Du lịch đang vào mùa lễ hội: Rút giấy phép kinh doanh để trị dứt điểm nạn 'chặt chém'?

PV |

"Chặt chém như vậy du khách sao dám trở lại"; "Trong khi du lịch Việt Nam làm mọi cách để thu hút du khách, thì đây là gáo nước lạnh dập tắt mọi nỗ lực của các ban ngành"; "Đề nghị xử phạt thật nặng để làm gương"... là những phản hồi của bạn đọc.

Du lịch đang vào mùa lễ hội: Rút giấy phép kinh doanh để trị dứt điểm nạn chặt chém? - Ảnh 1.

Đĩa thịt heo bị 'chặt chém' 495.000 đồng - Ảnh: P.N.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, câu chuyện Đĩa thịt heo vài lát của nhà hàng 'ngon từ chất, thật từ tâm' ở Sa Pa giá 495.000 đồng, đang là chủ đề thu hút nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc Tuổi Trẻ Online.

Theo thông tin từ chị P.N., khi đến Sa Pa du lịch, chị P.N. có vào một nhà hàng ở thị xã Sa Pa được quảng cáo với slogan: "Ngon từ chất, thật từ tâm" để ăn cùng bạn.

Tại đây, chị N. gọi hai suất cơm gà. Mỗi suất chỉ có một đĩa cơm - một đùi gà và một đĩa thịt heo được giới thiệu là thịt heo rừng nhưng chỉ có vài lát mỏng.

Khi ăn xong gọi tính tiền, chủ quán đã thu 905.000 đồng. Trong đó 495.000 đồng cho đĩa thịt heo và 398.000 đồng cho hai đĩa cơm gà, một chai nước suối

Sau đó, chị N. đưa thông tin lên mạng xã hội, thắc mắc về giá dịch vụ ăn uống ở Sa Pa liệu có đắt đỏ trong mùa đông hay do lâu ngày không đến du lịch nên không cập nhật được giá cả thị trường.

Thông tin này sau đó đã khiến nhiều người dùng mạng xã hội bức xúc, cho rằng quán ăn "chặt chém" khách du lịch với giá "cắt cổ".

Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc, UBND thị xã Sa Pa yêu cầu Đội quản lý thị trường và Phòng Văn hóa thông tin lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh.

Quá trình làm việc, chủ nhà hàng thừa nhận có bán đồ ăn và thu tiền đúng như thông tin du khách phản ánh trên mạng xã hội.

Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản và xử phạt chủ quán 7 triệu đồng về hành vi bán hàng không đúng với giá niêm yết. Đồng thời yêu cầu chủ quán ký cam kết không tái phạm.

Xâu chuỗi lại vụ việc, có thể nói đây không phải là lần đầu tiên du khách bị 'chặt chém' khi đi tham quan du lịch.

Trước đây, Tuổi Trẻ đã nhiều lần đề cập vấn nạn này, thậm chí còn mở diễn đàn để bạn đọc hiến kế trị dứt điểm nạn 'chặt chém' du khách, góp phần làm trong sạch môi trường du lịch.

Tuy nhiên, như một thói quen bất trị, cứ mỗi lần đến dịp lễ, Tết... một số cơ sở, nhà hàng làm ăn chụp giựt lại "mài sẵn dao" để chờ cơ hội ra tay. Và, vụ việc cụ thể tại nhà hàng ở thị xã Sa Pa được quảng cáo với slogan: "Ngon từ chất, thật từ tâm" là điển hình cụ thể nhất.

Theo đa số bạn đọc, để du lịch Sa Pa nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển bền vững, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần làm mạnh hơn nữa, phải trị thẳng tay những "con sâu làm rầu nồi canh" như thế này.

"Đây chỉ là vụ việc cụ thể được khổ chủ đưa lên mạng xã hội. Câu hỏi đặt ra: còn biết bao du khách nạn nhân bị những cơ sở như thế này? Nói không phải nâng quan điểm, nhưng theo tôi đây chính là rào cản lớn nhất kìm hãm du lịch Việt Nam phát triển" - bạn đọc Minh Chánh bức xúc.

Một con sâu làm rầu nồi canh, trong thời buổi mạng xã hội phát triển vũ bão như hiện nay, tiếng xấu càng lan truyền, theo bạn đọc Hải Anh: "Nếu là du khách, tôi sẽ cân nhắc khi đến những nơi như vậy du lịch, vừa tốn kém lại thêm phiền phức".

Đi ngược lại chủ trương mà ngành du lịch đang cố gắng, nhiều bạn đọc đề nghị cần nghiêm trị những kiểu làm ăn chụp giựt này để làm gương.

"Phải đóng cửa nhà hàng này luôn mới đúng. Phạt tiền, họ không sợ đâu. Muốn du lịch phát triển phải nói không với nạn chặt chém" - bạn đọc Mạnh Cường nêu ý kiến.

Đồng quan điểm này, bạn đọc Tính Sử bổ sung: "Phạt để làm gì? Rồi vẫn tiếp tục vậy thôi. Phạt hành chính nhẹ hơn tiền chặt chém. Rút giấy phép kinh doanh. Răn đe là đóng cửa mới dẹp được nạn chặt chém".

Góp thêm một ý để trị vấn nạn này, bạn đọc nick name Nguoi Tay Ninh viết: "Tôi hiến kế: quán ăn, nhà hàng nào chặt chém, có chứng cứ rõ ràng chính quyền cần phạt thật nặng, mức phạt gấp 10 lần cái giá đã chặt chém. Đồng thời tăng mức thuế lên gấp 3 lần trong 12 tháng kinh doanh kế tiếp".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại