Apple đang phải chật vật để duy trì thị phần smartphone của mình tại Trung Quốc, giữa bối cảnh nhiều công ty bản địa như Huawei và Xiaomi đang gia tăng sức cạnh tranh để giành giật thị trường với người khổng lồ công nghệ Cupertino.
Nhiều báo cáo đã chỉ nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm này, nhưng không ai có thể xác nhận con số chính xác. Tuy nhiên, nhờ một báo cáo mới đây từ Reuters đã cho thấy mức độ người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng lại với Apple.
Báo cáo chỉ ra rằng thị phần Apple tại Trung Quốc trên phân khúc smartphone cao cấp, với mức giá từ 500 USD đến 800 USD, đã giảm từ 81,2% xuống còn 54,6%. Đây cũng là phân khúc chủ yếu của iPhone tại thị trường Trung Quốc. Tình hình còn có thể tồi tệ hơn khi hầu hết các mẫu iPhone hiện tại giờ đang có giá từ 1.000 USD trở lên, như iPhone XS và XS Max.
Trong khi đó, thái độ của người dùng Trung Quốc đối với dòng iPhone X cũng rất đáng ngại. Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint cho biết: "Phần lớn người mua smartphone Trung Quốc không sẵn sàng chi ra hơn 1.000 USD cho một chiếc điện thoại, và điều này đã tạo nên một khoảng trống trong phân khúc dưới 800 USD để các nhà sản xuất Trung Quốc có thể tóm chặt lấy nó bằng cả hai tay mình."
Việc thiếu nhiều tính năng quan trọng so với những đối thủ Trung Quốc cũng góp phần vào việc người dùng Trung Quốc bỏ qua Apple. Trong khi điện thoại của họ thường chỉ có một hoặc hai camera sau, các smartphone của Huawei có thể có đến 3 camera sau, như Huawei P20 Pro với mức giá phải chăng hơn.
Điều này đã giúp cải thiện đáng kể thị phần Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc. Trong vòng một năm, thị phần của họ tại phân khúc này đã nhảy vọt từ 8,8% lên 26,6%. Huawei P20 Pro và Mate 20 là những thiết bị chính giúp thu hút người dùng smartphone tại Trung Quốc.
Theo He Fan, CEO của Huishoubao, công ty chuyên kinh doanh điện thoại đã qua sử dụng, cho biết, anh đang chứng kiến việc người dùng Trung Quốc chuyển từ Apple sang Huawei, vì "camera Huawei đã tốt hơn đáng kể so với Apple trong việc phù hợp với thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc."
Trong khi doanh số iPhone sụt giảm, lượng xuất xưởng smartphone có giá trên 600 USD ở Trung Quốc đã tăng 10% trong năm 2018. Doanh số nghèo nàn của Apple trong năm vừa qua không chỉ xảy ra với thị trường Trung Quốc mà còn trên toàn cầu, dẫn đến nhiều nhà máy đã vận hành chỉ với nửa công suất so với trước đây.