Thiết bị định vị của thương hiệu Việt gây "sốt"
Thương hiệu phụ kiện công nghệ tại Việt Nam, Velasboost, vừa giới thiệu sản phẩm mới mang tên Divitag, một thiết bị định vị có tính năng tương tự Apple AirTag, nhưng với mức giá chỉ bằng một nửa.
Theo hãng này, thiết bị sẽ giúp định vị, tìm kiếm vị trí của các đồ vật như túi xách, ví, balo, vali và thậm chí là thú cưng. Để ghép nối Divitag Velasboost với điện thoại, người dùng cần tải về ứng dụng Findthing, có sẵn trên iOS và Android. Thông qua kết nối Bluetooth, thiết bị sẽ gửi tín hiệu cho smartphone ở xung quanh. Phạm vi tìm kiếm của thiết bị là 15m sẽ phát ra âm thanh nhờ trang bị loa với công suất lớn. Với những khoảng cách xa hơn, người dùng có thể tìm kiếm đồ vật qua định vị.
Velasboost cũng cho biết, sản phẩm sử dụng pin CR2032 phổ biến tương tự AirTag, cho thời lượng dùng pin khoảng 6 tháng. Ở chế độ chờ, pin của Divitag là khoảng 10 tháng. Sản phẩm có hỗ trợ chuẩn kháng nước IPX5.
Thiết bị định vị mới xuất hiện trên thị trường.
Divitag Velasboost có mức giá niêm yết là 499.000 đồng. Tuy nhiên sản phẩm được giảm giá chỉ còn 379.000 đồng trong đợt đầu mở bán, mức giá này là hoàn toàn phù hợp với người dùng Việt và cạnh tranh với các sản phẩm định vị của bên thứ 3 khác.
Thiết bị được gắn lên nhiều vật dụng, phổ biến là chìa khóa xe, vali, cặp sách.
Sau thời gian ngắn mở bán, nhà sản xuất thiết bị cho biết, Divitag nằm top đầu sản phẩm được lựa chọn trên sàn thương mại điện tử Lazada. Các kênh phân phối khác bao gồm website, Fanpage hay tikok cũng ghi nhận lượng quan tâm khả quan cho sản phẩm mới.
"1.500 thiết bị được bán ra ngay trong tuần đầu mở bán. Dự kiến, số lượng sản phẩm đến tay khách hàng sẽ còn tăng cao", nhà sản xuất thông tin.
Divitag là mặt hàng được lựa chọn nhiều trên sàn thương mại điện tử Lazada.
Hiện tại thị trường thiết bị định vị, ngoài Divitag đang có nhiều thương hiệu của Samsung hay Apple, với mức giá từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Lợi thế về giá cùng việc đẩy mạnh các kênh bán hàng online - vốn là thế mạnh của thương hiệu được cho là những yếu tố giúp thiết bị mới có kết quả doanh số khả quan.
Một số dòng sản phẩm định vị trên thị trường.
Đứng trên vai người khổng lồ
Velasboot là thương hiệu Việt từng gây xôn xao với nhiều dòng sản phẩm make in Vietnam, đạt các tiêu chuẩn khắt khe của Apple. Lê Hải Vũ – nhà sáng lập thương hiệu này từng chia sẻ, anh đang từng bước xây dựng hệ sinh thái sản phẩm phụ kiện công nghệ và gia dụng thông minh, các sản phẩm thiết yếu, phục vụ cuộc sống của người Việt, chủ động nâng dần tỷ lệ nội địa hóa để trở thành một Xiaomi “phiên bản Việt Nam”.
Trước Divitag, cuối 2020 đầu năm 2021, Velasboost cho ra đời sản phẩm đầu tiên là bộ sạc nhanh 18W đạt chuẩn MFi của Apple. Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của một thương hiệu Việt đạt chứng chỉ này vào thời điểm đó. Lê Hải Vũ đã bán được 2.000 cáp sạc trong chỉ 5 ngày mở bán sản phẩm.
CEO Lê Hải Vũ.
Nhận thức rõ, với một thương hiệu mới, nếu tự xây dựng từ đầu thì sẽ khó thuyết phục người tiêu dùng, nhà sáng lập thương hiệu chọn đi theo hướng “đứng trên vai người không lồ”.
Anh xác định sẽ tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng do Apple, Qualcomm công nhận.
Sau cú nổ của cáp sạc, Lê Hải Vũ ra mắt thêm dòng tai nghe không dây đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn APTX do Qualcomm cấp và được xuất hiện trên website của hãng này, tiến đến phát triển hệ sinh thái với 30 loại sản phẩm khác nhau như sạc dự phòng, bàn chải điện, ổ cắm điện đa năng, sạc ô tô…
“Nhìn sang Xiaomi, khi bắt đầu họ tạo ra những sản phẩm bình dân, thu hút được người tiêu dùng. Người tiêu dùng dùng sản phẩm tốt so với số tiền họ bỏ ra là được. Mình cố gắng làm được chứ mình không theo đuổi làm những thứ quá cao cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, bên mình đang bắt đầu hạ dần phân khúc, tạo ra những sản phẩm tốt nhất ở phân khúc đó nhưng giá thành hợp lý. Xiaomi đang làm điều đó rất tốt, công ty này không được định vị là một thương hiệu cao cấp nhưng đồ Xiaomi không ai chê cả”, Lê Hải Vũ chia sẻ.
Là thương hiệu Việt, nhưng từng có ý kiến cho rằng, các sản phẩm của Velasboots chỉ là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, nhà sáng lập này chia sẻ, anh từng được nghe khá nhiều ý kiến.
“Thực tế ban đầu những sản phẩm của chúng tôi sản xuất theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturing). OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty khác (chịu trách nhiệm phân phối).
Ở sản phầm đầu tiên, tôi đã thử liên hệ với các nhà máy tại Việt Nam và không ai làm việc với mình. Nhìn sang Trung Quốc là nơi có nhiều thương hiệu phụ kiện lớn nhất. Cùng với đó, nhiều hãng công nghệ lớn cũng đã chọn nơi đây làm công xưởng sản xuất, Velasboost cũng không ngoài "guồng quay" đó. Để bắt nhịp với thế giới thì chúng ta cần phải học hỏi cách làm của họ, điều đấy là tốt cho chính mình.
Ngay từ đầu, các sản phẩm của Velasboots cũng đã đạt chứng nhận Apple (MFi) hay Qualcomm. Đây đều là những tiêu chuẩn cao nhất. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng tuyệt đối, xuất xứ khi ấy không còn là vấn đề, nó chỉ còn là câu chuyện bên lề. Bởi vì sản phẩm Việt Nam hay nước ngoài đứng cạnh nhau là hoàn toàn sòng phẳng về mặt chất lượng. Còn việc "đội lốt" hay không thì theo mình, các khách hàng sẽ nghĩ theo phương hướng là sản phẩm tốt hay không. Nếu như mang sản phẩm không tốt về thì "đội lốt" ở đâu vẫn vậy. Với chúng tôi, sản phẩm chất lượng là sản phẩm phù hợp với nhu cầu, giá thành mà khách hàng đưa ra”, Lê Hải Vũ nói.
Anh cho biết, doanh nghiệp đang thay đổi, cố gắng can thiệp sâu hơn và đến năm nay hy vọng có thể làm được sản phẩm Make in Vietnam 100%.
“Cái đáng sợ không phải là chúng ta đang dựa vào kẻ khác, mà sự đáng sợ là chúng ta chỉ muốn dựa vào kẻ khác. Khi đủ vững vàng phải đứng dậy mà đi. Tôi mơ ước mình có thể xây được nhà máy, có thể tạo ra một công ty có đủ trình độ công nghệ để không phụ thuộc vào nước nào”, anh nói.