Thiết kế: Trang Đinh
Thế giới xe ngày càng rộng lớn. Khi bạn quan tâm đến một chiếc xe, ngoài vấn đề giá cả cùng các chính sách bán hàng, hậu mãi một cách kỹ lưỡng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định. Chiếc xe đó có xuất phát điểm ra sao, công nghệ thế nào, và những ưu/nhược đặc trưng đã được đa số người dùng xe đánh giá so với những chiếc xe liên quan khác v.v.
Gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 1996, Honda nhanh chóng chiếm được 1/3 thị phần tại thị trường xe máy Việt Nam với hai dòng xe Dream và Future. Tuy nhiên, giá thành khá cao của hai mẫu xe trên (khoảng 30 triệu đồng mỗi xe) vào thời điểm đó lại là một rào cản lớn với đại đa số người dân có nhu cầu sắm cho mình một chiếc xe máy.
Nhận thấy cơ hội tốt, những chiếc xe với mẫu mã tương tự Honda nhưng lại do Trung Quốc sản xuất đã nhanh chóng chen chân vào thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, những mẫu xe này có giá thành chỉ bằng 1/3 so với xe của Honda. Như diều gặp gió, những chiếc xe 'made in China' này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và đẩy hãng xe Nhật Bản dần trở nên "xa bờ".
Việt Nam năm 2002 có khoảng 80 triệu người, đa phần vẫn di chuyển bằng phương tiện thô sơ. Quyết tâm không để mất thị trường đầy tiềm năng này, Honda Việt Nam đã tập trung nghiên cứu và cho ra mắt mẫu xe giá rẻ Honda Wave Alpha với giá chỉ hơn 11 triệu đồng. Có thể nói Honda Wave Alpha chính là con sóng đã đưa Honda "về bờ" và là nền móng cho một Honda lớn mạnh như ngày hôm nay tại thị trường Việt Nam.
Siêu sao tại thị trường Việt Nam
Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Honda Wava Alpha, còn được gọi là Wave lốc đen (do thời đó lốc máy được sơn màu đen), được trang bị động cơ với dung tích 97cc kèm hộp số tròn 4 cấp. Những chiếc Honda Wave Alpha được người dùng thời điểm đó đánh giá rất cao nhờ khả năng vận hành cực kì êm ái.
Bên cạnh đó, Honda Wave Alpha cũng cho thấy chất lượng khác hẳn với những chiếc xe 'nhái', thường được đánh giá là chỉ chạy tốt thời gian đầu. Những chiếc Wave Alpha với tiếng máy mà nhiều người hay ví von là "êm như chó thở" thật sự đã là một siêu sao trong phân khúc xe máy bình dân.
Một chiếc Honda Wave Alpha "lốc đen" đời đầu
Những năm sau đó, Honda vẫn đem đến những thay đổi cho Honda Wave Alpha ở ngoại hình, cũng như những thay đổi nhỏ về động cơ. Công nghệ kiểm soát hơi xăng EVAPO, động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hay việc trang bị thêm đèn xe công nghệ Halogen phản xạ đa chiều là những thay đổi hiếm hoi trong suốt hơn một thập kỉ.
Mãi cho đến năm 2017, Honda mới mang đến cho mẫu Wave Alpha một bản nâng cấp đáng chú ý. Động cơ 97cc được Honda cho "về hưu" và thay vào đó là khối động cơ mới với dung tích xi lanh lên tới 109,1cc, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3.
"Cứ leo lên là đi ngay"
Từ phiên bản sản xuất năm 2017 cho đến nay, Honda Wave Alpha mang trong mình sức mạnh của một khối động cơ 4 kỳ xi lanh đơn với dung tích 109,1cc, cho công suất tối đa đạt 8,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,44Nm. Với những thông số kể trên, có thể thấy rằng khối động cơ này không quá mạnh nhưng cũng không quá yếu.
Nhưng công suất ấy có lẽ không quá quan trọng, bởi một trong những lý do mà nhiều người chọn Wave Alpha dường như chỉ là độ bền trường tồn cùng năm tháng. Với việc đa phần các chi tiết trên xe đều được "bền bỉ hóa" với các chi tiết cơ học thay vì điện tử, Honda Wave Alpha đơn giản là "cứ leo lên là đi ngay", không cần lo nghĩ tới chuyện hỏng hóc hay phải quá chú tâm tới bảo dưỡng xe (tất nhiên, nếu thường xuyên bảo dưỡng thì xe sẽ hoạt động tốt hơn).
Nếu như Toyota Vios là mẫu xe 'quốc dân' của ô tô thì Honda Wave Alpha chính là mẫu xe 'quốc dân' của xe máy. Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Với trọng lượng khô chỉ khoảng 97kg, đi cùng với chiều cao yên 769mm, mẫu xe nhỏ gọn Honda Wave Alpha khá phù hợp với người Việt Nam. Honda Wave Alpha mang tới cảm giác thanh thoát, dễ điều khiển và hơn hết là có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của người dùng.
Về mặt vận hành, Honda Wave Alpha cho khả năng điều khiển rất nhẹ nhàng, êm ái ở dải tốc độ thấp. Tuy nhiên, do phần đầu xe khá nhẹ nên khi di chuyển ở tốc độ khoảng trên 60km/h, Honda Wave Alpha không đem lại cảm giác chắn chắc, có phần hơi tròng trành. Trên thực tế, với một mẫu xe được định vị là di chuyển trong đô thị thì việc cảm giác lái kém ở tốc độ cao là điều hoàn toàn có thể bỏ qua.
Dành cho bất kỳ ai, đi tới bất kỳ đâu
Honda Wave Alpha đời 2017 với khối động cơ 110cc. Ảnh: AutoPro
Honda dường như cũng có lý khi chỉ đem đến cho Honda Wave Alpha ít thay đổi trong suốt nhiều năm. Có thể, một phần vì Honda Wave Alpha đã đủ bền bỉ, một phần vì mẫu xe này luôn có những đối tượng khách hàng rất riêng.
Với những người không quan tâm quá nhiều về xe, Honda Wave Alpha là một sự lựa chọn an toàn. Lý do là bởi mẫu xe này luôn trở nên đáng tin cậy - điều đã được khẳng định qua năm tháng; cùng với đó là chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng rất hợp lý; giả sử cần phải sửa thì gần như có thể tìm thấy ngay các linh kiện thay thế khi bước vào bất cứ cửa hàng sửa chữa nào trên cả nước; mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố cũng chỉ khoảng 1,9 lít / 100km, tức là về lý thuyết có thể đi được khoảng 200km với một bình xăng đầy.
Không chỉ vậy, Honda Wave Alpha còn mang thiết kế trung tính, phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính, Honda Wave Alpha có thể được coi là chiếc xe của mọi người khi bất cứ ai trong gia đình đều có thể sử dụng được.
Do đó, Honda Wave Alpha luôn bộc lộ là một mẫu xe "hot" trên thị trường xe cũ lẫn xe mới, được nhiều người săn tìm.