Phản anh hùng rùng rợn của màn ảnh Việt
Cuộc sống luôn tồn tại hai mặt thiện- ác và trong điện ảnh cũng vậy. Các nhân vật được gắn mác phản anh hùng đại diện cho vùng xám giữa cái thiện, cái ác luôn là đề tài hấp dẫn trong phim ảnh.
Đặc biệt là trong thời đại hiện nay, các nhân vật phản anh hùng như Loki, Deadpool hay Venom dần trở nên nổi tiếng và được yêu thích hơn cả các siêu anh hùng chính nghĩa.
Phản anh hùng được định nghĩa là những nhân vật mang phẩm chất trái ngược với anh hùng, họ thường có nhân cách đen tối và không tuân theo những luân thường đạo đức kiểu mẫu.
Monsieur Hùng, nhân vật chính trong bộ phim Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ chính là một nhân vật như vậy. Đây là lối đi táo bạo nhưng hết sức hợp thời và gây hứng thú của vị đạo diễn Việt kiều cho tác phẩm mới nhất của mình.
Trailer phim Người bất tử.
Phim Người bất tử xoay quanh nhân vật Hùng- con trai một chủ đồn điền giàu có đất Hà Nam thời kỳ Pháp thuộc. Vì cuộc chiến tranh tài đoạt vị, Hùng đã bị người anh trai cùng cha khác mẹ mưu hại và bức tử.
Đối diện với bi kịch đời mình, Hùng đã viện đến ma thuật hắc ám của bùa ngải và trở thành người bất tử bằng cách chứa chấp một con quỷ trong mình. Con quỷ ban cho Hùng cuộc sống vĩnh cửu nhưng cũng khiến anh thành kẻ lún sâu vào tội ác và bị dày vò suốt hàng trăm năm.
Hùng lần lượt biến từ người đàn ông khao khát báo thù trở thành kẻ bất tử tham lam, rồi lại hóa người hành giả đứng ngoài quy luật vô thường, và sau cùng là kẻ mắc kẹt trong vòng lặp "sống không được, chết cũng chẳng xong".
Đạo diễn Victor Vũ đã mô tả nhân vật chính trong bộ phim là "người tạo ác nhưng cũng là nạn nhân của chính mình".
Trong quãng đời bất tử, Hùng từng giết không biết bao người dám ngáng đường tiến thân nhưng cũng đớn đau gục ngã trước mất mát của người mình yêu thương, biết động lòng trắc ẩn trước số phận nghiệt ngã..
Sau cùng, Hùng còn nhân tính hay đã hóa ác quỷ? Mỗi khán giả sẽ tự có phán xét về bản chất nhân vật và đây cũng là điểm thú vị của bộ phim, khác biệt hẳn với kiểu "bàn ăn được bày sẵn" một cách dễ dãi trong điện ảnh Việt thời gian gần đây.
Từng đảm nhiệm vai phản diện trong phim Lôi báo và nhận nhiều phản hồi tích cực, nam diễn viên Quách Ngọc Ngoan tiếp tục được đạo diễn Victor Vũ tin tưởng giao phó vai diễn Hùng.
Tuy không phải là cái tên bảo chứng doanh thu nhưng Quách Ngọc Ngoan đã chứng tỏ được mình là sự lựa chọn chuẩn xác cho vai Hùng.
Cặp mắt hí gian xảo và điệu cười nhuốm màu ma quái của anh đã tạo nên một nhân vật phản anh hùng đúng nghĩa. Ánh mắt của Quách Ngọc Ngoan hướng đến đâu người xem cảm nhận được sự tàn ác và quỷ quyệt lan truyền tới đó.
Nhân vật Hùng bị buộc phải trải qua nhiều biến cố. Trong ba thế kỷ, gã lần lượt biến từ người đàn ông khao khát báo thù thành kẻ bất tử tham lam, rồi lại hóa người hành giả đứng ngoài quy luật vô thường, và sau cùng là kẻ mắc kẹt trong vòng lặp "sống không được, chết cũng chẳng xong".
Tàn bạo khát máu, đau đớn tuyệt vọng hay bình lặng chiêm nghiệm, ở mọi cung bậc tâm lý Quách Ngọc Ngoan đều thể hiện rất tròn trịa, mang đến một màn diễn thực sự ám ảnh.
Đáng khen nhưng đáng tiếc
Người bất tử là bộ phim thuộc thể loại kinh dị- giả tưởng, dù hấp dẫn nhưng đã từng khiến không ít nhà làm phim Việt "ngã ngựa". Tuy nhiên, đây lại là thế mạnh của Victor Vũ.
Không khí phim nặng nề, ma mị, tràn ngập những chi tiết nhập hồn, đoạt mệnh rợn tóc gáy là ngón nghề từng khiến Victor Vũ được mến mộ qua hai phần phim Scandal, và giờ trở lại "nặng đô" hơn rất nhiều trong Người bất tử.
Thế giới bùa ngải ma mị của ác quỷ và linh hồn báo oán được Victor Vũ xây dựng công phu và đầy thuyết phục. Những cảnh phim như Jun Vũ vừa chải tóc vừa nở nụ cười lạnh sống lưng hay cảnh oan hồn tác quái trong căn biệt thự khiến người xem phải rùng mình khiếp đảm.
Yếu tố kinh dị trong phim được đi tới cùng, mang lại trải nghiệm rùng rợn thót tim.
Bên cạnh đó, vị đạo diễn Việt kiều cũng dụng công chăm chút cho phần hình ảnh của phim mang tầm vóc của một nền điện ảnh phát triển.
Từ những cú máy ghi lại thiên nhiên đẹp đến nghẹt thở vùng sông nước Quảng Bình, cho đến màn tái hiện sống động miền quê Bắc Bộ thời Pháp thuộc và những phân đoạn hành động, kỹ xảo không chê vào đâu được, Victor Vũ đã thể hiện mình là một đạo diễn tầm cỡ, dám nghĩ dám làm.
Những khung hình tuyệt đẹp đã trở thành thương hiệu của Victor Vũ.
Nhưng tiếc rằng, bằng tất cả sự đầu tư rất đỗi "chịu chơi" kể trên, Người bất tử chọn kể một câu chuyện quá phức tạp, nặng tính triết lý nhưng lại nhiều lỗ hổng.
Phim ôm đồm quá nhiều nhân vật mà trong đó có một vài vai tạo cảm giác thừa thãi hoặc chưa được khai thác hết do hạn chế thời lượng.
Trong ba nàng kiều nữ đóng vai trò đồng hành cùng Người bất tử là Jun Vũ, Thanh Tú và Đinh Ngọc Diệp, chỉ có Thanh Tú là tròn vai, để lại nhiều ấn tượng nhất dù cô là gương mặt còn khá mới của làng điện ảnh.
Thanh Tú là gương mặt nổi bật trong tuyến phụ của Người bất tử.
Đặc biệt, cái kết gây tranh cãi của Người bất tử khiến người xem bối rối, thông điệp bộ phim gút lại bỗng trở nên mơ hồ. Biết rằng thể loại kinh dị khi ra rạp Việt thường vướng nhiều rào cản nhưng cảm xúc của khán giả vẫn hụt hẫng sau hàng loạt chi tiết gay cấn và hồi hộp xảy ra trước đó.
Nhưng dù thế nào đi nữa, Người bất tử vẫn là một sản phẩm chất lượng. Sau cùng, điện ảnh Việt không nên và không thể mãi giở đi giở lại những thể loại và mô típ hài, tình cảm nhàm chán.
Bất chấp nhiều tiếc nuối, màn dấn thân còn vấp váp của Người bất tử xứng đáng được khán giả đại chúng cởi mở đón nhận và trải nghiệm.