Hà Nội nghiên cứu đường hầm giao thông chống ngập

MD |

Đường hầm thông minh có 3 tầng, sâu 20m; có cửa thoát lũ và thông khí. Khi ít mưa hoặc không mưa, đường hầm mở cửa cho các phương tiện qua lại. Khi có bão lũ, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào...

Chiều 7/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo “Giải pháp phòng chống ngập” với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế để lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hiện đại, hiệu quả phòng chống ngập và biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đánh giá, Việt Nam và thành phố Hà Nội phải chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống ngập lụt của Hà Nội các chuyên gia cho rằng, do địa hình của khu vực nội thành cao hơn từ 6-6.5m so với mực nước biển, độ dốc dưới 10% chiếm gần 55% diện tích toàn thành phố.

Do vậy Hà Nội không thể thoát tự chảy nên phải sử dụng bơm cưỡng bức ra sông và có nhiều nguy cơ ngập.

Xu hướng bê tông hóa bề mặt và lượng nước thải ngày càng tăng (trên 3,5 lần so với những năm 1980) nên hệ thống cống dù đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Một trong những nguyên nhân được đề cập đến là những vấn đề còn bất cập trong quy hoạch hệ thống trạm bơm tiêu thoát.

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó các chuyên gia cho rằng, Hà Nội chưa có hệ thống giám sát, cảnh báo và điều hành đồng bộ chống ngập…

Theo các chuyên gia, để giải quyết được 26 điểm ngập của Thành phố, Hà Nội cần một giải pháp tổng thể như hoàn thiện và cải tạo đối với hệ thống đối với sông, kênh và hồ điều hòa; nâng cấp và mở rộng nâng cấp hệ thống thoát nước; đồng thời phải xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo, điều hành và đào tạo nhân lực…

Tại hội thảo, Giáo sư Hong – Yuan Lee (Khoa Công trình thủy lợi dân dụng, Đại học Đài Loan - Người thiết kế hệ thống phòng chống lụt của Đài Bắc giới thiệu khái niệm mới về phòng chống ngập lụt: “Giữ nước thượng lưu, giảm ngập trung lưu, phòng chống ngập lụt hạ lưu” kết hợp các lực lượng tổ chức nhân dân và chính phủ, đưa Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, phòng ngập lụt hiệu quả, bảo vệ vòng tuần hoàn nguồn nước bền vững, an toàn và ít thiên tai.

Các chuyên gia đến từ tập đoàn JAKS (Malaysia) giới thiệu với thành phố Hà Nội mô hình đường hầm thông minh giao thông - chống ngập cho khu vực phía Tây Thủ đô (nơi tập trung nhiều khu đô thị mới, nhà cao tầng).

Đường hầm thông minh có 3 tầng, nằm dưới mặt đất 20m; có cửa thoát lũ và thông khí.

Ở điều kiện bình thường, khi ít mưa hoặc không mưa, đường hầm mở cửa cho các phương tiện qua lại.

Khi mưa ở mức độ trung bình, chế độ SMART được kích hoạt, nước mưa được dẫn vào đường hầm phụ nằm phía dưới đường hầm chính; các phương tiện vẫn qua lại được.

Khi có bão lũ, các trạm quan sát sẽ theo dõi nhu cầu đóng cửa đường hầm, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào và thoát lũ ra hồ chứa; sau bão lũ hệ thống đường hầm này sẽ mở cửa lại trong vòng 48 tiếng…

Trong khi đó, các giáo sư đến từ Nhật Bản (thiết kế hệ thống chống ngập của TP Tokyo) cho rằng, giải pháp chống ngập của Hà Nội phải là giải pháp tổng thể và cần phải triển khai ngay các giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn - trung và dài hạn.

Các giáo sư đề xuất giải pháp chống ngập khẩn cấp với các hầm trữ nước; xe bơm di động; hệ thống quan trắc và hệ thống cảnh báo ngập toàn diện, tổng thể; thành lập trung tâm Điều hành khẩn cấp (EOC) và kế hoạch điều hành công tác chống ngập.

Đặc biệt, hệ thống cảnh báo sử dụng radar băng tần X hiện đại hàng đầu thế giới chuyên để quan trắc mưa và có thể xây dựng các hình ảnh 3D giúp đo đạc chính xác các dữ liệu phục vụ công tác dự báo, lên kế hoạch…

Cám ơn các giáo sư, chuyên gia đã trình bày các ý tưởng, mô hình chống ngập công phu, khoa học, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố sẽ tiếp thu và giao các sở, ngành nghiên cứu trong thời gian tới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại