Nhắc đên hai từ người mẫu, phần đông công chúng đều hình dung đến hình ảnh của những cô gái có chiều cao trên 1m70, số đo 3 vòng hoàn hảo, làn da trắng sáng và khuôn mắt sáng sân khấu.
Trên sàn catwalk họ luôn là những bà hoàng với những BST mới nhất, mốt nhất của làng thời trang trong nước và quốc tế. Trên thảm đỏ sự kiện văn hoá giải trí họ là những mỹ nhân lung linh muôn sắc màu với váy áo hàng hiệu bạc triệu. Trên phố thị đông vui họ luôn ra đường với những chiếc túi xách có giá trị có khi bằng cả 1 năm lao động của nhân viên văn phòng.
Ánh đèn màu rực rỡ, những đôi giày cao gót mới khui hộp, âm thanh rộn rã đậm chất Tây, đường băng sáng loáng, hàng hiệu xa sỉ giúp người mẫu “tỏa” hào quang chỉ là một phần nhỏ. Sau ánh rạng rỡ ấy là những mảng tối. Khi những mảng tối lấp đầy khoảng sáng cũng là lúc ánh hào quang dần lịm tắt và khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.
Không phải người mẫu nào cũng biết kinh doanh bất động sản như Trang Nhung để sắm sửa xế hộp bạc tỉ.
Sự xa hoa mang tính nương tựa
Nhiều cô người mẫu trẻ bỗng được quan tâm nhiều hơn bởi hoạt động trong nghề không được bao lâu nhưng xế hộp bạc tỉ, túi xách hàng hiệu, quần áo trăm triệu vẫn “đắp” đầy người.
Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, thông tin về việc sử dụng hàng hiệu để giúp mình cuốn hút hơn của sao Việt đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận. Họ tò mò bởi không biết hình thù của những món thời trang cao cấp ra sao mà nhiều cô lại tiêu hao quá nhiều ngân lượng đến vậy.
Khi suy xét đến tận gốc rễ nhiều người mới bàng hoàng nhận ra. Đó là chiêu PR khôn ngoan và tài tình của nhiều thương hiệu thời trang cao cấp trên thế giới. Các mỹ nhân showbiz Việt trở thành “công cụ” đắc lực cho việc quảng bá sản phẩm của họ một cách sâu rộng và nhanh chóng đến người tiêu dùng.
Nhiều người mẫu có thâm niên và người mẫu có tiếng cũng thủ thỉ rằng “đâu có điên để bỏ một mớ tiền để mua 1 chiếc váy và chỉ mặc được mặc một lần khi xuất hiện”. Đa phần các người mẫu đều nhờ sự hỗ trợ của các NTK để cung cấp giúp họ váy áo dạ tiệc. Mối quan hệ mang tính tương hỗ giữa đôi bên luôn mang lại kết quả tốt. Chính vì lẽ đó nó trở thành thói quen khi nào không hay.
Người mẫu Quỳnh Thư có duyên với phim truyền hình. Nhưng mức thù lao hạn hẹp của các đoàn làm phim liệu có đủ cô chi trả cho "kho" túi hàng hiệu của mình? Có lẽ cô ấy cũng là một trong những người giỏi kinh doanh
Còn mỗi khi sao Việt khoe hàng hiệu, trưng diện những mẫu váy đắt đỏ thì chiếm quá nửa số đó là quà tặng của chị này, anh nọ, bạn kia… Bởi thực tế với mức thu nhập trung bình của một người mẫu thì khó lòng chi trả được. Hiếm ai dở người để gom góp thu nhập cả năm để đổ vào mua sắm các mặt hàng xa sỉ.
Không phải người mẫu nào cũng có cùng mức catse như Thanh Hằng, Hoàng Yến, Ngọc Quyên…và không phải ai cũng trúng được những hợp đồng “thơm phưng phức” của các nhãn hiệu lớn giống như Tăng Thanh Hà, Mai Phương Thuý…
Cũng bởi công thức nương tựa nên hầu hết các cô gái đẹp của làng mẫu đều có khuynh hướng chọn người trụ cột có nguồn tài chính dồi dào. Dù khoảng cách về tuổi tác có chênh lệch đến mấy thì nhiều bạn gái trẻ vẫn muốn lập gia đình cùng chồng hơn tuổi.
