43 khách du lịch bị giam trong tiệm nữ trang vì không mua sắm

Nguyễn Nhung |

Một đoàn du khách đã rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” sau khi vào một tiệm trang sức ở Hong Kong và không thể ra ngoài nếu không mua đồ.

Theo Tân Hoa xã, sự việc xảy ra với đoàn khách du lịch 43 người đến từ thành phố Hàm Dương, Tây An, Thiểm Tây Trung Quốc.

Ngày 17/9, đoàn này đã lên đường từ Hàm Dương đến Hong Kong, bắt đầu tour du lịch Hong Kong, Ma Cao. Hướng dẫn viên du lịch là nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh của Công ty du lịch quốc tế Hàm Dương.

Tuy nhiên, sau khi đến Hong Kong, ngày 19/9, người dẫn đoàn đã đưa nhóm du khách đại lục vào một tiệm nữ trang và vấn đề bắt đầu nảy sinh.

“Chúng tôi được dẫn tới một tiệm nữ trang và bị ép phải tiêu tiền, mỗi người bắt buộc phải mua một món đồ”, một nữ du khách họ Đào cho biết.

Tân Hoa xã cũng dẫn lời các du khách cho hay, chuyến đi lần này là do một công ty thương mại, kinh doanh ô tô ở Hàm Dương tổ chức và tham gia vào chuyến đi đều là khách hàng của công ty.

“Công ty thương mại ô tô có một câu lạc bộ dành cho những người yêu thích xe hơi, lần này đi du lịch chúng tôi được hỗ trợ kinh phí nên rất đông người tham gia”, một nữ du khách họ Ngưu trình bày.

Sau khi đặt chân đến Hong Kong, hướng dẫn viên du lịch Hàm Dương liên hệ với hướng dẫn viên người bản địa đến để tách và tiếp quản đoàn. Hành động này khiến nhiều người vốn là bạn bè, bị tách khỏi nhau.

“Khi xảy ra sự việc, bị ép mua sắm có hai đoàn, đoàn chúng tôi ngoài người Hàm Dương còn có cả người Tây An và Cam Túc”, một du khách bức xúc kể lại.


Các hóa đơn mua hàng du khách còn giữ lại.

Các hóa đơn mua hàng du khách còn giữ lại.

Bị giam chân trong cửa hàng 3 tiếng, buổi tối bị giữ thẻ từ không cho vào phòng

Một du khách khác hồi tưởng lại cảnh tượng hôm xảy ra vụ việc cho biết, ban đầu mọi sự đều khá thuận lợi cho đến ngày 19/9, sau khi một đoàn người nối gót hướng dẫn viên vào tiệm nữ trang.

“Chúng tôi nhìn thấy họ đóng cửa lại, ngay lập tức cảm thấy có điều gì đó bất thường”. Sau khi cửa chính bị đóng, người dẫn đoàn liền ép khách, bắt mỗi người đều phải mua ít nhất một món đồ.

“Tôi mua hơn 4.000 NDT tiền hàng, đều là bị ép mua cả, hướng dẫn viên ăn nói rất chối tai, nếu không mua sẽ không cho chúng tôi ra ngoài”.

Theo lời kể của các nạn nhân, tiệm nữ trang trên rất lớn, dường như vừa được sửa lại. Sau khi yêu cầu du khách buộc phải tiêu tiền, hướng dẫn viên để cho du khách tùy ý đi lại bên trong cửa hàng để chọn đồ.

“Lúc đó cửa chính vẫn đóng, khách mua hàng chúng tôi bị sắp xếp đứng vào một bên, ai chưa mua thì phải tiếp tục chọn đồ để mua, sự việc cứ như vậy, kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ, khi thấy chúng tôi mua đã đủ, mới mở cửa thả chúng tôi ra.

Đến mức ấy, chúng tôi không cam tâm chút nào trong khi hướng dẫn viên vẫn mặt nặng như chì”.

Chưa hết, một số du khách còn phản ánh, ngay tối hôm đó, sau khi về khách sạn, do ban ngày mọi người mua sắm không vui nên hướng dẫn viên từ chối không cung cấp thẻ từ mở cửa phòng. Kết quả là tất cả mọi người không có chỗ nghỉ ngơi.

“Hướng dẫn viên thậm chí còn để kệ chúng tôi lang thang ngoài đường phố, phải đến mãi muộn mới để chúng tôi về phòng”.


Hiện tượng công khai ép buộc khách du lịch phải mua sắm đồ để từ đó, hướng dẫn viên hoặc Công ty du lịch được trích hoa hồng ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Hiện tượng công khai ép buộc khách du lịch phải mua sắm đồ để từ đó, hướng dẫn viên hoặc Công ty du lịch được trích hoa hồng ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Công ty du lịch thoái thác trách nhiệm

Sáng 22/9, khi đoàn khách từ Ma Cao trở về Hàm Dương, đại diện Công ty thương mại đứng ra tổ chức tour du lịch này đã đến sân bay đón đoàn. Người này cho biết, đây là sự kiện tri ân khách hàng của Công ty, đồng thời đặt tour tại Công ty du lịch quốc tế Hàm Dương.

“Ban đầu chúng tôi cũng chỉ thỏa thuận miệng với Công ty du lịch, định là sau đó mới ký hợp đồng chính thức. Tuy nhiên do trong thời gian đi chơi xảy ra chuyện không vui nên hợp đồng vẫn chưa được ký.

Dù thế nào đi nữa, việc ép khách mua sắm là không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, đại diện bộ phận kinh doanh của Công ty du lịch quốc tế Hàm Dương khẳng định, họ không thực hiện hành vi ép khách này mà do hướng dẫn viên người Hong Kong tự sắp xếp.

Tuy nhiên khi hỏi địa chỉ, điện thoại liên hệ của người hướng dẫn viên ở Hong Kong, phóng viên tờ Hoa thương (Trung Quốc) đã bị từ chối trả lời.

Song Công ty du lịch trên cho biết, sẽ thống kê tình hình mua sắm của du khách và liên hệ với bên Hong Kong để trả lại toàn bộ số hàng đã bị ép mua.

Công ty thương mại, kinh doanh ô tô hiện đã trình báo sự việc lên Cục văn hóa du lịch thành phố Hàm Dương. Hiện vụ việc đang được điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại