Truyền thông Nga hôm thứ Tư đưa tin, các lực lượng vũ trang của nước này sẽ đưa vào sử dụng nhiều mẫu máy bay không người lái (UAV) vũ trang tầm xa vào năm 2021. Đây được xem là sự bổ sung mới cho UAV tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik, loại vũ khí dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Điều này cho thấy Moscow ngày càng tập trung cho việc phát triển các hệ thống không người lái tiên tiến, động thái diễn ra chỉ vài tháng sau khi các UAV của Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy nhiều hệ thống phòng không do Nga sản xuất ở Syria.
“Năm tới, Quân đội Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận các máy bay không người lái tầm xa đa năng, những phương tiện không chỉ có khả năng giám sát trên không mà còn có thể tấn công các cơ sở đối phương bằng các loại đạn chính xác cao”, Trung tướng Sergei Dronov, Phó Tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cho biết.
Danh tính những mẫu máy bay không người lái mới này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trong vài năm vừa qua, Nga đã chế tạo và thử nghiệm một số UAV cỡ lớn và đang ở nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.
UAV Orion-10 đã được Nga triển khai hoạt động ở cả Syria và Ukraine. Ảnh: BQP Nga
Trong số đó, hai mẫu UAV tân tiến hơn là Okhotnik - loại phản lực tấn công tàng hình và Altius-U - UAV tầm cao với thời gian hoạt động tối đa lên tới 24 giờ, có thể sẽ không được triển khai trong một số năm tới.
Samuel Bendett, cố vấn chương trình nghiên cứu Nga thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA), đồng thời là chuyên gia về các hệ thống quân sự không người lái của Nga cho biết, có một số ứng cử viên nhiều khả năng sẽ được Moscow giới thiệu trong năm 2021, bao gồm: Forpost-R, Orion, Korsar và Orlan-30.
Forpost-R là dòng máy bay không người lái làm nhiệm vụ tình báo/do thám/trinh sát, được Nga phát triển theo cấp phép dựa trên nguyên mẫu Searcher II của Tập đoàn IAI (Israel). UAV này có sải cánh dài 28 feet (8,5m) và có thể mang theo trọng tải 150 pound (68 kg).
Phiên bản do Nga chế tạo cất cánh lần đầu tiên vào năm ngoái và đang có 10 chiếc được sản xuất theo đơn đặt hàng. Với thời gian hoạt động liên tục 18 giờ và tốc độ bay khoảng 80 dặm/h (128km/h), Forpost-R có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, trong khoảng thời gian dài nhưng nó vẫn chỉ được coi là phương tiện trinh sát thuần túy.
Orion-E có trọng tải hơn 181 kg. Ảnh: KRONSTADT
Orion là một UAV lớn hơn với sải cánh dài 50 feet (15m) và trọng tải hơn 400 pound (181 kg). UAV đã được thử nghiệm tác chiến thực tiễn và dường như là một ứng viên có nhiều khả năng hơn cho vai trò tấn công.
“Một số UAV đã được Bộ Quốc phòng Nga mua để thử nghiệm và đánh giá trong năm nay. Nó cũng đã được thử nghiệm chiến đấu ở Syria”, chuyên gia Bendett cho biết: “Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã bắt đầu thiết kế các loại đạn đặc biệt phù hợp với dòng UAV tác chiến này.”
Korsar là loại UAV đa năng nhỏ hơn, sải cánh dài 22 feet (6,7m) và trước đây ít được chú ý. Orlan-30 thậm chí còn nhỏ hơn nữa khi sải cánh của nó chỉ dài 10 feet (3m) và trọng tải khoảng 7 pound (3 kg).
Thế nhưng, UAV này lại có một đặc điểm nổi bật: nó là phiên bản nâng cấp của UAV trinh sát chiến thuật Orlan-10, phương tiện chủ lực trong phi đội máy bay không người lái chiến thuật của Nga, được giới thiệu vào năm 2010.
Theo chuyên gia Bendett, UAV có thể được phát triển nhanh hơn và với chi phí thấp hơn nhiều so với các máy bay có người lái. Năm 2014, Nga đã xây dựng một kế hoạch tổng thể phát triển các phương tiện Robot quân sự tiềm năng đến năm 2025, trong đó có những khoản đầu tư lớn cho hoạt động R&D (nghiên cứu & phát triển).
Các hệ thống UAV đã được Nga triển khai và thu nhận nhiều thành công trong các chiến dịch trinh sát và tấn công ở cả Ukraine và Syria. Vì vậy, việc đưa vào trang bị các máy bay không người lái vũ trang trong thời gian tới là bước đi rất phù hợp và có thể đây cũng sẽ là nhân tố ngày càng giữ vai trò chủ chốt trong chiến lược quân sự của Nga.