Theo thống nhất của các nhà mạng, từ ngày 16/11, có 3 nhà mạng lớn gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel triển khai chương trình chuyển mạng giữ nguyên số. Thời gian đầu triển khai sẽ áp dụng với thuê bao trả sau. Sau 3 tháng áp dụng sẽ triển khai tiếp tới thuê bao trả trước. Để thực hiện việc này, khách hàng thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khách hàng cần đến điểm giao dịch của doanh nghiệp mong muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của doanh nghiệp chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).
Chuyển mạng giữ nguyên số giúp các nhà mạng nâng cao chất lượng dịch vụ
Bước 2: Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.
Bước 3: Nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối).
Khách hàng vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại doanh nghiệp chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.
Bước 4: Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến.
Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.
Về cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441.
Trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.
Chuyển mạng giữ số (MNP) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khi rào cản lớn nhất về việc thay đổi số không còn, khách hàng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: Theo quy định trong Thông tư 35/2017/TT – BTTTT quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao chuyển mạng sau 90 ngày có quyền chuyển tiếp mạng khác hoặc quay lại mạng cũ, không hạn chế số lần chuyển.
Thời gian gián đoạn dịch vụ tối đa khi chuyển đổi là 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức.
“Tuy nhiên thực tế thử nghiệm thời gian qua, thông thường thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số chỉ trong khoảng vài giây. Hướng dẫn chi tiết chuyển mạng giữ nguyên số sẽ do nhà mạng chuyển đến hướng dẫn chi tiết hơn. Chủ thuê bao đến cửa hàng, đại lý của nhà mạng chuyển đến để làm các thủ tục cần thiết”, ông Nhã cho biết.