Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây công bố báo cáo bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2018. Theo đó, số lượng xe Mazda tẩu tán trong tháng trước thềm tết Nguyên Đán vượt mốc 5.040 chiếc. Con số này tương đương mức tăng trưởng 76% so với tháng trước và ghi nhận tốc độ cao nhất từ trước tới nay.
Sự thành công của 2 mẫu xe Mazda 3 và Mazda CX-5 khiến Trường Hải lần đầu chiếm thị phần phân phối xe ở mức 19,9%, chỉ thua kém một chút cho với Toyota Việt Nam (thị phần 20,2%). Trước đó, dù từng so kè ngang sức trong cuộc chiến vinh danh các loại xe bán chạy nhất thị trường năm 2017, nhưng tổng lượng bán hàng của Toyota vẫn duy trì gấp đôi so với đối thủ.
Nguyên nhân nằm ở chính sách giảm giá từ đầu năm 2018 của THACO cho nhiều dòng xe Mazda. Dù không được hưởng lợi từ việc giảm thuế xe nhập khẩu từ ASEAN nhưng các dòng xe Mazda do thương hiệu này lắp ráp và phân phối trong nước đã được điều chỉnh giảm giá bán bởi thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe sử dụng động cơ 2.0L trở xuống giảm 5%.
Đối với mẫu xe Mazda2, THACO áp dụng giá bán giảm 6 - 21 triệu đồng so với trước đó, ghi nhận mức giá thấp nhất là 499 triệu đồng cho bản 1.5 sedan và 529 triệu đồng cho bản hatchback. Mẫu sedan Mazda3 được điều chỉnh giảm xuống thêm 10 - 15 triệu đồng, giá cho phiên bản rẻ nhất đạt 649 triệu đồng
Mẫu sedan Mazda6 có mức giảm thêm 10 triệu đồng cho 2 phiên bản 2.0L. Trong khi đó, 2 phiên bản 2.0 Premium được giảm thêm 20 triệu đồng. Riêng mẫu CUV CX-5 vừa ra mắt lùi giá 20 triệu đồng, chỉ niêm yết ở 859 triệu đồng cho phiên bản CX-5 2.0L 2WD.
Đây được xem là thắng lợi ngọt ngào của THACO ngay sau cú huých tiếp nhận quyền phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam từ 1/1/2018 sau bê bối của Euro Auto. Hiện tại, THACO đang tập trung triển khai các đại lý phân phối, tiếp nhận quyền đại lý để sơm đưa vào phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Đức, và dần tiến tới lắp ráp khi đạt được những điều kiện nhất định.