Mặc dù cái tên Mondeo đã không còn xuất hiện tại nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu Âu hay ngay tại quê nhà - Mỹ, cái tên này vẫn được sử dụng ở Trung Quốc. Trong nỗ lực thu hút thêm khách hàng với mẫu xe gầm cao Evos, liên doanh Changan-Ford của Trung Quốc đã tái ra mắt mẫu xe này dưới tên Mondeo Sport.
Việc đổi tên này cũng khiến dải sản phẩm của Ford tại Trung Quốc liền mạch hơn, khi dòng sedan Mondeo cũng đang được bán ra.
Đã ba năm kể từ khi Evos xuất hiện lần đầu vào tháng 4 năm 2021, nhưng Ford không thay đổi thiết kế ngoại thất cho Mondeo Sport, giữ nguyên vẻ thể thao vốn có. Điểm khác biệt là dòng chữ Mondeo trên cốp sau, biểu tượng Sport, và bảng màu được làm mới bao gồm màu vàng từ Mustang Mach-E.
Ford Mondeo Sport có chiều dài 4.920 mm, tức ngắn hơn 15 mm so với mẫu sedan. Hai mẫu xe chia sẻ chung cùng chiều dài cơ sở 2.945 mm, nhưng Mondeo Sport lại có khoảng sáng gầm cao hơn với 168 mm. Nội thất cũng gần như được giữ nguyên, với đồng hồ kỹ thuật số 12.3-inch và màn hình cảm ứng 4K 27-inch chạy hệ thống SYNC+ 2.0 của Ford. Cốp xe Ford Mondeo Sport có dung tích 527 lít, có thể nâng lên 1.550 lít khi gập ghế lại.
Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở động cơ khi Ford Mondeo Sport nay trang bị động cơ hybrid tự sạc (HEV).
Động cơ hybrid, trước đây chỉ dành cho sedan, là lựa chọn duy nhất. Hệ thống hybrid này bao gồm động cơ đốt trong tăng áp bốn xi-lanh EcoBoost có dung tích 2 lít, đi kèm với đó là một động cơ điện, cho tổng công suất kết hợp 304 mã lực.
Công suất này lớn hơn so với đời cũ, vốn chỉ sử dụng động cơ đốt trong, sản sinh công suất 235 mã lực.
Giống như tất cả các phiên bản của Mondeo, công suất được truyền tới các bánh xe trước thông qua hộp số biến thiên tự động CVT. Theo Ford, phạm vi lái xe CLTC của hybrid Mondeo Sport có thể lên đến 915 km với một bình xăng đầy.
Ford Mondeo Sport sẽ sớm được mở bán tại Trung Quốc, sau khi ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Chongqing; nhiều khả năng sẽ chỉ bán tại riêng thị trường này. Giá khởi điểm của Ford Mondeo Sport từ 209.800 tệ (hơn 730 triệu đồng) cho phiên bản tiêu chuẩn, và từ 229.800 tệ (hơn 800 triệu đồng) cho bản ST-Line, tương đương với giá của sedan hybrid Mondeo.
Tại Việt Nam, Mondeo từng là một cái tên quen thuộc. Thị trường Việt Nam đón nhận Ford Mondeo từ năm 2003; Việt Nam cũng là thị trường thứ 2 trên thế giới được đầu tư dây chuyền lắp ráp mẫu xe này.
Ford Mondeo sau một vài năm ra mắt đã luôn là lựa chọn trong phân khúc. Một số thế mạnh thường được nêu tới như trang bị tốt, gốc Mỹ, thiết kế đẹp. Tuy nhiên, vị thế của Ford Mondeo đã không duy trì được lâu trước đối thủ mạnh là Toyota Camry. Sau cùng, Ford Mondeo phải rút khỏi thị trường Việt Nam.
Trên thế giới, xu hướng tiêu dùng dòng xe gầm cao cũng là lý do khiến Mondeo không còn được Ford phát triển nữa. Tuy nhiên, với việc 'mượn' danh Mondeo cho một mẫu gầm cao cũng có thể sẽ vẽ ra một tương lai mới cho cái tên này; biết đâu, Ford sẽ sử dụng tên này rộng rãi hơn trên thị trường quốc tế?
Tham khảo: Carscoops
Xem thêm một số ảnh khác về Ford Mondeo Sport: