Hôm 22/8, Diễn đàn quân sự quốc tế lần thứ III (Army 2017) đã chính thức khai mạc tại Nga.
Theo kế hoạch, Army 2017 sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm, gồm Trung tâm Triển lãm "Patriot", thao trường Alabino và sân bay Kubinka, tất cả đều nằm ở ngoại ô Moscow.
Như mọi năm, diễn đàn Army 2017 là nơi trình diễn những công nghệ quân sự tiên tiến nhất của Nga và các công ty quốc phòng đến từ nhiều quốc gia.
Một trong những đại diện tiêu biểu của nước chủ nhà là công ty trực thăng Nga (Russian Helicopters), nơi đã cho ra đời nhiều mẫu trực thăng nổi tiếng trên thế giới.
Gian hàng của Russian Helicopters tại Army 2017 (Ảnh: Bình Nguyên)
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Andrey Boginsky - Tổng Giám đốc Russian Helicopters về triển vọng hợp tác với Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc "một số thông tin cho biết, hiện nay Nga đang đàm phán với Việt Nam về việc cung cấp trực thăng Ansat", ông Boginsky cho biết, đúng là Russian Helicopters đang đàm phán với Việt Nam về khả năng cung cấp loại trực thăng này.
Đại diện nhà sản xuất trực thăng Nga cho biết thêm:
"Cách đây ít lâu, một đoàn cán bộ Việt Nam đã tới thăm nhà máy chế tạo trực thăng Kazan và rất hài lòng về mức độ hiện đại của nhà máy. Đoàn đại diện cũng đã xem và đánh giá cao màn trình diễn tính năng của trực thăng Ansat.
Hiện chúng tôi đang trong quá trình đàm phán. Chúng tôi sẽ thông tin cụ thể sớm tới các bạn. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng Ansat là loại trực thăng đa năng, có nhiều lựa chọn làm trực thăng huấn luyện, trực thăng trinh sát, trực thăng cho cảnh sát hoặc tìm kiếm cứu nạn".
Ông Andrey Boginsky - Tổng Giám đốc Russian Helicopters. Ảnh: Bình Nguyên
Bên cạnh đó, theo ông Boginsky, ngoài trực thăng Ansat, Rusian Helicopters còn muốn giới thiệu một số mẫu trực thăng tấn công cho Việt Nam để thay thế các trực thăng Mi-24 đã bị loại biên.
"Việt Nam là khách hàng truyền thống của trực thăng Nga và chúng tôi biết hiện nay các bạn có nhu cầu về trực thăng vũ trang.
Chúng tôi đã giới thiệu với Việt Nam một số loại trực thăng vũ trang, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để có thể đi tới quyết định cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để có được kết quả tốt.
Hiện nay 2 loại trực thăng tấn công Mi-35 và Mi-28 đang hoạt động rất hiệu quả ở Syria. Chúng tôi cũng đang tiến hành cải tiến chúng dựa trên những kết quả thu được ở chiến trường này.
Chúng tôi sẽ dành cho Việt Nam những điều kiện tốt nhất có thể".
Trực thăng huấn luyện Ansat-U. Ảnh: Airforce-Technology
Được biết, Ansat là dòng trực thăng đa dụng hạng nhẹ của Nga ra đời từ những năm 90. Theo Military-Today, dòng Ansat gồm các biến thể: trực thăng huấn luyện Ansat-U, trực thăng cứu thương Ansat-M (chở được hai cáng cứu thương) và Ansat-UM (chở được 4 cáng). Ngoài ra còn có phiên bản trực thăng trinh sát vũ trang Ansat 2RC.
Trong đó, Ansat-U là phiên bản trực thăng huấn luyện đa dụng được thiết để thay thế loại Mil Mi-2 đã già cỗi.
Ansat-U được trang bị hệ thống điện tử hàng không và điều khiển kép, kíp lái 1 -2 người và có đủ chỗ cho 6 học viên, qua đó cho phép họ luân phiên tập bay cùng huấn luyện viên.
Trực thăng Ansat-U có chiều dài 13,76 m; chiều ca0 3,4 m; đường kính rotor 11,5 m; trọng lượng rỗng 1.900 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 3.300 kg Máy bay sử dụng 2 động cơ Pratt & Whitney Canada PW207K công suất 630 mã lực mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 275 km/h, tốc độ hành trình 250 km, trần bay 540 km, tầm bay 450 km, vận tốc lên cao 21,5 m/s.
Một số hình ảnh từ Army 2017 (ảnh: Bình Nguyên)