Theo quan điểm của tổ chức đánh giá mức độ an toàn xe hơi Euro NCAP, những chiếc xe được trang bị màn hình cảm ứng mà loại bỏ đi hầu hết các phím vật lý; sẽ tiềm ẩn nhiều gây nguy hiểm cho người dùng. Với những chiếc xe dạng này; người lái sẽ buộc phải rời mắt xuống màn hình khi thực hiện thao tác cảm ứng và không thể tiếp tục theo dõi tình hình giao thông phía trước.
Với lý lẽ đó, tổ chức Euro NCAP quyết định thay đổi tiêu chí đánh giá mức độ an toàn của những mẫu xe hơi. Cụ thể kể từ năm 2026 trở đi, các mẫu xe tham gia thử nghiệm của tổ chức này sẽ bị hạ điểm an toàn nếu không có nút vật lý, lẫy gạt hoặc núm vặn của đèn xi-nhan, đèn tín hiệu khẩn cấp (hazard), còi, gạt mưa và chức năng gọi cứu trợ khẩn cấp (một tính năng bắt buộc từ vài năm trở lại đây đối với xe hơi thị trường châu Âu).
Nếu chính sách này đi vào hiệu lực, sẽ có rất nhiều cái tên thuộc nhiều hãng xe khác nhau có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là các mẫu xe phân khúc hạng sang, siêu sang hoặc xe điện. Bởi lẽ Euro NCAP dù không phải là một đơn vị có thể đưa ra ràng buộc pháp lý; nhưng lại là một đơn vị đánh giá rất có uy tín đối với các thương hiệu ô tô và là một thước đo quan trọng, có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Hiện nay làn sóng trang bị màn hình lớn, tích hợp các tính năng hiện đại dang dần được phổ biến với số lượng ngày càng nhiều. Tuy nhiên cũng có không ít hãng xe "lội ngược dòng" xu thế này. Điển hình như các mẫu xe của Hyundai hay Toyota - những hãng xe châu Á vẫn luôn nỗ lực giữ lại những nút vật lý cơ bản nhất trên các sản phẩm của mình.
Hoặc cách xử lý của Skoda cũng rất sáng tạo. Hãng xe Cộng hòa Séc bố trí 3 núm xoay vật lý đi kèm màn hình cảm ứng nhỏ và cho phép người dùng có thể tùy chỉnh chức năng của các phím này tùy theo ý muốn.
Theo Motor1