Những bộ phim lẫn phát ngôn của vị đạo diễn 57 tuổi Lars Von Trier luôn là thỏi nam châm hút vào những tranh cãi nảy lửa, nhiều khi bị phê phán đến mức bài xích. Dịp gần đây nhất người ta thấy ông là ở LHP Cannes cách đây hai năm, nơi ông có bộ phim tranh giải Cành cọ vàng “Melancholia”.
Trong buổi họp báo ra mắt phim, ông lỡ lời nói mình có “chút đồng cảm riêng tư” với trùm phát xít Hitler. Phát ngôn làm dư luận nổi giận, buộc ban tổ chức đuổi ra khỏi liên hoan.
Vụ việc cũng khiến bản thân ông cũng giận lây, sau đó tuyên bố sẽ không bao giờ tham dự họp báo hay trả lời bất cứ cuộc phỏng vấn nào khác. Lệnh cấm vận có vẻ đã được gỡ bỏ khi một tháng trước ngày khai màn LHP Cannes 2013, ông chủ tịch liên hoan Thierry Frémaux ngỏ ý đạo diễn người Đan Mạch được chào đón trở lại liên hoan.
Tuy nhiên, Cannes năm nay vẫn vắng bóng “khối thuốc nổ” mang tên Lars Von Trier. Dù trước đó người ta kỳ vọng sẽ được xem “The Nymphomaniac” (Cuồng dâm), bộ phim mới nhất được ông bấm máy vào mùa hè năm ngoái ở Đức.
Và rất có thể, “The Nymphomaniac” cũng vắng bóng luôn trong suốt mùa liên hoan năm nay. Lịch công chiếu đầu tiên, tại Đan Mạch vào ngày giáng sinh năm nay và sau đó là toàn thế giới, hiện đã bị hủy.
Nhưng không vì thế mà ở Cannes, người ta quên nhắc tới ông giữa một mùa liên hoan đầy ắp phim chất lượng. Nhất là khi nhà sản xuất khéo léo đánh tiếng về bộ phim bằng cách rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, với diễn xuất của một dàn ngôi sao, trong tạo hình rất gây sốc.
Hình ảnh chụp đạo diễn và toàn bộ dàn diễn viên vừa hé lộ tuần trước không khác gì một bộ phim khiêu dâm. Có thể thấy anh chàng điển trai trong “Transformers” Shia LaBeouf cởi trần nằm giữa hai chân của một cô gái đang quỳ, bên cạnh là chai sâm banh mở nắp và sủi bọt.
Còn Willem Dafoe, trong cơn thèm khát, làm đổ cốc cà phê ra quần áo, một cô gái trẻ quỳ xuống lau chùi. Charlotte Gainsbourg và Uma Thurman xuất hiện trong những tư thế đứng ngồi gợi cảm…
Trong bức ảnh nói trên, đạo diễn Lars Von Trier là người đứng cầm chiếc máy quay đằng sau màn diễn những hành động đầy khiêu khích này. Như vậy, ông không chỉ tập hợp được những ngôi sao quen thuộc trong phim của ông như Dafoe hay Gainsbourg, mà còn cả những ngôi sao lần đầu đánh liều hi sinh hình ảnh vốn có, gây sốc cho người xem.
Gainsbourg vào vai Joe, một phụ nữ mắc chứng cuồng dâm. Stellan Skarsgard vào vai gã trung niên độc thân quyến rũ nhìn thấy Joe bị đánh bất tỉnh trong một con hẻm. Gã dìu Joe về nhà cô để chăm sóc. Joe kể lại cho hắn nghe đời sống tình ái của cô từ khi còn trẻ tới tuổi 50.
Có thể thấy Lars Von Trier có tham vọng rất lớn khi quyết định chia “The Nymphomaniac” thành hai phần, chỉ xoay quanh đề tài về sự thức dậy của dục vọng và tiến trình của nó trong cuộc đời của một người đàn bà, từ khi thơ ấu tới tuổi trung niên. Phần đầu tập trung vào tuổi thơ và thời niên thiếu, phần sau kể lại tuổi trưởng thành.
Dường như thấy trước những tranh cãi về phong cách dựng cảnh sex và bạo lực rất gây sốc của đạo diễn, nhà sản xuất vội tuyên bố với báo chí bộ phim sẽ có hai bản dựng khác nhau. Phiên bản một tạm gọi là khiêu dâm “nặng đô” khi phơi bày trần trụi những cảnh quan hệ tình dục, chỉ dùng chiếu ở liên hoan phim. Phiên bản hai nhẹ nhàng hơn, che khuất những bộ phận trên cơ thể người, dùng để chiếu cho khán giả toàn thế giới.
Trong một lần phát biểu trên kênh MTV, LaBeouf nói cảnh sex trong phim “sẽ rất thật” dù những cảnh này có sự hỗ trợ của diễn viên đóng thế và kỹ xảo hình ảnh. Ngay chính anh cũng phải thừa nhận trải nghiệm trong thời gian đóng bộ phim này là rất “kinh khủng”.
Dù từng tuyên bố “mỗi bộ phim phải như hòn đá trong chiếc giày”, và để tạo được “nghệ thuật nguồn”, mỗi nhà làm phim phải tìm được sự khác biệt về phong cách với các nhà làm phim còn lại. Cách chia tác phẩm mới thành hai phiên bản cho thấy đạo diễn của “Dancer in the Dark”, “Dogville”…có phần nào thỏa hiệp với khả năng tiếp nhận của số đông người xem.