Không chạy đua quảng cáo với Điện Máy Xanh
Suốt từ cuối năm ngoái đến nay, Điện Máy Xanh liên tục phủ sóng truyền hình và mạng xã hội bằng các đoạn quảng cáo ấn tượng, với màu xanh nổi bật và các bài hát dễ nhớ.
Từ quảng cáo tivi cho dịp Tết bằng điệp khúc "Bạn muốn mua tivi, đến Điện Máy Xanh...", Điện Máy Xanh mới đây lại tiếp tục tung quảng cáo "Mua máy lạnh đến đâu? - Đến Điện Máy Xanh" hướng đến các sản phẩm điều hòa khi mùa hè đang đến gần.
Chứng kiến Điện Máy Xanh tung hoành quảng bá, lãnh đạo công ty Trần Anh cho rằng, điều này là hết sức bình thường, bởi Điện Máy Xanh đang trong giai đoạn vừa bắt đầu phát triển, cần chi nhiều tiền để làm thương hiệu, hình ảnh.
Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Anh cho biết, Trần Anh sẽ không chi tiền làm quảng cáo để chạy theo Điện Máy Xanh bởi đã qua giai đoạn quảng cáo nhận diện thương hiệu.
"Thực tế, Trần Anh bắt đầu làm điện máy từ cuối 2009, đầu 2010 và đến năm 2012, Trần Anh cũng đầu tư rất nhiều trong việc quảng cáo để thu hút khách hàng. Đối với Điện Máy Xanh, hãng này năm vừa rồi mới bắt đầu mở rộng và đang trong thời kỳ đầu tư nhiều cho vấn đề quảng cáo thương hiệu", ông Kiên nói.
Ngoài ra, lãnh đạo Trần Anh cho rằng, thị phần Trần Anh hiện nay tập trung chủ yếu ở phía Bắc và nhận biết thương hiệu của Trần Anh tại khu vực này đã đủ cao, nên Trần Anh không cần thiết phải đầu tư thêm cho quảng cáo, nhận diện thương hiệu nữa.
Dự kiến, khi công ty bước chân vào TPHCM sẽ là thời điểm Trần Anh đầu tư mạnh cho nhận diện thương hiệu. Khi đó, Trần Anh cần sự nhận biết rõ nét hơn của khách hàng trong TPHCM và công ty sẽ có kế hoạch ngân sách đầu tư cho quảng cáo thương hiệu.
2 đối thủ lớn nhất là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim
Nói về các đối thủ cạnh tranh, lãnh đạo Trần Anh nhận định, 2 đối thủ lớn nhất hiện nay là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim. Tuy nhiên, cả 2 cái tên này đều có hướng đi khác với Trần Anh.
Về Điện Máy Xanh, cách đi của chuỗi này tập trung nhiều vào siêu thị quy mô nhỏ, từ 400-500m2 đến 700-800m2, tập trung ở các thị trường tuyến huyện, chứ không phải các thành phố lớn và số lượng mở rất nhiều.
Trong khi đó, Trần Anh tập trung ở các thành phố lớn và các đô thị loại 2 trở lên, mở các điểm với quy mô diện tích trưng bày 1.200-1.800m2, lớn hơn nhiều so với Điện Máy Xanh.
Chiến lược của Trần Anh là đầu tư nhiều hơn cho vấn đề hạ tầng, là các bãi đỗ xe. Lãnh đạo Trần Anh nhận định, thị trường ô tô đang tăng trưởng rất nhanh, bình quân lên tới 50%/năm và khách hàng ngày càng di chuyển bằng ô tô nhiều hơn nên có nhu cầu lớn về bãi đỗ xe.
Ngoài ra, xu hướng mua sắm hiện nay của đông đảo người dân là không phải chỉ đi 1 mình mà đi theo cả gia đình, nên cần không gian mua sắm rộng rãi hơn.
"Thực tế, ở các nước khác, khi hội đồng quản trị đi tham khảo thì thấy rằng trong việc cạnh tranh, các siêu thị có bãi đỗ xe có sức cạnh tranh lớn hơn so với các siêu thị không có bãi đỗ xe. Ở nhiều nơi, không gian mua sắm không được thoải mái hoặc không có bãi đỗ xe, khách hàng sẽ không vào", Chủ tịch Trần Anh nói.
Vì vậy, Trần Anh sẽ tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ, theo tiêu chuẩn của Nojima, lấy chất lượng dịch vụ làm 1 trong những tiêu chí tạo nên sự khác biệt để cạnh tranh.
Về Nguyễn Kim, Trần Anh cho rằng, hiện tại Nguyễn Kim chỉ mạnh trong khu vực phía Nam chứ chưa có nhiều ở khu vực phía Bắc và thị phần còn khiêm tốn. Nguyễn Kim cũng đi theo chiến lược mở các trung tâm trong các siêu thị Big C sau khi Tập đoàn Central Group mua lại hệ thống siêu thị Big C của Việt Nam.
Hiện tại, các cửa hàng của Nguyễn Kim đặt trong Big C khá nhỏ, có những cửa hàng chỉ 200-300m2, đặc tính khách hàng và chiến lược cũng rất khác so với Trần Anh.
Năm 2017, Trần Anh đặt mục tiêu giữ được vị trí số 1 về thị phần tại khu vực phía Bắc và thứ 3 thị phần cả nước.