Có một gã ăn xin đến nhà anh Vương xin được bố thí, giúp đỡ. Vương liền đưa cho gã 10 đồng.
Đến ngày thứ 2, gã lại tiếp tục mò đến nhà anh Vương và nhận được thêm 10 đồng nữa. Việc này diễn ra trong suốt 2 năm. Một hôm bất ngờ, "nhà hảo tâm" chỉ đưa cho gã ăn xin 5 đồng.
"Sao lần này anh chỉ cho tôi có 5 đồng?"- gã ăn xin hỏi. Anh Vương liền thủng thỉnh đáp: Vì tôi đã lấy vợ rồi.
Không ngờ, gã ăn xin liền xông đến trước mặt người đã cho mình tiền suốt 2 năm qua với 1 cái bạt tai: "Chết tiệt, anh dám lấy tiền của tôi mang để nuôi vợ anh à?"
Ảnh minh họa.
Bài học rút ra từ câu chuyện của gã ăn xin đối với tất cả chúng ta: Không nên cho không ai cái gì hay cung cấp bất cứ một dịch vụ miễn phí nào quá lâu, nhất là trong kinh doanh vì như thế khách hàng sẽ hình thành một thói quen cố hữu.
Khi đó, cách làm này sẽ không còn là ưu thế giúp chúng ta đạt được mục đích mà ngược lại, nó sẽ phản tác dụng.