Gương chiếu hậu trên ô tô ra đời từ đầu thế kỳ 20 và phổ biến từ khoảng giữa thế kỷ 20 cho tới nay. Tuy nhiên, sự ra đời của camera và màn hình đang khiến sự tồn tại của gương chiếu hậu bị đe dọa.
Camera gọn gàng hơn, mang lại hình ảnh rộng hơn, có thể xóa bỏ những điểm mù mà gương chiếu hậu không với tới.
Quốc gia đi đầu là Nhật Bản, đã cho phép lưu hành ô tô được trang bị camera và màn hình hiển thị thay thế gương chiếu hậu.
Quyết định này được đưa ra từ tháng 6/2016, mở ra cơ hội cho những chiếc xe hơi không trang bị gương chiếu hậu, nhưng được thay thế hiệu quả bằng camera. Với quyết định này, tới năm 2030, khoảng 30% số xe mới tại Nhật Bản sẽ sử dụng camera thay thế cho gương chiếu hậu.
Đi ngay sau Nhật Bản, các hãng xe hơi hàng đầu nước Đức cũng đang nghiên cứu để tối ưu sức mạnh của camera và thay thế hoàn hảo cho gương chiếu hậu.
Theo dự kiến, đến năm 2018, châu Âu và Mỹ sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc trang bị gương chiếu hậu trên ô tô, tất nhiên là những chiếc xe không gương này sẽ cần có hệ thống camera hiện đại và hiệu quả, giúp người lái quan sát được những gì xảy ra xung quanh xe để hạn chế tai nạn.
Nhỏ gọn hơn và chiếm ít diện tích hơn so với gương chiếu hậu, camera được kỳ vọng sẽ tăng hiệu ứng khí động học của những chiếc xe, qua đó tăng công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu, giúp xe hơi hiện đại thân thiện hơn với môi trường.
Hiện tại, các camera vẫn chưa tỏ ra thực sự hiệu quả và hoàn hảo để thay thế cho gương chiếu hậu, như vị trí các màn hình bên trong xe không đủ thuận tiện để người lái vừa nhìn đường phía trước và vừa quan sát phía sau, tuy nhiên điều này có vẻ như là không quá khó khăn với các nhà thiết kế.
Camera thay thế cho gương chiếu hậu còn mở ra kỷ nguyên mới của xe tự lái. Những chiếc xe tự lái không có khả năng quan sát gương chiếu hậu như người lái, vì vậy camera và các cảm biến cho phép nó có thể xử lý các tình huống trên đường.