Sáng 5-12, tại phiên thảo luận kỳ họp HĐND TP Hà Nội, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Theo đề án quy hoạch, trong trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.
Về lâu dài, sau khi đầu tư xong bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi-đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe.
Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến này được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.
Theo bản thiết kế, bến xe Yên Sở gồm tòa nhà hình tròn 3 tầng, công suất 1.000 xe mỗi ngày. Trong đó, tầng một là nơi bán vé và cửa hàng cho thuê, tầng hai sẽ kinh doanh đồ ăn nhanh.
Ngoài ra, tầng hầm rộng khoảng 5.000 m2 được dùng làm nơi trông giữ xe cho hành khách.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón, trả khách, xe xếp chỗ cho đến bán vé. Hầu hết các công đoạn tại bến xe được tự động hóa như kiểm soát xe ra, hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến...
Cũng theo nghị quyết quy hoạch của Hà Nội, các bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm "tạm thời được giữ lại".
Các bến xe lớn nằm trong trung tâm đô thị như bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.
Trong dài hạn, Hà Nội sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc 10 ha; bến xe khách Đông Anh 5,3 ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha; bến xe khách phía Nam 10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7 ha; bến xe khách phía Tây 5 ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15 ha.
Trước đó, việc xây dựng bến xe Yên Sở nhận được nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt Bộ GTVT cho rằng Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của TP Hà Nội.