Chiều 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cùng đơn vị thi công đã trao trả toàn bộ mặt bằng, không gian khu vực Ga Nhà hát Thành phố (quận 1) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Hiện công tác thi công tầng B1 Ga Nhà Hát Thành phố cũng cơ bản được hoàn thiện. Hạng mục này đã xong sớm hơn dự kiến, theo kế hoạch đơn vị thi công báo cáo lên UBND TP.HCM tới 30/4 mới hoàn thiện. Trước đó, nhà thầu thi công dự kiến phải tới 30/7/2020 tầng B1 của nhà ga này mới hoàn thiện.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, lắp đặt hệ thống đường ray,... trên toàn tuyến. Đồng thời, BQL sẽ sớm hoàn thiện các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu có thể vận hành khai thác cuối năm 2021.
Hiện tại mặt bằng và không gian phía trên nhà ga ngầm Nhà hát thành phố đã được hoàn trả, mặt bằng phía trên được cải tạo và thiết kế thành công viên, trồng hoa và cây cảnh tạm thời.
Một số hạng mục của công viên trước Nhà hát thành phố đang tiếp tục được hoàn thiện trong vài ngày tới.
Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết: "Sau khi Sở Xây dựng nhận bàn giao mặt bằng từ Ban đường sắt đô thị, đơn vị đã cho cải tảo và tái lập khu vực này thành một mảng không gian xanh, được trồng cỏ và hoa, cây kiểng để phục vụ cho thành phố chào mừng lễ kỉ niệm 30/4. Đây chỉ là công trình tạm, một thời gian nữa UBND TP.HCM sẽ cho họp và lên kế hoạch, thiết kế lại các khu vực này để làm lại một không gian mới đẹp hơn cho thành phố".
Trong khí đó, hạng mục tầng B1 của nhà gà ngầm Nhà hát thành phố cũng đã cơ bản hoàn thiện. Trong hình là khu vực cầu thang dẫn xuống sảnh của nhà ga.
Gà Nhà hát thành phố cùng với ga Ba Son là môt trong hai ga ngầm của gòi thầu CP1b thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, ...), phòng hướng dẫn thông tin cho hàng khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng để đón và trả khách. Tầng 3 là trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm hoạ, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hoà không khí và hệ thống thông gió,.... Tầng 4 là sân ga nơi có tàu dừng để đón và trả khách.
Sảnh lớn của tầng B1, là nơi hành khách sẽ mua vé tàu và khu vực thu phí tự động.
Khu vực phòng kiểm soát vé của nhân viên đã dần hoàn thiện.
Cầu thang cuốn dẫn xuống tầng B2, chính là nơi tàu cao tốc dừng đón khách trong tương lai.
Ngoài ra, còn có một thang máy dành riêng cho người khuyết tật được thiết kế ngay bên cạnh hàng lang khu vực soát vé.
Hàng lang cuả nhà ga ngầm có chiểu dài khoảng 50m, người dân có thể tự do đi lại mà không cần mua vé ở khu vực này.
Bảng thông tin, bản đồ tuyến metro số 1 được đặt trong sảnh nhà ga để người dân có thể xem chi tiết đường đi vào các nhà gà.
Trong thời gian này, các kĩ sư, công nhân làm việc tại đây bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.
Dưới tầng B2, nơi lắp đường ray cho tàu vào đón trả khách đang tiếp tục được thi công, các công nhân đang tất bật làm ngày đêm để kịp tiến độ. Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Metro số 1) tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%.