Theo bài viết, Hàn Quốc đã chính thức khởi động sản xuất máy bay chiến đấu phản lực tàng hình KF-21 Boramae (nghĩa đen là Fighting Hawk).
Korea Aerospace Industries đã nhận được hợp đồng trị giá 1,41 tỷ USD để chế tạo 20 chiếc KF-21 vào năm 2027 và 120 chiếc vào năm 2032.
Tiêm kích KF-21 được phân loại là máy bay phản lực thế hệ 4,5, nhưng các nâng cấp trong tương lai dự kiến sẽ biến nó thành máy bay thế hệ thứ năm.
Hàn Quốc là cường quốc hàng không vũ trụ mới nhất tham gia vào công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Trong số các máy bay tàng hình nổi bật hiện nay, tiêm kích F-22 được nói đến đầu tiên.
- Lockheed Martin/Boeing F-22 Raptor – máy bay phản lực thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới. Được Không quân Mỹ giới thiệu vào năm 2005, 195 chiếc F-22 đã được chế tạo, với chi phí cho mỗi chiếc lên tới 678 triệu USD.
Được phân loại là máy bay chiếm ưu thế trên không, F-22 chủ yếu được giao nhiệm vụ ngăn chặn các máy bay ném bom chiến lược của Nga, được đưa đến các căn cứ không quân trên khắp thế giới để biểu dương lực lượng và thực hiện các phi vụ tấn công tại Syria và Afghanistan.
Máy bay phản lực một chỗ ngồi, hai động cơ có trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn, có thể tăng tốc lên Mach 2,25 và có bán kính chiến đấu 1.100 km. Vũ khí bao gồm một loạt tên lửa và bom do Mỹ sản xuất, từ tên lửa Sidewinder đến đạn dược câm được trang bị JDAM.
Các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc đã nhiều lần tìm cách cho F-22 nghỉ hưu do chi phí vận hành cao của máy bay, nhưng các kế hoạch này đã bị hoãn lại, cho đến nay.
- F-35 Lightning II – máy bay chiến đấu đa năng của Lockheed, nắm giữ kỷ lục là thiết bị quân sự đắt nhất từng được hình thành, với chi phí chương trình trọn đời dự kiến là hơn 2 nghìn tỷ USD, theo Văn phòng Giải trình của Chính phủ.
F-35 có ba biến thể gồm A, B và C, được sản xuất cho Không quân, Thủy quân Lục chiến và Hải quân Mỹ. Tất cả các mẫu F-35 đều có một động cơ duy nhất và được điều khiển bởi một phi công duy nhất.
Các máy bay phản lực nặng 27,2-31,8 tấn có bán kính chiến đấu 935-1.241 km, tải trọng vũ khí từ 6.800 đến 8.160 kg và tốc độ tối đa là Mach 1,6.
Mặc dù đã đưa vào sử dụng gần một thập kỷ trước, F-35 vẫn tiếp tục gặp phải một loạt vấn đề, với báo cáo gần đây của GAO liệt kê các vấn đề từ bộ phận hạ cánh bị lỗi đến ống nhiên liệu rung, hệ thống ngắm quang điện tử dễ vỡ và vấn đề tách lớp vòm kính.
- Sukhoi Su-57 là bước tiến của Nga vào công nghệ máy bay phản lực tàng hình thế hệ thứ năm.
Ra mắt vào năm 2010 và đưa vào sử dụng vào năm 2020, Su-57 là máy bay một chỗ ngồi, hai động cơ có tốc độ tối đa Mach 2 và bán kính chiến đấu là 1.500 km.
Máy bay phản lực có trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn và tải trọng vũ khí 10 tấn, với sáu điểm cứng bên trong và sáu điểm cứng bên ngoài được trang bị tên lửa phòng không, một loạt tên lửa hành trình và chống hạm bao gồm Kh-38 và Kh-35, và bom dẫn đường KAB-250 và 500 series.
Cho đến nay chỉ có khoảng 22 chiếc Su-57 được chế tạo.
- Chengdu J-20 'Mighty Dragon' là thiết kế máy bay phản lực thế hệ thứ năm của Trung Quốc, có khung máy bay độc đáo không giống bất kỳ máy bay nào do các cường quốc hàng không vũ trụ toàn cầu khác chế tạo, với các tín hiệu thiết kế có thể lấy từ Mikoyan MiG 1.44, một nguyên mẫu máy bay phản lực của Liên Xô đã bị hủy bỏ.
J-20 là máy bay một chỗ ngồi, hai động cơ với trọng lượng cất cánh tối đa 37 tấn và tải trọng vũ khí lên tới 11 tấn.
J-20 có bán kính chiến đấu ấn tượng 2.000 km và tiết diện radar (RCS) chỉ 0,01 mét. Nó được trang bị tên lửa mới nhất của Trung Quốc, bao gồm PL-14 – tên lửa dẫn đường radar chủ động ngoài tầm nhìn có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa tới 300 km.
Đối với các cuộc tấn công trên bộ, máy bay phản lực mang theo bom dẫn đường dự đoán đường kính nhỏ LS-6.
- Một số ít quốc gia khác cũng đang nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, trong số đó có Ấn Độ với nền tảng Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến Hindustan Aeronautics Limited (AMCA), dự kiến bắt đầu sản xuất vào giữa những năm 2030, và Mitsubishi X-2 Shinshin của Nhật Bản, đã được đưa vào chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu FX.
Turkish Aerospace Industries Kaan của Thổ Nhĩ Kỳ – ra mắt máy bay tàng hình vào cuối năm 2020, có vẻ như đây là máy bay gần nhất với khả năng sẵn sàng sản xuất.
Máy bay này dự kiến sẽ có cấu hình một hoặc hai chỗ ngồi, động cơ đôi, đặc điểm tàng hình tiên tiến và tên lửa và bom không đối không và không đối đất do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.
Clip quá trình khởi động ít biết của F-22