Theo The Sun, các kỹ thuật viên của nhà thầu quân sự Babcock dường như đã làm hỏng một số đầu bu lông nối các đoạn đường ống làm mát trong lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm HMS Vanguard. Nhưng số bu lông – bị bung vì siết quá mạnh – không được thay mới mà chỉ được dán lại bằng... keo siêu dính.
Tổng cộng, có ít nhất bảy bu lông đã được xử lý theo cách này.
Vụ việc mới chỉ được phát hiện vào đầu tháng, khi một bu lông bị bung ra trong quá trình kiểm tra định kỳ trước khi khởi động lò phản ứng đầu tiên theo công suất tối đa.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Một khiếm khuyết đã được phát hiện từ công việc sửa chữa khi tàu HMS Vanguard ở trong ụ tàu. Sự cố đã được báo cáo kịp thời và khắc phục".
Sự việc được cho là đã khiến giới chức Bộ Quốc phòng Anh sôi sục. Một nguồn tin hải quân cho biết Bộ trưởng Wallace rất tức giận vì nhà thầu Babcock đã không thông báo cho các quan chức quốc phòng về việc sửa chữa không thành công. "Đó là một nỗi ô nhục. Tiêu chuẩn là tiêu chuẩn. Không bao giờ được vi phạm các tiêu chuẩn hạt nhân", nguồn tin nói với The Sun.
Công việc sửa chữa trên tàu HMS Vanguard đang được thực hiện như một phần của quá trình nâng cấp tại căn cứ Devonport (Plymouth), vốn đã chậm hơn 4 năm so với kế hoạch và vượt quá ngân sách khoảng 300 triệu bảng Anh.
Do công việc bị trì hoãn, các tàu ngầm Trident khác của Anh là HMS Vengeance, HMS Victorious và HMS Vigilant đã phải thực hiện các cuộc tuần tra kéo dài.
Bộ tứ tàu ngầm Trident sẽ được thay thế bằng tàu lớp Dreadnought từ năm 2028.
Babcock, nhà thầu chịu trách nhiệm bảo trì đội tàu của Anh, khẳng định an toàn vẫn là "ưu tiên quan trọng nhất" của chúng tôi.
"Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chất lượng cũng đều là một sự thất vọng lớn, nhưng các quy trình kiểm tra chặt chẽ của chính chúng tôi đã phát hiện ra vấn đề và chúng tôi đã có hành động ngay lập tức để giải quyết", một quan chức của công ty nói với Daily Mail.