Đường sắt tốc độ cao thúc đẩy kinh tế - du lịch tại Trung Quốc

Thái Bình, Duy Trọng (Thường trú THVN tại Trung Quốc) |

Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào đường sắt tốc độ cao, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế ở các vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc "8 dọc 8 ngang" của Trung Quốc, đến nay đã hoàn thành hơn 80% kế hoạch. Các tuyến chính nối Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã hoàn thành cơ bản. Hiện tại, Trung Quốc đang tập trung đầu tư mạnh vào khu vực phía Tây, nơi có địa hình hiểm trở và xa xôi.

Thực tế cho thấy, những nơi có đường sắt cao tốc đi qua đều ghi nhận tiềm năng du lịch khởi sắc và cơ hội thu hút đầu tư gia tăng đáng kể. Chẳng hạn, từ khi tuyến cao tốc dài 208 km nối Thành Đô với huyện Tùng Phan đi vào hoạt động, chi phí du lịch đến Cửu Trại Câu đã giảm một nửa so với giá vé máy bay, và thời gian di chuyển rút ngắn hơn một nửa so với việc đi xe khách trên địa hình núi non hiểm trở. Cửu Trại Câu, được mệnh danh là "Vua của các cảnh quan nước" và là Di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO công nhận, nay có thêm sức sống mới nhờ hệ thống tàu cao tốc hiện đại, kết nối các điểm đến du lịch với nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tạng và Khương.

Chị Tác Mộng Giao - du khách tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - cho biết: "Tôi lần đầu tiên đến Cửu Trại, có tàu cao tốc tôi mới đi, rất rất tiện lợi. Thác nước, hồ nước và nhiều cảnh vật, phong cảnh ở đây quá đẹp".

Ông Đỗ Kiệt - lãnh đạo Khu du lịch Cửu Trại Câu, Tứ Xuyên, Trung Quốc - chia sẻ: "Cửu Trại Câu trong 1 tháng vừa rồi đã đón hơn 600 ngàn khách du lịch. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn 215%. Nhờ có tàu cao tốc, lượng khách tới đông, rất khả quan".

Đường sắt tốc độ cao thúc đẩy kinh tế - du lịch tại Trung Quốc - Ảnh 1.

(Ảnh: Freepik)

Đoạn đầu tiên dài 238 km của tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Thanh Hải đi vào hoạt động kết nối nhiều địa phương vùng núi, vùng dân tộc tỉnh Tứ Xuyên - một trong nơi kém phát triển nhất Trung Quốc. Phát triển đường sắt về phía Tây là thách thức với Trung Quốc bởi chênh lệch độ cao hơn 1.000 mét, đi qua nhiều vùng đứt gãy địa chất. Chính phủ Trung Quốc quyết tâm đầu tư mạnh bởi mang tính quyết định cho việc chấn hưng vùng nông thôn.

Trong chiến lược xóa khoảng trống về đường sắt, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường xây dựng các tuyến xương sống về vùng biên giới như Tân Cương, Tây Tạng cũng như bổ sung nhiều tuyến cho các tỉnh cho phía Tây. Tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Thanh Hải dài 836 km sau khi hoàn thành thời gian đi đến các điểm du lịch Cửu Trại Câu, Hoàng Long, di chỉ Gò Tam Tinh càng rút ngắn.

Việc Trung Quốc đầu tư mạnh cho đường sắt cao tốc kết nối các điểm đến du lịch vùng sâu, tạo nên những cú hích cho kinh tế địa phương, nâng cao đời sống người dân vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại