Chiếc xe địa hình quân sự hạng nhẹ GAZ-67 ra đời tại thời điểm "cao trào" của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, thế nhưng phải đến thời bình thì mẫu xe này mới được sản xuất một cách đại trà để phục vụ các mục đích dân sinh.
Việc sản xuất hàng loạt những chiếc xe GAZ-67 dẫn động 4 bánh bắt đầu vào mùa thu năm 1943. Mẫu xe này là phiên bản cải tiến từ mẫu GAZ-64 đời 1941. Điểm khác biệt chính của GAZ-67 so với người tiền nhiệm là khổ bánh xe rộng hơn: 1446 mm (trước/sau) so với 1278/ 1245 mm (trước/sau) của GAZ-64.
Ngoại hình của GAZ-67 "hao hao" những chiếc xe Jeep Willys MB nổi tiếng của quân đội Mỹ: thiết kế tối giản, không có cửa xe và chở được 4 người. Giống với biến thể Ford GP, GAZ-67 được trang bị mui vải bạt để che mưa nắng nhưng cũng chỉ bảo vệ được trên đầu chứ hai bên hông cũng không được che chắn.
Trái tim của mẫu xe GAZ-67 là động cơ 4 xi-lanh dung tích 3,3 lít cho công suất 54 mã lực, hộp số 4 cấp, khả năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian với bánh răng giảm tốc.
Nhờ vậy nên GAZ-67 có thể hoạt động tốt trên mọi địa hình, và khả năng kéo được các rơ-moóc hạng nặng (đến 1200 kg) hoặc chở 4 người cùng 100 kg hàng hóa của GAZ-67 biến nó thành phương tiện kéo pháo hạng nhẹ rất được ưa chuộng.
Phiên bản hiện đại hóa GAZ-67B xuất hiện vào năm 1944. Ở phiên bản này, các nhà thiết kế đã chú trọng cải tiến và gia cường cho khung gầm cùng hệ thống truyền động.
Ở giai đoạn cuối của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, và sau này là Chiến tranh Triều Tiên, GAZ-67B được sử dụng rộng rãi với vai trò là xe chỉ huy, phương tiện trinh sát, vận chuyển bộ binh và thương binh.
Khi chiến tranh kết thúc, mẫu xe GAZ-67B không chỉ tiếp tục phục vụ trong quân đội và các cơ quan nội vụ mà còn được sử dụng rộng rãi trong lâm nghiệp và nông nghiệp, hay thậm chí là thăm dò địa chất.
Tính đến tháng 8 năm 1953, đã có tổng cộng 92843 chiếc GAZ-67 và GAZ-67B được sản xuất, và nó đã trở thành một trong những biểu tượng về cuộc chiến tranh chống phát xít vĩ đại mà bất cứ người dân Liên Xô nào cũng biết đến.
Lái thử xe GAZ-67