"Jack Ma cũng lên mạng livestream bán son"
"Cách đây mấy ngày có người cháu lên xin tư vấn về khởi nghiệp, tôi khuyên nên đi làm thuê vài năm rồi tính, đợi qua mùa dịch. Tôi không rành về ngành phần mềm của anh Bình, nhưng với các ngành bình thường khác, đây là lúc những người tiền nhiều còn run tay khi móc ra, cháu tôi tiền mỏng lét mà rút ra lúc này cũng liều", Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài chia sẻ tại sự kiện Shark Tank Forum diễn ra vào tháng 11/2020.
Tuy nhiên, Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình – "cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam phản bác ý kiến này. Ông cho rằng đối với startup nhỏ, trong lúc đối thủ to hơn đang "run tay" thì mình phải khôn khéo, tìm cách bứt phá để rút ngắn khoảng cách.
Shark Bình mô tả lĩnh vực của ông Tài là một ngành kinh tế "sờ soạng", tức là khách phải đến cửa hàng cầm sản phẩm tận tay. Nhưng giờ đây đã tới thời của nền kinh tế "không chạm".
"Có rất nhiều mô hình kinh doanh mới có thể giúp chúng ta bứt phá, đặc biệt trong thời Covid. Bên thị trường Trung Quốc đang có cách bán hàng rất mới là livestream. Thậm chí Jack Ma cũng lên mạng livestream bán son. Một bà lão 80 tuổi livestream bán ổi. Ngành bất động sản cũng livestream bán nhà. Các công ty khoa học công nghệ cũng lên mạng livestream bán tên lửa.
Đó chính là ví dụ điển hình của nền kinh tế không chạm. Trong thời kỳ Covid này, nền kinh tế đó đã biến cả Internet tại Trung Quốc thành khu chợ đậm chất châu Á. Người Trung Quốc rất thích sự ồn ào, sôi động, cảm xúc, bấm một phát là mua ngay. Hình thức bán hàng đó đang là trend cực lớn so với nền kinh tế sờ soạng", Shark Bình phân tích.
Chủ tịch NextTech cho biết một điểm nhấn quan trọng trong thành công của Thế Giới Di Động là nhờ thương mại điện tử (TMĐT), ứng dụng công nghệ. Từng có thời ai cũng vào Thế Giới Di Động để kiểm tra giá.
"Thế Giới Di Động đã quá thành công với TMĐT. Nhưng có thể mảng TMĐT của Thế Giới Di Động đã đạt đến một ngưỡng nào đó của mô hình bán hàng truyền thống - đó là bán hàng tại website. Nhưng TMĐT có nhiều hình thái lắm.
Vậy thì một lời khuyên cho cháu của anh Tài là bây giờ cháu nghỉ việc, đi học livestream bán hàng", Shark Bình nêu ý kiến.
Xu thế không thể đảo ngược
Viễn cảnh một khu chợ ồn ào, sôi động, giàu cảm xúc ngay trên Internet mà Shark Bình từng đề cập 4 năm trước giờ đây không còn xa lạ tại Việt Nam, kể từ khi TikTok Shop gia nhập thị trường vào tháng 4/2022. Shoppertainment – hình thức mua sắm kết hợp giải trí – trở thành xu hướng mạnh mẽ. Giới chuyên gia nhận định đây chính là kỷ nguyên tiếp theo của TMĐT.
Với những phiên livestream bán hàng đem về doanh thu hàng chục tỷ đồng, thậm chí lên tới 100 tỷ đồng, hoặc những số liệu "gây sốc" như 5.000 hộp phấn được bán chỉ trong 1 phút, khó có thể phủ nhận tính hiệu quả của hình thức bán hàng này. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng không thể ngồi yên, lần lượt mở gian hàng chính thức trên TikTok Shop và gia nhập cuộc chơi mới.
Theo báo cáo của TikTok và Boston Consulting Group, giá trị thị trường Shoppertainment Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 đạt 500 tỷ USD. Việt Nam được dự đoán là một trong số những thị trường Shoppertainment phát triển ấn tượng nhất, với giá trị dự kiến đến năm 2026 là 8 tỷ USD.
Tại cuộc họp với nhà đầu tư quý I/2024, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài thừa nhận TMĐT là một xu hướng không thể đảo ngược, sẽ tiếp tục tăng trưởng và được người trẻ ủng hộ. Ông khẳng định Thế Giới Di Động sẽ thích ứng với sự thay đổi này.
"Thời gian tới, các bạn sẽ thấy Thế Giới Di Động mở một cánh quân mới về TMĐT. Họ sẽ được quyền độc lập tác chiến để tham gia cuộc chơi này", ông Tài tuyên bố.