Điện thoại kêu liên tục lúc nửa đêm, người đàn ông tá hỏa khi tài khoản bị trừ 130 triệu đồng: Phía ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm

Khuê Hiền |

11 tin nhắn mà người đàn ông này nhận được tương đương với số lần tài khoản ngân hàng bị trừ tiền.

Theo thông tin buổi tối của đài truyền hình Trung Quốc, ngày 2 tháng 12 năm 2023 đã xảy ra một sự việc thu hút sự chú ý của đông đảo người dân nước này. Theo đó, một người đàn ông tên Song ở cho biết tài khoản ngân hàng của anh bất ngờ bị trừ hơn 40.000 NDT (khoảng 130 triệu đồng). Người này đã lập tức đến ngân hàng và đồn cảnh sát để trình báo sự việc. Không lâu sau, anh quyết định đâm đơn kiện chi nhánh ngân hàng địa phương lên Toà án nhân dân quận Khai Phúc.

130 triệu đồng biến mất lúc nửa đêm

Vào lúc 23h57 ngày 2/12/2023, trong lúc đang nằm ngủ, điện thoại của anh Song liên tục reo lên những tiếng chuông báo tin nhắn. Vì tưởng là thông báo trong nhóm trò chuyện trên WeChat nên anh Song không để ý và đi ngủ tiếp.

Đến khoảng 0h30, vợ anh Song thức dậy để đi vệ sinh thì lại nghe thấy điện thoại kêu lên nhiều lần nên đã đánh thức chồng. Khi mở điện thoại lên, anh Song tá hỏa vì nhận được 11 tin nhắn thông báo tài khoản ngân hàng của mình bị trừ tiền liên tục thông qua các giao dịch ngân hàng ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Với 11 lần rút, số tiền bị trừ trong tài khoản của anh Song đã lên đến 40.000 NDT (khoảng 130 triệu đồng). Quá bất ngờ, anh Song lập tức gọi điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng địa phương để thông báo mất mát, rồi sau đó gọi cho cảnh sát.

Điện thoại kêu liên tục lúc nửa đêm, người đàn ông tá hỏa khi tài khoản bị trừ 130 triệu đồng: Phía ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm- Ảnh 1.

Sáng hôm sau, anh Song vội vã đến chi nhánh ngân hàng để xin xác nhận về sự việc. Sau đó, anh tiếp tục đến đồn cảnh sát để thẩm vấn, cung cấp thông tin điều tra về vụ việc.

Theo suy luận từ phía cảnh sát, nếu anh Song vẫn giữ thẻ ngân hàng của mình thì rất có thể, kẻ xấu đã sao chép được thẻ ngân hàng bằng cách ''ăn trộm'' thông tin thẻ. Cách thuận tiện nhất để làm điều đó là lợi dụng việc thanh toán bằng thẻ tín dụng của nạn nhân tại máy POS. Theo hướng này, cảnh sát phát hiện ra rằng anh Song từng quẹt thẻ tín dụng tại một khu vui chơi dành cho trẻ em vài tuần trước đó. Từ những manh mối này, phía cảnh sát đã tiếp tục điều tra để sớm tìm ra được kẻ tội phạm đứng sau.

Chuyện chưa dừng lại ở đó, sau khi mất 40.000 NDT một cách khó hiểu, anh Song đã nhiều lần đến ngân hàng để ''yêu cầu giải thích''. Tuy nhiên, vì thương lượng không có kết quả nên anh Song đã làm đơn tố cáo và kiện ngân hàng ra tòa.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Tại phiên tòa, anh Song khai rằng chiếc thẻ bị rút 40.000 NDT tiền là thẻ lương anh thường xuyên mang theo bên người và dường như không mấy khi sử dụng đến. Ngoài ra, anh không hề kết nối thẻ với các nền tảng thanh toán hoặc ứng dụng trên điện thoại, cũng như tiết lộ thông tin mật khẩu thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai. Từ lúc xảy ra sự việc cho đến khi ra đồn cảnh sát để trình báo, anh Song chỉ ở trong địa phận thành phố, không hề di chuyển đi đâu.

Anh Song cho rằng chiếc thẻ ngân hàng bị rút 40.000 NDT là thẻ giả và ngân hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường. Anh yêu cầu tòa án ra phát quyết ngân hàng trả cho mình số tiền 40.000 NDT cộng thêm 252 NDT phí giao dịch.

Điện thoại kêu liên tục lúc nửa đêm, người đàn ông tá hỏa khi tài khoản bị trừ 130 triệu đồng: Phía ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm- Ảnh 2.

Phía đại diện ủy quyền của chi nhánh ngân hàng đại phương cho biết, sau khi nhận được thông báo thẻ bị rút tiền của anh Song, ngân hàng đã hoàn thành nghĩa vụ khóa thẻ và bảo vệ khách hàng của mình. Ngoài ra, phía anh Song đã không giữ mật khẩu đúng cách, do đó cũng phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Trách nhiệm 70 - 30

Tòa án cho rằng vì anh Song đã thiết lập hợp đồng tiết kiệm với chi nhánh ngân hàng địa phương. Do đó, phía ngân hàng là đơn vị phát hành thẻ nên có nghĩa vụ đảm bảo an toàn và bảo vệ tài sản cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trong vụ án này có 11 giao dịch kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Sau mỗi giao dịch, ngân hàng đều thông báo cho anh Song qua tin nhắn qua dịch vụ khách hàng. Vì anh Song nhầm tưởng đó là tin nhắn WeChat và không kịp thời xử lý nên đã dấn đến tổn thất ngày càng gia tăng. Vì vậy, phía anh Song cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Xét các yếu tố liên quan trong vụ án này, tòa án ra phán quyết phía ngân hàng phải chịu 70% trách nhiệm, còn anh Song chịu 30% trách nhiệm.

Điện thoại kêu liên tục lúc nửa đêm, người đàn ông tá hỏa khi tài khoản bị trừ 130 triệu đồng: Phía ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm- Ảnh 3.

Làm thế nào để ngăn chặn hành vi trộm cắp thẻ ngân hàng?

Công an điều tra vụ việc của anh Song nhắc nhở rằng các chủ thẻ nên giữ thẻ ngân hàng, mật khẩu và điện thoại di động của mình cẩn thận, tránh thực hiện các thanh toán trực tuyến qua WIFI công cộng. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi số dư trong thẻ thường xuyên, cảnh giác với các tin nhắn văn bản giả mạo được gửi tới và không tự ý mở các đường dẫn từ những nguồn không xác định trong tin nhắn văn bản.

Theo Toutiao, Sohu

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại