Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 11/6 cho hay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp tai nạn máy bay khi ông di chuyển bằng máy bay nội địa.
Ông Peskov nói với các nhà báo rằng: "Tổng thống Nga sử dụng máy bay nội địa. Đây là những phương tiện rất đáng tin cậy."
Người phát ngôn Điện Kremlin trả lời tại một cuộc họp báo khi được hỏi về các vụ tai nạn hàng không gần đây cướp đi sinh mạng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Phó Tổng thống Malawi Saulos Chilima.
Theo Business Insider, vào ngày 19/5, Tổng thống Iran Raisi đang bay qua vùng tây bắc nước này thì trực thăng của ông bị rơi. Ngoại trưởng Iran, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran và một số quan chức khác cũng có mặt trên chiếc trực thăng. Không ai sống sót sau vụ việc thảm khốc.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Malawi Chilima đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay cùng với 9 hành khách khác hôm 10/6. Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết, máy bay của ông Chilima được tìm thấy "bị phá hủy hoàn toàn" gần một ngọn đồi ở phía bắc Malawi.
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh những sự cố như vậy khó có thể xảy ra với máy bay Nga vì theo ông, những máy bay này tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Nga.
Ông Peskov nói: "Tất cả các phương tiện vận chuyển công dân ở nước ta (Nga) cũng được bảo trì ở mức phù hợp. Có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về vấn đề này và tất nhiên là phải được tuân thủ."
"Chúng ta có các cơ quan giám sát", ông tiếp tục. "Hệ thống luôn hoạt động."
Số liệu do Trung tâm đánh giá dữ liệu sự cố máy bay phản lực (JACDEC) - công ty có trụ sở tại Đức - đưa ra tháng 2/2024 nói rằng các sự cố an toàn bay ở Nga đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua, từ 37 vụ vào năm 2022 lên 81 vụ vào năm 2023.
Theo JACDEC, các vấn đề về an toàn bay của ngành hàng không Nga phần lớn là do các biện pháp trừng phạt kinh tế ngặt nghèo mà phương Tây áp đặt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Những hạn chế như vậy đã gây khó khăn cho các hãng hàng không Nga trong việc bảo trì đội bay của họ vì không thể mua thêm máy bay hoặc phụ tùng mới.
Dù vậy, phương pháp đánh giá của JACDEC từng vấp phải chỉ trích từ các hãng hàng không quốc tế là thiếu độ tin cậy và kém minh bạch. Năm 2018, Cathay Pacific (Hồng Kông, Trung Quốc) phản ứng về báo cáo của JACDEC khi họ bị tụt 11 bậc trên bảng xếp hạng của công ty này, trong khi một báo cáo năm 2013 bị Air India (Ấn Độ) chỉ trích gay gắt vì xếp hãng này vào nhóm 3 hãng hàng không kém an toàn nhất.
Theo TASS, Phi đội đặc biệt Rossiya của Tổng thống Nga chuyên chở nguyên thủ quốc gia và các quan chức hàng đầu của nước này. Phi đội đã bước sang tuổi thứ 68 vào năm 2024.
Rossiya bao gồm gồm 2.500 thành viên, nổi tiếng về tính chuyên nghiệp và có khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa đến bất kỳ nơi nào trên thế giới trong những điều kiện khó khăn nhất.
Phi đội sử dụng máy bay Il-96, Tu-214 và trực thăng Mi-38 của Nga.
Lịch sử của Rossiya bắt đầu từ năm 1956, khi các quan chức hàng đầu của Liên Xô chuyển từ việc di chuyển bằng máy bay quân sự do phi công quân sự điều khiển sang máy bay chở khách được điều khiển bởi phi đội có mục đích đặc biệt được thành lập trong Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot và có trụ sở tại sân bay Vnukovo ở Moscow.
Sau đó, đơn vị này được gọi là Phi đội riêng biệt thứ 235.
Năm 1993, Công ty vận tải nhà nước Rossiya được thành lập trên cơ sở này.
Năm 2009, một phi đội đặc biệt riêng biệt dưới sự quản lý của Tổng thống Nga đã được thành lập.