Câu nói “trai tài gái sắc” trong thời đại mới được biến tấu khá sát nghĩa là “trai có gia tài luôn đi đôi với gái có sắc đẹp”. Họ khó lòng nuôi sống bản thân bằng nghề mẫu chuyên nghiệp, vì thế tìm người “nuôi” cũng là điểm đặc trưng trong tư duy sống nương tựa.
Trang Trần là người mẫu khá cần mẫn với công việc bên mảng thời trang. Nhưng nếu mức thu nhập cao, ổn định chắc chắn cô không phải cực nhọc kiểu "buôn thúng, bán mẹt" thế này. Hay do cô đam mê ẩm thực mà điển hình là mắm tôm.
Khi hào quang vụt tắt
Đó là bóng tối mang đậm hơi thở của những thị phi từ chuyện trai gái, ảnh nóng, chiêu trò để nổi và mức thu nhập eo hẹp cũng là điều đối nghịch với vẻ hào nhoàng (vay mượn) bề ngoài.
Những góc khuất chứa đựng chuyện riêng tư luôn được người đẹp che đậy khá khéo léo. Chẳng mấy khi được tiết lộ ra ngoài. Bởi họ còn giữ hình ảnh và giữ thể diện khi còn đang đeo đuổi nghề. Nhưng ở thời buổi hiện tại cũng không khó khăn là mấy để biết được phía sau hào quang của sàn diễn là những gì. Chắc chắn không ít người thất vọng, bởi mức thu nhập của người mẫu lại chênh lệch quá xa với những mẫu hàng hiệu họ đang trưng dụng.
Ở Việt Nam không có trường đào tạo về người mẫu, thay vào đó là những trung tâm câu lạc bộ của các nhà văn hoá. 3 năm trở lại đây, tại Việt Nam có thêm những công ty quản lý người mẫu. Nhưng tiêu chuẩn chọn người mẫu khá đơn giản: dáng đẹp, mặt xinh, bước đi uyển chuyển là có thể hành nghề người mẫu.
Điều này lý giải vì sao làng người mẫu lại đông đúc đến mức vậy. Những show diễn hiếm hoi trong thời buổi kinh tế khó khăn càng để lộ sự thừa thãi nhân lực của nghề người mẫu. Thu nhập vốn không cao, show diễn lại bị hạn chế chính vì thế công cuộc mưu sinh của người mẫu trở nên khó khăn hơn.
Nhiều người mẫu cuống cuồng vì tiếng gọi của đồng tiền đã dễ dàng bán đi nhân phẩm khi kinh doanh thể xác, buôn gian bán lậu để mong cuộc sống được sung túc hơn. Cũng từ những chuyện vỡ lở, công chúng mới có cái nhìn sắc nét hơn về đằng sau ánh hào quang của nghề mẫu.(Mỹ Xuân, Hồng Hà là những ví dụ điển hình)
Người mẫu, người đẹp luôn khiến nhiều cô gái phải ghen tị bởi sắc nét của họ. Họ luôn được xuất hiện trên những tạp chí lớn, phát ngôn luôn được trau chuốt kỹ lưỡng. Nhiều cô nàng chân dài cũng tỏ ra giáo điều và đầy học thuật với những tâm sự về chuyện đời, chuyện người nhưng giống như số phận của thầy bói mù – “số thầy thì để cho ruồi nó bu”.
Những mỹ từ như quý phái, sang trọng, thanh lịch dường như không còn phù hợp với Dương Yến Ngọc. Sau câu chuyện về nợ nần tiền bạc, ăn mặc hớ hênh hình ảnh của cô không còn lành lặn như thời ở đỉnh cao.
Chuyện của "Nàng D" (cách bạn bè thân vẫn gọi Y.N) là một ví dụ chân thật nhất. Bởi trước khi lui bước khỏi thế giới giải trí 2 năm, mỹ nhân một thời của làng mẫu từng dính đến chuyện bài bạc, nợ nần. Chuyện tờ giấy viết tay và khoản nợ mua bán xe chỉ là một tình tiết nhỏ. Những người hiểu rõ diễn biến của showbiz Việt còn khẳng định họ đang nắm những thông tin “ấn tượng” hơn nhiều. Và cũng theo những người thạo tin, trường hợp của N.Y, danh dự còn khó giữ chứ nói chi đến ánh hào quang vốn đã nguội lạnh.
Những góc khuất của người mẫu nữ đã khá đa dạng và với người mẫu nam câu chuyện của sự mưu sinh lại ít nhiều ảnh hưởng tới danh dự.
Đón đọc phần 2: Người mẫu nam - đằng sau ánh hào quang