Doanh số bán xe giảm sốc tháng 2/2018: Lexus khóc thảm, Mercedes-Benz lên hương

Hoàng Linh |

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 2/2018, tổng doanh số bán xe của Lexus chỉ vỏn vẹn 2 chiếc.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tháng 2/2018, khách hàng Việt mua 12.394 xe các loại, giảm 29% so với tháng 2/2017 và giảm tới 52% so với tháng liền trước.

Đáng chú ý, doanh số ô tô phân khúc xe sang có sự chênh lệch đáng kể, cả tháng 2, Lexus chỉ tiêu thụ được 2 xe, giảm sốc tới gần 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tháng 1/2018, cũng chỉ có 80 chiếc xe mang thương hiệu này được bán ra (giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái).

Doanh số bán xe giảm sốc tháng 2/2018:  Lexus khóc thảm, Mercedes-Benz lên hương - Ảnh 1.

Doanh số ảm đạm của dòng xe sang Lexus trong tháng 2/2018.

Gia nhập thị trường Việt từ cuối năm 2013, các nhãn hiệu xe mà Lexus tập trung bao gồm 13 tên tuổi khá thành công của hãng xe này trên thế giới và được đánh giá là gần gũi với người Việt nam.

Mặc dù đã có sự điều chỉnh giảm giá hàng loạt mẫu xe Lexus từ tháng 2/2017, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng, song tình hình kinh doanh của Lexus vẫn không có nhiều khởi sắc.

Hiện tại, trong tháng 3 này, các mẫu xe sang Lexus đã có sự điều chỉnh giá. Cụ thể, dòng Lexus ES 250 2018 có giá trên 2,2 tỷ đồng. Lexus ES 350 có giá bán trên 3,2 tỷ đồng. Lexus LX57 được rao bán với mức trên 7,8 tỷ đồng.

Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trên là tháng 2 là tháng trùng với Tết nguyên đán, thời gian nghỉ dài nên lượng tiêu thụ cũng giảm hơn, đặc biệt với dòng xe hạng sang, đắt tiền.

Bên cạnh đó, từ 1/1/2018, Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực, hầu hết các thương hiệu chưa đưa được xe mới về dẫn đến lượng xe nhập khẩu trong nước rất hạn chế.

Toyota Việt Nam cũng cho hay, với xe nhập khẩu và phân phối, do áp dụng chính sách mới từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên trong tháng 2 vừa qua, hãng chỉ tiêu thụ được tổng cộng 14 xe, gồm các mẫu Fortuner, Hilux, Yaris, Hiace, Land Cruiser và Land Prado.

Trái ngược với sự ảm đạm của Lexus, doanh số xe chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục ở dòng xe sang đến từ Đức Mercedes-Benz với tổng số bán ra 295 chiếc và dòng xe Pháp Peugeot có doanh số tăng 5% với 285 xe được bán ra.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, thị trường chứng kiến sự sụt giảm mạnh của dòng xe du lịch khi doanh số giảm tới 53%. Cùng với đó, xe thương mại giảm 55%. Duy nhất, chỉ riêng dòng xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước.

Sự sụt giảm mạnh mẽ của doanh số bán ra khiến cho doanh số của cả xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc đều sụt giảm rất sâu sau Tết.

Theo đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.

Nhìn chung, bức tranh doanh số xe ô tô của các hãng trong tháng 2 cũng không mấy sáng sủa khi lượng xe bán ra của hàng loạt ông lớn vận tải giảm gần một nửa.

Doanh số bán xe giảm sốc tháng 2/2018:  Lexus khóc thảm, Mercedes-Benz lên hương - Ảnh 2.

Doanh số bán hàng tháng 2/2018 của Toyota Việt Nam.

Trong công bố doanh số bán hàng tháng 2/2018 của Toyota Việt Nam các mẫu xe Toyota (không bao gồm Lexus) bán ra 2.865 xe.

Trong đó, mẫu xe Vios vẫn giữ ngôi vị dẫn đầu phân khúc với 1.541 xe được bán ra, tăng trưởng tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái hay hai mẫu xe lắp ráp trong nước đều đạt kết quả tốt như Corolla Altis 315 xe (tăng 48%) và Camry với 263 xe bán ra (tăng 32%), thì doanh số chung của hãng vẫn giảm 20% so với so với cùng kỳ năm 2017.

Riêng với Trường Hải, lượng bán ra thị trường đạt trên 5.000 xe, sụt giảm 54% so với tháng 1/2018.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại