Theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc, Thái Lan vượt xa nhiều quốc gia khác ở châu Á khi nói đến chi tiêu du lịch.
Năm 2017, Thái Lan thu được 57 tỷ USD doanh thu du lịch quốc tế, gần gấp đôi Macau (36 tỷ USD), Nhật Bản (34 tỷ USD), Hong Kong (33 tỷ USD) và Trung Quốc đại lục (33 tỷ USD).
"Ở Thái Lan, bạn luôn có một cái gì đó cho tất cả mọi người", chuyên gia Rebecca Mazzaro nói.
"Từ một hòn đảo tư nhân với biệt thự riêng đến những bữa ăn đường phố tuyệt vời chỉ tốn một vài USD, nó có sự đa dạng và phong phú không tồn tại ở nhiều thị trường khác.
Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đang đến đây tiêu tiền."
(Ảnh: Straits Times)
Năm 2018 Thái Lan đón 38 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với năm 2017. Dự báo, số lượng khách du lịch đến Thái Lan vào năm 2019 sẽ đạt 40 triệu.
Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Phòng Thương mại Thái Lan vẫn tích cực sau các chiến dịch quảng bá du lịch tại các thành phố địa phương và gia hạn miễn lệ phí visa.
Giám đốc trung tâm Thanawat Polvichai, cho biết họ vẫn tin tưởng vào số lượng khách đến Thái Lan trong năm nay.
Cơ quan đứng sau thương hiệu du lịch Thái Lan
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) là một cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm về việc thúc đẩy du lịch tại Thái Lan.
Được thành lập với tư cách là "Tổ chức xúc tiến du lịch", TAT là tổ chức đầu tiên ở Thái Lan chịu trách nhiệm đặc biệt cho sự tăng trưởng, định hướng và phát triển du lịch ở Thái Lan. TAT khác với Bộ Du lịch.
TAT có các mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy du lịch và ngành du lịch , quảng bá các điểm du lịch của Thái Lan, tạo thuận lợi cho sự thuận tiện và an ninh của khách du lịch, thúc đẩy sự hiểu biết và mối quan hệ giữa người dân và quốc gia thông qua du lịch và khởi xướng phát triển các cơ sở du lịch.
TAT được trao quyền rất rộng để thực hiện các mục tiêu cốt lõi của mình, bao gồm quyền chỉ định các địa điểm là địa điểm du lịch, cho vay và vay tiền, tư vấn, đào tạo, giáo dục, truy cập và tổng hợp dữ liệu (từ khu vực tư nhân và công cộng).
TAT có trụ sở chính tại Bangkok và 35 văn phòng địa phương trên khắp Thái Lan, cũng như các văn phòng ở nước ngoài tại London, Frankfurt, Paris, Rome, Stockholm, Matxcơva, Kuala Lumpur, Singapore, Jakarta, Hong Kong, Bắc Kinh, Thành Đô, Đài Bắc, Tokyo, Osaka, Fukuoka, Seoul, New Delhi, Mumbai, TP. Hồ Chí Minh, Dubai, Thượng Hải, Côn Minh, New York, Los Angeles và Sydney.
Cơ quan này có những chiến dịch quảng bá và thúc đẩy du lịch sáng tạo, thành công như "Amazing Thailand" (Thái Lan kỳ diệu), giúp số lượng khách du lịch tăng nhanh chóng.
Trong đợt bất ổn chính trị năm 2008, họ còn hỗ trợ "bảo vệ" khách du lịch bằng cách cảnh báo, cung cấp chỗ ở tạm.
TAT gần đây đang chuẩn bị hoàn thành Blogger Thái Lan lần thứ hai trong năm 2019, mở cửa cho các blogger quốc tế cư trú tại Thái Lan cho đến ngày 31/5 năm 2019, trong chiến dịch "Mở cửa cho các sắc thái mới".
Bộ phận PR quốc tế TAT bắt đầu cuộc hành trình từ ngày 10-12/5 để đi vào các điểm tham quan, mục đích là để nghiên cứu và tạo ra các hành trình có các điểm đến và trải nghiệm độc đáo, tìm cách giới thiệu và làm nổi bật những trải nghiệm mới ở cả những điểm đến nổi tiếng và mới nổi trên khắp Thái Lan.
Yếu tố con người làm nên thành công
Người dân Thái Lan nổi tiếng hiếu khách và sẵn sàng trợ giúp khách du lịch, trong khi các ngành dịch vụ luôn coi khách hàng như "thượng đế".
Dino Michael, người đứng đầu Waldorf Astoria Hotels and Resorts nói, trong số các điểm mạnh của Bangkok, có cơ sở hạ tầng và vận tải hàng không mạnh mẽ, độ sâu và độ rộng của thị trường khách du lịch, và một nền văn hóa hiếu khách.
Thái Lan có cách làm du lịch đa dạng hình thức và quy mô, cho du khách có nhiều lựa chọn. Ngoài các bãi biển còn có du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa, du lịch cảm giác mạnh với các trò chơi không nơi nào có,...
Về an ninh, cảnh sát du lịch Thái Lan đã giới thiệu một ứng dụng mới không chỉ cung cấp thông tin du lịch mà còn cho phép du khách truy cập vào các trạm cảnh sát và trung tâm cuộc gọi khẩn cấp trên toàn quốc 24/7.
Ngành công nghiệp tình dục phát triển mạnh không phải là điều duy nhất thúc đẩy du khách đến Vương quốc.
Những khách du lịch khác đến để xem một số chùa Thái Lan, nơi có tới 40.000 chùa. Một số lượng lớn du khách đến Thái Lan cho các hoạt động giải trí, lễ hội hoành tráng.
Một bữa tiệc thu hút hơn 30.000 khách du lịch mỗi tháng là bữa tiệc trăng tròn, diễn ra trên đảo Koh Phangan.
Các loại hình đều có chính sách liên kết với nhau để khách du lịch có giá hợp lý, khuyến khích họ chi tiêu và giải trí ở Thái Lan.
Dù không có nhiều danh thắng tự nhiên, người Thái có những cách làm sáng tạo, độc đáo như các chợ nổi nhân tạo, đồ ăn, đồ uống đường phố mới lạ, tạo nên những điểm nhấn riêng từ bình dân cho đến xa xỉ.