Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
3 nhà ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 gồm: ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Trong đó, ga Nhà hát Thành phố mới đây được thông báo đã cơ bản hoàn thành sau gần 10 năm thi công. Đây là đoạn ngầm độc đáo khi xuyên qua lòng trung tâm thành phố giữa muôn công trình cao tầng vây kín xung quanh.
Khu vực đi lại của hành khách có trần nhà được thiết kế theo theo điểm nhấn đặc biệt. Ảnh: Tổ quốc
Ảnh: Chinhphu.vn
Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m, gồm 4 tầng. Ga này có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện thì được nối trực tiếp vào tầng Hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.
Tầng 1 của nhà ga gồm có sảnh đợi, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách cùng máy bán vé, cửa soát vé tự động,… Khu vực tầng 2 và tầng 4 của nhà ga là nơi tàu dừng, đỗ để đón, trả khách. Tầng 3 gồm trung tâm kiểm soát cũng như các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện,...
Khu vực kiểm soát thẻ đi tàu của hành khách. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
Khi qua cổng, hành khách dùng thẻ từ đặt vào đúng vị trí để vào khu vực lên tàu. Ảnh: Chinhphu.vn
Việc đi lại giữa các tầng khi đi tàu được thiết kế thuận tiện cho hành khách, đặc biệt có vạch kẻ nổi bật dành cho người khiếm thị. Ngoài ra còn có thang máy, thang cuốn và thang bộ kết nối giữa các tầng.
Đặc biệt lối đi cho khách tham quan nhà ga khá rộng rãi (khoảng 6 mét), người dân có thể thoải mái đi dạo dưới không gian như một sân khấu hiện đại giữa lòng đất trung tâm TP.HCM. Những gam màu trên tường, ánh sáng, hoạ tiết trang trí,… đều mang hơi hướng của nhà hát.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, mỗi nhà ga ngầm đều giống với kiến trúc của công trình hiện hữu nên ga ngầm Nhà hát Thành phố còn được mệnh danh là "nhà hát dưới lòng đất". Ảnh: Tổ quốc
Ga ngầm Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1B (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đã hoàn thành 99,73 % khối lượng. Đây là một trong 4 gói thầu chính của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.
Hiện tại, phần việc xây dựng cơ bản, kiến trúc của ga đã cơ bản hoàn thành và Liên danh Nhà thầu Shimizu - Maeda (CP1B) đang tiếp tục thi công hoàn thành nốt các phần việc còn lại.
Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
Ảnh: Tổ quốc
Riêng gói thầu số CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng cho toàn tuyến) đến nay đã hoàn thành 92,60% khối lượng, Nhà thầu Hitachi (CP3) đã phối hợp với Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (CP1B) đã và đang thi công lắp đặt các thiết bị cơ điện như các cửa soát vé, máy bán vé tự động, cửa chắn ke ga, đường ray, hệ thống tín hiệu,...
Nơi tàu dừng, đỗ để đón, trả khách. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
Đường hầm tàu chạy nối giữa ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Ảnh: Tổ quốc
Đến nay metro số 1 đã đạt tổng khối lượng 96%. Công tác thi công và lắp đặt cơ bản hoàn thành trong năm 2023. Dự kiến metro số 1 sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024.