Giấc mộng xa vời của Hải quân Nga

QS |

Liệu giấc mơ này của Hải quân Nga có trở thành hiện thực?

Trong bài viết trên tạp chí National Interest, chuyên gia Michael Peck cho biết, Nga hiện đang có kế hoạch phát triển một mẫu máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng và các tàu sân bay mới để có thể triển khai chúng.

Một bài viết trên tờ Izvestia vào năm ngoái đã dẫn tuyên bố của hai quan chức Nga cho biết, máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và các tàu sân bay mới sẽ sớm gia nhập Hải quân Nga.

Giấc mộng xa vời của Hải quân Nga - Ảnh 1.

Admiral Kuznetsov hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga.

Denis Manturov – người đứng đầu Bộ Công Thương của Nga, lưu ý rằng thay vì tàu sân bay trực thăng, Moscow sẽ xây dựng các tàu đổ bộ có khả năng mang trực thăng trên tàu.

Sau đó ông Yuri Barisov – Thứ trưởng Quốc phòng Nga – cho biết Moscow đã phát triển một mẫu máy bay VTOL từ năm 2017 và nó dự kiến sẽ được triển khai trong 7-10 năm tới.

Tuy nhiên, theo ông Peck, phần thú vị nhất của bài báo không nằm ở thông tin này, mà là ở phần bình luận cho rằng tàu sân bay chở trực thăng đơn thuần đã là di chỉ của thời Chiến tranh Lạnh, chúng đang được thay thế bằng các tàu đổ bộ tấn công chở trực thăng và các tàu đổ bộ đa năng có thể triển khai máy bay VTOL.

Nga chế tạo 2 tàu chở trực thăng lớp Moskva trong những năm 1960 và sau đó tiếp tục xây dựng các tàu sân bay lớp Kiev với khả năng triển khai máy bay cất cánh ngắn-hạ cánh thẳng đứng (VSTOL).

Nhưng Admiral Kuznetsov hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga có khả năng triển khai và thu hồi máy bay có cánh cố định, tương tự như tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Giấc mộng xa vời của Hải quân Nga - Ảnh 2.

Mô hình tàu đổ bộ lớp Priboy của Nga tại triển lãm Army-2016. Nó được cho là có thể thay thế các tàu Mistral mà Nga định mua từ Pháp.

"Thời gian trôi qua, Hải quân Liên Xô dự kiến sẽ tiếp nhận các tàu sân bay triển khai máy bay cất-hạ cánh thông thường, và các tàu đổ bộ đa năng", Izvestia cho hay, "Tuy nhiên, điều đó đã không diễn ra: Admiral Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất họ nhận được có khả năng triển khai máy bay thông thường.

Thời gian sau đó, trong các cuộc thảo luận về tàu sân bay Nga, đề xuất nối lại việc đóng các tàu tương tự được đề cập ngay từ đầu. Song, tới cuối những năm 2000, có một vấn đề lại nảy sinh là chế tạo tàu đổ bộ đa năng.

Cuối cùng, Nga quyết định tận dụng kinh nghiệm của nước ngoài bằng cách đặt hàng 2 tàu đổ bộ từ Pháp".

Song, quá trình chuyển giao 2 tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga đã bị hủy bỏ dưới áp lực của phương Tây, sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Bài viết của tờ Izvestia dường như ám chỉ rằng Nga sẽ tự chế tạo các tàu đổ bộ với khả năng tương tự.

Giấc mộng xa vời của Hải quân Nga - Ảnh 4.

Mẫu máy bay Yak-141 của Liên Xô.

Thế nhưng, Moskva cần có thêm một mẫu máy bay VTOL mới. Liên Xô từng triển khai mẫu Yak-38 (nhưng không ấn tượng lắm) và mẫu máy bay phát triển dang dở Yak-141 trong những năm 1980.

Mẫu Yak-41 đã quá cổ để có thể khôi phục lại, vì thế họ cần một mẫu máy bay hoàn toàn mới.

"Chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu VTOL đầu tiên có thể sẽ diễn ra trong giai đoạn 2022-2023 và đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối những năm 2020" – tờ Izvestia cho hay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại