Hệ thống chuyển diesel thành hydro

Kim Dung |

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học New South Wales (Australia) đã phát minh và thử nghiệm một hệ thống có thể chuyển diesel thành 90% hydro.

Nhờ đó, giảm triệt để lượng khí thải carbon dioxide và nitơ oxit, trong khi tăng hiệu suất lên 26%.

Chạy dầu diesel 10% không phải là một quá trình chuyển đổi xanh hoàn toàn cho động cơ diesel. Tuy nhiên, nó cung cấp cách để các doanh nghiệp giảm đáng kể sản lượng khí thải, mà không lãng phí tài sản hiện có, cũng như vẫn mang lại lợi ích trong thời gian dài.

Phát minh mới vẫn giữ nguyên hệ thống phun diesel cũ trước đó. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã bổ sung hệ thống phun hydro trực tiếp vào xi lanh, cũng như kiểm soát độc lập thời điểm phun cho cả hệ thống hydro và diesel. Hệ thống mới cũng không yêu cầu hydro phải có độ tinh khiết cao đặc biệt.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng, kỹ thuật phun hydro “phân tầng” có khả năng tạo ra các túi có nồng độ hydro cao hoặc thấp hơn trong xi lanh. Nhờ đó, làm giảm tỷ lệ phát thải oxit nitơ.

Phát minh mới giúp tổng lượng khí thải carbon dioxide giảm khoảng 85%, xuống còn khoảng 90 gam/kWh năng lượng. Song, điều đó phụ thuộc vào sự sẵn có của hydro. Theo các nhà khoa học, là phương tiện xanh thay thế cho pin lithium, thời đại của hydro có thể sẽ đến.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp lithium có vẻ sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường xe điện chạy bằng pin trong vài năm tới, ngay khi các quy định của Chính phủ Australia bắt đầu có hiệu lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang lái xe không khí thải.

Tuy nhiên, hiện tại, các nhà khoa học đang làm việc để đưa hệ thống trang bị thêm động cơ diesel của mình được thương mại hóa trong vòng hai năm tới. Nhóm hiện nhắm mục tiêu vào đội tàu công nghiệp và các nhà khai thác máy phát điện.

“Chúng tôi đã chứng minh có thể sử dụng những động cơ diesel hiện có đó và chuyển đổi chúng thành động cơ sạch hơn đốt cháy nhiên liệu hydro”, Giáo sư Shawn Kook - tác giả chính của bài báo vừa đăng trên Tạp chí Năng lượng Hydrogen Quốc tế cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, việc sử dụng các động cơ đã có sẵn sẽ thuận lợi hơn nhiều so với phải chờ sự phát triển của các hệ thống pin nhiên liệu hoàn toàn mới. Bởi, những hệ thống mới đó có thể không được thương mại hóa ở quy mô lớn hơn trong ít nhất một thập kỷ.

“Với vấn đề khí thải carbon và biến đổi khí hậu, chúng ta cần một số giải pháp tức thời hơn để đối phó với vấn đề của nhiều động cơ diesel đang được sử dụng hiện nay”, ông Kook chia sẻ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại