Cuộc gọi cuối cùng từ trực thăng chở Tổng thống Iran
Theo hãng thông tấn Iran IRNA, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 20/5, Chánh văn phòng Tổng thống Iran Gholamhossein Esmaili nói rằng điều kiện thời tiết ở vùng Varzaqan - nơi máy bay trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi bị rơi (19/5), rất hoàn hảo khi máy bay bắt đầu cất cánh và trong gần suốt chuyến bay.
Ông Esmaili là người có mặt trên một trong ba chiếc trực thăng trở về sau lễ khánh thành đập ở biên giới Iran với Cộng hòa Azerbaijan.
Ông cho biết các trực thăng đã cất cánh vào khoảng 13h chiều (giờ địa phương ngày 19/5) trong khi điều kiện thời tiết tốt.
Sau 45 phút bay, phi công trực thăng chở Tổng thống Raisi đã ra lệnh cho các trực thăng khác tăng độ cao để tránh đám mây gần đó.
Tuy nhiên, chiếc trực thăng của Tổng thống đang bay giữa hai chiếc khác thì bất ngờ biến mất.
"Sau 30 giây, phi công của chúng tôi nhận thấy chiếc trực thăng ở giữa đã biến mất", ông Esmaili đồng thời cho biết phi công đã quyết định bay vòng và quay lại tìm kiếm trực thăng của Tổng thống.
Ông này tiết lộ thêm, sau nhiều lần cố gắng liên lạc với trực thăng chở Tổng thống thông qua thiết bị vô tuyến và mặc dù không thể giảm độ cao vì mây mù, trực thăng của họ vẫn tiếp tục bay và hạ cánh xuống một mỏ đồng gần đó.
Tuy nhiên, điện thoại của Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và người đứng đầu đơn vị bảo vệ tổng thống không có người hồi đáp.
Sau đó, phi công của hai chiếc trực thăng còn lại đã liên lạc với Cơ trưởng Mostafavi, người phụ trách trực thăng của tổng thống nhưng người nhận cuộc gọi là giáo sĩ Mohammad Ali Ale-Hashem.
Giáo sĩ Ale-Hashem cho biết, trực thăng bị rơi xuống núi, cảm thấy rất khó chịu và không biết mình đang ở đâu cũng như những người khác ở đâu. lãnh đạo Cơ quan Tình huống Khẩn cấp của Iran Mohammad Hassan Nami cho biết ông Ale-Hashem "còn sống khoảng 1 tiếng sau khi trực thăng rơi".
Theo Esmaili, khi địa điểm xảy ra vụ tai nạn được tìm thấy thì mọi chuyện đã quá muộn.
Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho Mỹ về vụ tai nạn của Tổng thống Iran
Cũng theo hãng thông tấn IRNA, tại sự kiện bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Astana, Kazakhstan ngày 21/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov Lavrov cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến an toàn hàng không ở các nước trên thế giới trở nên tồi tệ hơn, bao gồm vụ tai nạn của Tổng thống Ebrahim Raisi.
"Mỹ phủ nhận điều này nhưng sự thật là các quốc gia khác mà Mỹ tuyên bố trừng phạt đã không thể nhận được phụ tùng thay thế cho các thiết bị của Mỹ, bao gồm cả lĩnh vực hàng không", ông Lavrov nói về vụ tai nạn của Tổng thống Iran.
"Chúng tôi đang nói về việc cố tình gây thiệt hại cho những công dân bình thường sử dụng những phương tiện này và khi phụ tùng thay thế không được cung cấp, điều này liên quan trực tiếp đến tình trạng sụt giảm mức độ an toàn".
Iran đang hứng chịu lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ kể từ năm 2018 khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.
IRNA cho rằng, các biện pháp trừng phạt rõ ràng đã hạn chế khả năng tiếp cận các phụ tùng thay thế của Iran, buộc nước này phải dựa vào kỹ thuật trong nước để nâng cấp đội bay của mình.