Trong vài ngày trở lại đây, Dân Việt liên tục nhận được phản ánh tình trạng tại nhiều địa phương như: Đắk Lắk, Hải Dương, Bắc Giang… các cửa hàng xăng dầu đóng cửa vì cho rằng đã hết hàng.
Trước thông tin trên, hôm nay (26/5), Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, đã kiểm tra, làm rõ vụ việc. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, đại diện lực lượng QLTT nhận thấy trong kho và bồn chứa của các doanh nghiệp (DN) đóng cửa đều không có xăng dầu.
Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chủ DN tư nhân Quý Điều (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, tình trạng càng kinh doanh hiện tại đang rất lỗ do giá xăng dầu lấy vào cao hơn bán ra. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 hoành hành, giá xăng liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, khó khăn của DN nằm ở chỗ hoa hồng cũng bị cắt giảm mạnh khi nhu cầu phục hồi sau dịch tăng.
Hàng loạt cây xăng bất ngờ đóng cửa thời gian qua
Tương tự DN Quý Điều, Cty TNHH MTV Dịch vụ, Sản xuất Thắng Thành cũng cho biết, lý do đóng cửa vì thiếu nguồn cung, chiết khấu bán hàng không có khi phía nhà phân phối thông báo giảm về 0%...
Nhận định về tình trạng trên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện tại, cơ quan này đã nắm được tình hình và đã có những văn bản chỉ đạo đến các địa phương.
Ngoài ra, ông Đông cũng khẳng định sẽ chỉ đạo tăng cường nguồn hàng đến các địa phương có hiện tượng "thiếu ảo".
"Do diễn biến của dịch Covid-19 đã giảm, đặc biệt là sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Đồng thời, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu sản phẩm bị giảm sút", ông Đông thông tin.
Tuy nhiên, ông Đông khẳng định, về tổng nguồn cung toàn thị trường trong nước không thiếu mà khâu lưu thông đang có vấn đề. Do đó, Bộ Công thương đã đề nghị lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Sở Công thương kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để việc kinh doanh xăng dầu tại địa phương không bị gián đoạn.
Ngoài ra, các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải thực hiện nghiêm quy định Nghị định 83 về dự trữ lưu thông phân phối (doanh nghiệp phải dự trữ lưu thông bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày) Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Trao đổi về việc cắt giảm hoa hồng cho các đại lý, ông Đông cho biết, có ghi nhận vài đơn vị phân phối xăng dầu cung cấp nhỏ giọt, giảm mạnh chiết khấu. Tuy nhiên, theo ông, bản chất là khi giá trong thời gian giãn cách xã hội giảm liên tục, các đơn vị đầu mối tăng mạnh chiết khấu, để đẩy hàng đi càng nhiều càng tốt, thu tiền về nhập thêm hàng khi giá thế giới giảm sâu.
Ngược lại, các đại lý thì "kén cá chọn canh", mua của nhiều đầu mối, chọn những nơi hoa hồng cao, gián đoạn số lượng nên khi giá lên cao thì việc quay lại những đầu mối cũ khó khăn bởi quy định các doanh nghiệp đầu mối chỉ đảm bảo cung ứng được đủ hàng cho hệ thống phân phối và các hợp đồng đã ký.
Được biết vào ngày 13/5, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá xăng RON 95 - III tăng 604 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 578 đồng/lít. Như vậy, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.520 đồng/lít và 12.235 đồng/lít với xăng RON 95.
Trái ngược với xăng, trong kỳ điều chỉnh ngày 13/5, giá các loại dầu vẫn được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 84 đồng/lít; dầu hỏa giảm 83 đồng/lít; dầu mazut giảm 125 đồng/kg. Sau khi giảm, giá tối đa với mặt hàng dầu diesel là 9.857 đồng/lít; dầu hỏa là 7.882 đồng/lít và dầu mazut là 8.545 đồng/kg.