Lạc giới – Dị biệt nhưng chưa khác biệt

​Lạc giới - Bộ phim mới nhất của đạo diễn Phi Tiến Sơn được quảng bá rầm rộ về đề tài đồng tính, lưỡng tính. Khai thác mảng tình yêu dị biệt nhưng bộ phim chưa có nhiều khác biệt.

Lạc giới kể về câu chuyện tên tội phạm Trung (Trung Dũng) trốn thoát trên đường bị áp giải về trại giam. Hắn mau chóng tiếp cận một trang trại khai thác sữa dê hẻo lánh, nơi chỉ có cô y tá Kim (Mai Thu Huyền) xinh đẹp, cậu chủ Hải (Bình An) ốm yếu, cùng một ông già bảo vệ nghiện rượu. Trung đã cố tình tạo ra một đám cháy ở chuồng dê, và khiến cho ông già bị đuổi việc rồi dần dần thay thế vị trí đó. Tại trang trại, Trung mau chóng quyến rũ Kim. Tuy nhiên, trong một lần Kim vào thành phố, cậu chủ Hải chủ động tiếp cận Trung, chia sẻ về số phận cay đắng của bản thân. Từ đó, giữa Hải và Trung nảy sinh mối tình cảm, biến quan hệ giữa ba con người thành một mối tình tay ba đầy trái ngang. Song song với tình yêu đó, cảnh sát vẫn truy đuổi ráo riết Trung.

 

Poster phim Lạc Giới

Lạc giới do Phi Tiến Sơn làm đạo diễn. Phi Tiến Sơn từng được biết tới với các tác phẩm như Lưới trời, Cầu Ông Tượng, Vào Nam ra Bắc và mới nhất là Đam mê. Trong Lạc giới, ngoài vai trò là đạo diễn, ông còn kiêm tác giả kịch bản (phát triển từ ý tưởng kịch bản của Trung Dũng). Phim của Phi Tiến Sơn vẫn khá mạnh về bố cục hình ảnh, kỹ thuật quay cũng như ngôn ngữ điện ảnh ẩn hiện bằng các hình tượng trong phim, tiêu biểu là hình ảnh con dê trong Lạc giới như một sự “ám thị” về tính bản năng. Tuy nhiên, tâm lý nhân vật nhiều đoạn lại gây khó hiểu cho người xem vì cách xây dựng chưa chặt chẽ.

 

 Dàn diễn viên phim Lạc Giới

Phải công bằng mà nói, bộ phim về mặt hình ảnh và phần âm thanh khá ổn. Đạo diễn hình ảnh Joel Spezeski đem tới cho khán giả những khung cảnh đẹp đầy lãng mạn, nên thơ, một bối cảnh tuyệt vời cho mối tình tay ba oan trái. Trên cái nền tuyệt đẹp ấy còn là những bản tình ca day dứt, được lồng ghép một cách khéo léo như Nỗi nhớ vô hình của Phùng Tiến Minh và Bùi Anh Tuấn, hay như ca khúc Lạc bờ khép lại bộ phim của diva Mỹ Linh.

 

Trung và Hải đã có mối tình đầy ẩn ức

Tuy nhiên, phần nội dung phim lại chưa thực sự thuyết phục. Phim lấy chủ đề là lưỡng giới, được giới thiệu là bộ phim đầu tiên làm về đề tài này. Tuy nhiên, trái với sự tò mò và kì vọng từ phía khán giả, Lạc giới không thể hiện rõ được tính chất tiên phong của mình.

Khán giả mong ngóng những màn tình cảm mùi mẫn của Kim và Trung, Trung và Hải nhưng dường như vẫn có một cái gì đó ngăn cách vô hình để các cảm xúc không được tự nhiên, chân thực. Tất nhiên, làm về cảnh nóng, dừng ở mức độ gợi để đạt tới mức nghệ thuật là quá tốt. Tuy nhiên, gợi mà không tới, hơn nữa khán giả cảm thấy bị cụt thì đôi khi những tối giản đó lại thành phản tác dụng. Những màn lột tả ham muốn về giải phóng thân xác chưa được đạo diễn khai thác một cách dụng công. Tất cả chỉ dừng lại ở những ước lệ, tượng trưng đầy chất thơ…

 

Cảnh nóng của phim chưa chạm đến trái tim khán giả

Câu chuyện yêu đương của Trung và Kim có phần thiên cưỡng. Chàng trai có thân hình vạm vỡ, khỏe mạnh đã buông lời tán tỉnh cô gái ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Trung thấy Kim đẹp, ngả lòng là điều tất yếu. Hơn nữa, bản năng đàn ông đã không cho phép Trung có thể làm lơ với Kim. Tuy nhiên, chi tiết Kim nhanh chóng có tình cảm với Trung thì hơi gấp gáp. Bởi ngay từ đầu, khi chàng cảnh sát có ý định để ý Kim thì Kim đã thể hiện một cá tính khá kiêu kì. Kim cũng từng khẳng định vẻ đẹp của mình không dành cho những người như Trung. Ấy vậy mà, trước sau bất nhất, Kim lại trở nên yêu đương mãnh liệt hơn cả Trung.

Cảnh nóng của Trung và Kim cũng diễn ra hết sức cụt, được khơi mào lãng mạn, khi Trung tắm rượu vang cho Kim, mơn trớn cô. Nhưng tất cả cũng chỉ có vậy và những màn đụng chạm xác thịt giữa Kim và Trung xuyên suốt bộ phim cứ chóng vánh, nhạt nhòa giống như mối quan hệ của hai người.

 

Chuyện tình cảm chóng vánh của Kim và Trung

Tiếp đến là mối quan hệ của Trung và Hải. Trung đang trong mối quan hệ với Kim thì quay sang với Hải. Ban đầu khán giả cứ ngỡ rằng, Trung đồng ý Hải là bởi muốn Hải thoát khỏi cuộc sống tối tăm, bế tắc ấy. Nhưng không đơn giản là giúp nữa mà Trung đã có tình cảm thật sự với Hải.

Hải hoàn toàn bị quyến rũ bởi thân hình vạm vỡ, nam tính của Trung còn Trung thì một mực chối bỏ Hải. Rồi dần dà, Trung trở nên mềm lòng trước cậu bé ốm yếu, đau đớn, khao khát được yêu và đó là khởi nguồn cho hàng loạt những lần gần gũi giữa hai người đàn ông: vật lộn trong bùn, tắm trần trong hồ khoáng, và cuối cùng là tắm sữa dê cho nhau.

Nhưng mạch truyện lại không rõ ràng, hay nói chính xác hơn, cảm xúc của nhân vật trong phim không lột tả được hết những diễn biến, đấu tranh nội tâm để khán giả cứ phải đoán già đoán non. Cứ cho là Trung tìm được con người thật của mình, giới tính thật của mình, sống thật với cảm xúc của mình, nhưng cách xây dựng hình tượng phim đã không làm cho điều ấy được thuyết phục. Cảm giác như có sự lắp ghép cảm xúc yêu đương ở trong đó để nó thành lưỡng giới.

Phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt

Về diễn xuất trong phim, Trung Dũng là diễn viên có nhiều đất diễn nhất từ đầu đến cuối. Hơn nữa, tuổi đời và tuổi nghề của nam diễn viên cũng cho anh những trải nghiệm, những kỹ năng cần thiết để vào vai một cách “ngọt” nhất. Không có quá nhiều điều để chê Trung Dũng, tuy nhiên phải đến những cảnh quay cuối cùng, anh mới thoát khỏi hoàn toàn cái bóng của mình để sống trọn với nhân vật. Khán giả sẽ không thể quên cảnh nỗi đau khi anh quyết định tự sát để đanh quả tim cứu sống Hải.

Đối với nhân vật Hải, khá khen cho Bình An khi một diễn viên trẻ chạm ngõ điện ảnh lại có cách xử lý khá tinh tế. Ngoại hình của Bình An hoàn toàn phù hợp với nhân vật Hải. Tuy nhiên, nữ diễn viên chính Mai Thu Huyền thủ vai Kim thì lại gây thất vọng với khán giả. Được kì vọng có nhiều đột phá sau thời gian im ắng với điện ảnh, nhưng diễn xuất của Mai Thu Huyền hời hợt, không có điểm nhấn, cách đọc thoại đều đều, thiếu cảm xúc.

Diễn viên Vũ Tuấn Việt trong vai cảnh sát, tuy chỉ đảm nhân vai phụ nhưng lại gây được ấn tượng tốt. Cách diễn bụi phủi, chân thực khiến khán giả có cảm giác gần gũi với nhân vật của anh. Nghệ sỹ Thành Lộc thì không phải bàn tới khả năng diễn xuất nữa rồi, tuy nhiên nhân vật của anh lại hơi lạm dụng ý nghĩ ẩn dụ của hình tượng con ruồi, thiếu tiết chế, cảnh nào cũng nhắc tới vấn đề trên nên đôi lúc đã gây khó chịu cho khán giả.

Bình An vào vai khá ngọt

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Mai Thu Huyền từng nói Lạc giới là một bộ phim khá tử tế. Phim lấy bối cảnh quay ở Ninh Thuận với những thước phim đẹp lạ, sống động và đầy tính gợi. Bên cạnh đó, nội dung của phim cũng khá nhân văn. Nhưng rõ ràng, Lạc giới đã kém phần thuyết phục khi cố gắng thể hiện những phức hợp về song tính trong một con người mà chưa tới, chưa chạm được vào khán giả. Bộ phim bị luẩn quẩn trong việc đi tìm nguyên nhân tác động vào nhân vật chứ không để tự thân nhân vật phát triển. Và những cảnh nóng đã xuất hiện khá dày mà không đạt tới tính biểu tượng là những điểm trừ của phim.

Ra rạp đúng thời điểm không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh từ trong nước tới quốc tế, Lạc giới mong tìm được một dấu ấn tại các rạp chiếu khi khai thác một chủ đề khác lạ hơn so với một số bộ phim đề tài đồng tính thời gian gần đây. Lạc giới không phải là một tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam nhưng nhìn chung cho thấy sự dụng công và cố gắng của êkíp cũng như chính đạo diễn Phi Tiến Sơn trong quá trình thay đổi và khai thác ở mảng miếng đề tài chưa từng là thế mạnh.

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại