoản vay bổ sung 560 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) để trang trải chi phí đội vốn và sớm hoàn thành các hạng mục dự án.
Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. (Nguồn: Global Times)
Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut – Binsar – Pandjaitan cho biết trong chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc tuần trước của ông, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã đồng ý giảm mức lãi suất đối với khoản vay bổ sung từ 4% xuống còn 3,4%. Con số này vẫn cao hơn mức lãi suất 2% mà Indonesia trông đợi.
Do vậy, Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc về mức lãi suất vốn vay bổ sung, cũng như thời gian đáo hạn vay trong những tuần tới.
Bộ trưởng Luhut thừa nhận kết quả có thể không như mong muốn, song cho rằng vay từ Trung Quốc vẫn tốt hơn so với vay từ một số nước khác có mức lãi suất vay có thể lên tới 6%.
Trước đó, vào năm 2017, Ngân hàng CDB đã cho liên doanh nhà thầu Indonesia – Trung Quốc KCIC xây dựng đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung vay 4,55 tỷ USD trong thời hạn 40 năm. Tháng 1/2023, Indonesia đã phải rót thêm 215 triệu USD vốn cho PT KAI – một trong những công ty Nhà nước thuộc liên doanh KCIC – để tiếp tục dự án.
Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung dài hơn 140 km nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) của Trung Quốc và cũng là một trong những dự án chiến lược quốc gia của Indonesia. Indonesia và Trung Quốc ký kết hợp tác xây dựng tuyến đường sắt này từ năm 2015 và từng dự kiến hoàn thành vào năm 2019.
Tuy nhiên, dự án bị kéo dài, đội vốn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19; chi phí giải phóng mặt bằng, tư vấn, xây dựng... vượt dự toán. Indonesia dự kiến khánh thành tuyến đường sắt cao tốc này vào ngày 18/8 tới nhân kỷ niệm 78 năm Quốc khánh./.