Hình minh họa
Mới đây, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột và Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Chính phủ đã quyết định hàng loạt cơ chế đặc thù để triển khai 3 tuyến cao tốc này với tổng mức đầu tư 84.463 tỷ đồng.
Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án được đầu tư xây dựng nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.
Dự án cũng tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Phạm vi đầu tư khoảng 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng.
Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo tại hiện trường về hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý một số vấn đề về tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; mỏ vật liệu xây dựng; xử lý nền đất yếu…
Tại các Nghị quyết được ban hành, Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.
Phó Thủ tướng lưu ý một số vấn đề về hướng tuyến của dự án. Ảnh: Thông tin Chính phủ.
Chính phủ cũng cho phép Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.
Riêng vấn đề mặt bằng, Chính phủ đề nghị tổ chức thực hiện đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo quy định; phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù như nâng công suất không quá 50% trong giấy phép khai thác mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép cho các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà thầu thi công được khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép.
Các Nghị quyết cũng nêu rõ tiến độ thực hiện các công việc như tổ chức lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án thành phần; tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần cho các địa phương... thuộc trách nhiệm của các đơn vị như Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư...