Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó?

H.Minh - Tiến Đạt |

Lượng xe công mua thừa lên tới 7.000 chiếc, với chi phí duy trì trong một năm tương đương với 1/3 tổng thu ngân sách toàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2015.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 1.

Mặc dù ngân sách đang được khuyến cáo là sẽ rơi vào "tình trạng căng thẳng" nhưng theo thống kê của Cục Quản lý Công sản, năm 2015, số lượng xe công được mua sắm mới vẫn là 611 chiếc, và 6 tháng năm 2016 là 56 chiếc.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 2.

Số lượng xe công trong cả nước hiện là 40.000 xe, thừa theo quy định khoảng 7.000 chiếc. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Công đoàn và Tổng liên đoàn Lao động đang có số xe quản lý sai quy định nhiều nhất.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 3.

Mỗi năm, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cho xe công khoảng 13.000 tỷ đồng, trung bình 320 triệu đồng/xe, tương đương với giá mua của một chiếc Kia Morning.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 4.

Riêng với số xe công dư thừa, phí bảo trì đã là 2.240 tỷ đồng, bằng 1/3 số thu ngân sách năm 2015 của toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 5.

Theo thống kê của Cục Quản lý Công sản, trong 6 tháng đầu năm. 264 xe ô tô công đã được thanh lý, với giá trị còn lại chỉ là 390 triệu đồng. Lý giải về mức giá khá thấp này, lãnh đạo Cục cho biết nhiều xe đã sử dụng 17 năm, giá trị còn lại chỉ là 0 đồng.

Hí họa: Xe công - mua dễ, quản khó? - Ảnh 6.

Tuy vậy, con số 264 xe được thanh lý gần như là "muối bỏ biển" nếu so sánh với con số 11.000 xe đến hạn thanh lý tại các bộ, ngành, cơ quan Nhà nước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại