KAAV II sẽ thay thế khoảng 150 xe bọc thép lội nước (AAV) cũng do Hanwha Defense sản xuất và hiện đang phục vụ trong các đơn vị thủy quân lục chiến của nước này.
Ông Sang Chul Sim, Phó Chủ tịch Chương trình KAAV II cho biết, hiện Hanwha Defense đang ở bước đầu trong quá trình phát triển dự tính kéo dài đến quý 3 năm 2022. Trong giai đoạn này, nhà sản xuất sẽ thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết để hình thành nên khái niệm thiết kế cho xe KAAV II.
Hệ thống xích của xe KAAV II sẽ được làm từ cao su. Ảnh: Naval News.
Dự tính, các bước phát triển sau sẽ kéo dài tới năm 2028 và xe KAAV II sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2029.
Theo những thông tin được cung cấp, xe KAAV-II vận hành bởi kíp lái 3 người, có khả năng chuyên chở 21 lính thủy đánh bộ, chạy tốc độ tối đa 70km/h trên đường nhựa và bơi tốc độ lên tới 25km/h. Dự trữ nhiên liệu cho phép xe đi được 480km trên đường nhựa và bơi liên tục 2 giờ dưới nước.
Xe KAAV-II được trang bị 2 ống phụt phản lực nước đường kính 600mm. Ảnh: Naval News.
Đặc biệt, bánh xích của xe KAAV-II được làm từ cao su bởi tập đoàn chuyên sản xuất phụ tùng Soucy của Hàn Quốc nhằm giảm trọng lượng xe và tăng tốc độ di chuyển.
Xe lội nước AAV-7A1 của lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc. Ảnh: Flickr.
Ngoài ra, mô hình xe KAAV II trưng bày tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng (ADEX 2019) cho thấy phương tiện này được tích hợp một tháp vũ khí điều khiển từ xa với pháo chính 40mm nội địa.
Theo Hanwha Defense, mẫu pháo này đang được công ty S&T Defense phát triển và sẽ sử dụng loại đạn pháo của công ty Poongsan.
Khi được đưa vào biên chế, xe KAAV II sẽ hoạt động trên các tàu đổ bộ trực thăng lớp Dokdo cũng do Hàn Quốc sản xuất.