Tính đến sáng 28/7, Việt Nam chưa có thêm trường hợp mới nào nhiễm dịch Covid-19, trước đó, từ ngày 26 – 27/8, Bộ Y tế công bố Đà Nẵng có 2 bệnh nhân mới mắc Covid-19, bao gồm bệnh nhân 416 (57 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu) và bệnh nhân 418 (61 tuổi, trú tại quận Hải Châu).
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đà Nẵng tạm dừng đón khách du lịch đến TP trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 26/7 để đảm bảo an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới.
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel cho biết nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, từ ngày 17/7, Công ty này sẽ tạm dừng toàn bộ tour có điểm đến là Đà Nẵng trong 15 ngày.
Đồng thời, với các đoàn đang trên đường tour tại Đà Nẵng, Công ty sẽ thu xếp thay đổi lịch trình để đoàn về sớm nhất có thể. Nếu vé máy bay tại Đà Nẵng bị quá tải, Công ty sẽ bố trí đoàn đi xe ra Huế hoặc Quy Nhơn và bay về. "Chúng tôi rất tiếc vì sự việc ngoài ý muốn này và mong quý khách thông cảm", đại diện Công ty Vietravel chia sẻ.
Cũng theo Vietravel, trường hợp khách book tour trong vòng 15 ngày tới mà phải hủy thì đơn vị sẽ tính đến phương án là chuyển tour. Hiện đơn vị này đang làm việc với khách hàng với mong muốn khách sẽ chuyển sang tour đi các tỉnh khác như khu vực miền Bắc, Nha Trang, Phú Quốc,...
"Tuy nhiên đây là mong muốn của Công ty và chúng tôi mong khách hàng sẽ thông cảm và hỗ trợ cùng. Trong trường hợp khách hủy luôn tour này mà không chuyển tour đi tỉnh khác thì Công ty sẽ có chính sách hỗ trợ riêng cho khách hàng", đại diện Vietravel thông tin.
Cũng giống Vietravel, công tu lữ hành Saigontourist cho biết cũng đang trao đổi với khách hàng để chuyển đổi tour đi Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ nay đến 15/8. Theo thống kê sơ bộ, có gần 3.000 khách hàng dự định khởi hành đến Đà Nẵng trong giai đoạn này.
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty lữ hành AZA Travel, cho biết đối với những đoàn đã lên kế hoạch du lịch tại Đà Nẵng, khách hàng có thể lựa chọn hủy hoặc hoãn chuyến. Nếu vẫn muốn đi, hãng hướng cho khách đến một số địa điểm du lịch thay thế, có thể kể đến Nha Trang.
Đại diện AZA Travel thông báo hiện không dẫn đoàn khách nào du lịch tại Đà Nẵng. Tuy nhiên theo ông, Việt Nam có những biện pháp chống dịch rất tốt, do đó du khách tại Đà Nẵng không nên quá lo lắng dẫn đến hoang mang, hoảng loạn.
Không đứng ngoài ảnh hưởng chung, chia sẻ từ đơn vị booking online WOW Holiday, trước tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng và diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, phía công ty cũng đã có những phương án bước đầu để hỗ trợ hành khách.
Với vé máy bay- công ty sẽ đứng ra xử lý cho khách hàng theo quy định của ngành hàng không, của các hãng và theo loại vé mà khách đặt. Với phòng thì sẽ theo nhu cầu của khách: Đổi, lùi, huỷ thì cơ bản sẽ theo chính sách của khách sạn.
Với combo mua trọn gói của đơn vị lữ hành, tiền khách nhận lại có thể lên đến 80% tổng giá trị phòng và phụ thu cùng với tiền vé theo quy định sau khi trừ đi phí dịch vụ. Đối với khách sạn thì đã có những chính sách đổi trả, phụ thu từ trước đó. Thông thường, phí đổi phòng là 20% tiền phòng + phụ thu.
Đại diện Flamingo Redtours cũng khẳng định sẽ dừng toàn bộ tour khởi hành sau 14h ngày 26/7. Những tour đang đi Đà Nẵng sẽ tiếp tục phục vụ chu đáo theo chỉ đạo của UBND TP. Đơn vị này sẽ thay đổi linh hoạt lịch trình trong tour và hoàn tiền những điểm thu phí nhưng hiện bị đóng cửa.
"Các tour khởi hành trong 14 ngày kể từ hôm nay sẽ được hoãn. Tuy nhiên, việc đổi sang hành trình khác thì phía công ty không thể đơn phương quyết định. Điều này còn phụ thuộc vào những đơn vị cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn...", ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, nói.
Nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và người dân trong bối cảnh này, các công ty lữ hành cho hay sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch địa phương và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, du khách được phát khẩu trang y tế và nước rửa tay khô liên tục trong quá trình đi tour, đồng thời khai báo sức khỏe cho đến 14 ngày sau khi kết thúc tour. Các đối tác cung ứng dịch vụ gồm vận chuyển, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Không chỉ có các công ty du lịch, đơn vị booking "chung tay" đưa ra phương án đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, một số khách sạn cũng hỗ trợ khách hàng đã đặt phòng bằng cách là hoãn thời gian nhận phòng tới hết tháng 8.
"Khi khách báo trả phòng thì chỉ trong vòng 15 phút chúng tôi phải sắp xếp xe cho khách. Trong thời điểm này khách sạn sẽ bảo lưu tiền cọc của khách. Nếu dịch vẫn còn kéo dài thì hết tháng 8 khách sạn sẽ hoàn tiền lại cho khách", quản lý một khách sạn tại Đà Nẵng cho biết.
Hàng không cũng đưa ra phương án hỗ trợ hành khách. Theo đó, khách hàng đang có vé của hãng hàng không Vietnam Airlines đã được xác nhận chỗ trên các chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng trong ngày 28/7/2020 được đổi ngày bay, đổi hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31/10/2020.
Vietnam Airlines khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể hoặc hoàn miễn phí sang EMD-S Travel Voucher để tiếp tục sử dụng cho các dịch vụ khác của Vietnam Airlines .
Đối với yêu cầu hoàn vé về hình thức mua vé ban đầu, Vietnam Airlines sẽ miễn phí và điều kiện hạn chế hoàn vé và chỉ thực hiện hoàn sau 02 tháng kể từ khi hành khách/đại lý đề nghị chi hoàn.
Bên cạnh đó, khách hàng đã mua vé máy bay của hãng Vietjet sẽ được thay đổi hành trình mới khởi hành trước ngày 31/10/2020 miễn phí một lần và chi trả chênh lệch giá vé (nếu có), hoặc bảo lưu trong vòng 180 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày.