Grab - công ty cung cấp ứng dụng đặt xe qua điện thoại của Singapore vừa công bố ứng dụng GrabCycle, trong đó gom hàng loạt dịch vụ chia sẻ xe máy điện và xe đạp vào cùng một nền tảng công nghệ.
Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy các dịch vụ đang hợp tác cùng nhau và tăng cường sức cạnh tranh trong ngành vận tải điểm nối điểm (point to point) của Singapore.
Ứng dụng gom dịch vụ chia sẻ xe đạp đầu tiên ở Đông Nam Á
GrabCycle sẽ hỗ trợ tham vọng trở thành nền tảng tiêu dùng đa hình thức trong bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ khu vực như Uber, Go-Jek. GrabCycle là ứng dụng đầu tiên tại Đông Nam Á, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7.
Với GrabCycle, người sử dụng có thể tìm và thuê một chiếc xe đạp hoặc xe điện từ bất cứ nhãn hiệu nào là đối tác của công ty như các nhà khai thác chia sẻ xe đạp: oBike, Gbikes, Anywheel và nhà khai thác chia sẻ xe điện Popscoot.
Đáng chú ý, ofo và Mobike không có trong danh sách nhưng GrabCycle bỏ ngỏ việc sẽ để mở nền tảng ứng dụng cho tất cả các đối tác muốn tham gia.
oBike đang có 14.000 xe đạp là nhà khai thác chia sẻ xe đạp lớn nhất tại quốc đảo Singapore; ofo có hơn 10.000 xe đạp và Mobike cũng có tới hàng nghìn xe. Trong khi đó, nhà khai thác chia sẻ xe điện Popscoot có 100 xe đạp điện tại quốc gia Đông Nam Á.
Ứng dụng này là “con đẻ” của GrabVentures - một công ty nhánh chuyên sáng tạo cho Grab để thử nghiệm các ý tưởng chi trả và hình thức vận chuyển mới.
Grab cũng hợp tác với Tập đoàn Phát triển Sentosa để ra mắt hơn 10 khu vực đỗ xe dành cho xe đạp chia sẻ hợp tác với họ trên khắp hòn đảo này, ngăn chặn hành vi đỗ xe bừa bãi - thực trạng mà các công ty chia sẻ xe đạp đang đối mặt và khiến giới chức địa phương đau đầu.
Ngoài ra, Grab cũng hợp tác với Công ty Giải pháp chuỗi cung cấp địa phương YCH nhằm đảm bảo việc đỗ xe hợp lý.
Người đứng đầu Grab Ventures cho biết: Kế hoạch này tạo nền tảng để phát triển GrabCycle ra toàn khu vực. Chúng tôi tập trung thử nghiệm để đảm bảo dự án này hoạt động chính xác tại Singapore và nếu người tiêu dùng yêu thích, không có gì có thể ngăn cản chúng tôi tiếp tục mở rộng ra khắp Đông Nam Á.
Phía công ty chưa công bố chi tiết giá cả nhưng theo nhận định từ tờ Business Times, GrabCycle sẽ đề nghị mức giá tiêu chuẩn trên khắp các nhãn hiệu đối tác và người sử dụng có thể lựa chọn kế hoạch đi lại dài hạn.
Mở rộng hình thức kinh doanh, tăng sức cạnh tranh
Nhìn nhận về sự ra mắt GrabCycle, ông Lee Der-Horng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông NUS-LTA cho rằng, đây là một động thái để định hình Grab trên thị trường với các giải pháp vận tải: Doanh nghiệp cốt lõi của Grab là cho thuê ô tô tư nhân.
Lĩnh vực kinh doanh vận tải xe đạp chia sẻ không quá quan trọng với họ và chưa thể trở thành một phần trong ngành kinh doanh chủ chốt.
Có lẽ, Grab tiến sang khu vực này với mong muốn mở rộng, đa dạng hóa kinh doanh để họ có thể định hình mình là một nhà cung cấp giải pháp vận tải đô thị đa hình thức.
Nhà sáng lập Công ty Khai thác chia sẻ xe đạp Anywheel - ông Htay Aung cho rằng, GrabCycle là “ứng dụng làm thay đổi cuộc chơi” tại Singapore nói riêng và ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp trong khu vực Đông Nam Á nói chung. Theo ông, “kết hợp với GrabCycle sẽ giúp các công ty chia sẻ xe đạp như chúng tôi có thể tiếp cận rộng hơn thị trường địa phương và Đông Nam Á”.
GrabCycle được trình làng đúng thời điểm có sự chuyển mình trong lĩnh vực giao thông kết nối điểm nối điểm. Uber sẽ sớm bán một phần doanh nghiệp tại Đông Nam Á cho Grab; ComfortDelGro đề xuất mua 51% trong công ty chi nhánh thuê xe tư nhân của Uber.
Và Grab mới đây đã “đổ thêm” 45 triệu USD vào oBike. Trước động thái mới của đối thủ nặng ký tại Singapore, phía Uber phản ứng: “Là một công ty công nghệ, chúng tôi luôn khai thác những hướng đi mới cho ứng dụng của mình để cung cấp công cụ tiếp cận dễ dàng và phải chăng cho hành khách.
Chúng tôi đang thử nghiệm ứng dụng chia sẻ xe đạp tại Mỹ và rất hào hứng mong chờ xe đạp sẽ trở thành một phần trong tầm nhìn về nhu cầu di chuyển chia sẻ trong tương lai”.