Đĩa Vinyl còn được gọi là đĩa than, đĩa gramophone, đĩa phonograph hay record là một hình thức lưu trữ âm thanh vào đĩa Polyvinyl chloride (trước đây là sơn cánh kiến). Nó cũng là định dạng âm nhạc chủ yếu từ những năm 1920 đến thập niên 1980.
Sự xuất hiện của hình thức lưu trữ kỹ thuật số và đặc biệt là sự ra đời của CD làm giảm sự hiện diện của đĩa Vinyl kể từ năm 1991.
Tuy nhiên, đĩa Vinyl vẫn được sản xuất và mức độ phổ biến của nó đã tăng đều đặn trong những năm gần đây. Đây được đánh giá là sự đảo ngược của quá trình đĩa CD thống trị.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) cho biết vào năm 2022, lần đầu tiên trong vòng 30 năm số đơn vị đĩa vinyl được bán nhiều hơn đĩa CD. Cụ thể là người tiêu dùng đã mua 41 triệu đĩa vinyl và 33 triệu đĩa CD.
Hình minh họa.
Cần lưu ý rằng doanh thu từ đĩa Vinyl đã bắt đầu vượt qua đĩa CD kể từ báo cáo năm 2020.
Các nhà bán lẻ lớn bao gồm Walmart đã chấp nhận định dạng cổ điển này và các ngôi siêu bao gồm Taylor Swift, Harry Styles và Billie Eilish đã khiến các nhà máy sản xuất đĩa Vinyl hoạt động quá công suất.
Gần đây, Metallica cũng đã mua một nhà máy để đáp ứng nhu cầu phát hành đĩa Vinyl của riêng họ.
Một bộ sưu tập đĩa vinyl và CD của Taylor Swift
Các cửa hàng băng đĩa cũng đang thu hút sự quan tâm. Ông Jamal Alnasr, chủ cửa hàng băng đĩa Village Revival ở New York - nơi luôn có sẵn khoảng 200.000 đĩa vinyl và đó là chưa kể các đĩa CD, băng cassette và kỷ vật - bình luận:
"Ai có thể tưởng tượng được rằng đĩa vinyl sẽ hồi sinh?"
Trong quá khứ, ông chủ cửa hàng 50 tuổi thậm chí đã quyên góp phần lớn bộ sưu tập đĩa vinyl của mình - ước tính trị giá 200.000 USD cho một tổ chức lưu trữ:
"Nếu bạn nói về đĩa vinyl vào những năm 90, tôi không nghĩ rằng bạn là người giỏi giang. Nhưng bây giờ ngày nào tôi cũng thấy những người trẻ mua những đĩa mới.
Tôi đã làm việc công việc này được gần 30 năm... một thế hệ mới, thế hệ trẻ đang tìm kiếm âm nhạc từ những năm 1930, 40 và 50. Họ thực sự biết nhiều hơn chúng tôi, những người lớn lên trong những năm 1990 và 80. Và đó là một điều đẹp đẽ".
Ông Jamal Alnasr, chủ cửa hàng Village Revival ở New York (Ảnh: AFP).
Trong khi số liệu của RIAA đề cập tới các đĩa vinyl mới - ông Alnasr người kinh doanh cả đĩa mới và đã qua sử dụng ước tính rằng cửa hàng có phân nửa đĩa mới và phân nửa đã qua sử dụng.
Ông cũng cho biết rằng nhiều người mua đĩa vinyl để sưu tập - sau đó mới khám phá âm nhạc trong chúng đồng thời nhấn mạnh rằng hầu hết các giao dịch đều được thực hiện trực tiếp:
“Bạn có thể nói tôi là người New York cứng đầu duy nhất khi tôi không muốn bán định dạng âm nhạc này trực tuyến. Tôi muốn mọi người đến đây... tìm hiểu các đĩa vinyl và thu thập thêm kiến thức.
Họ sẽ nhìn thấy nhiều hơn so với phía trước, có rất nhiều viên ngọc ẩn ở đây".
Ảnh: Forbes
Bất kể sự hồi sinh và soán ngôi đĩa CD của đĩa vinyl, doanh số của các định dạng âm nhạc vật lý vẫn nhỏ - việc phát nhạc trực tuyến vẫn đang thống trị. RIAA cho biết năm 2022 các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến ở Mỹ đã có doanh thu cao kỷ lục 13,3 tỷ USD, chiếm 84% thị trường.
Tuy nhiên đối với nhiều người, việc nghe nhạc trực tuyến là "quá nhanh và quá dễ" và việc thu thập đĩa vinyl, nghe và tự hào về nó "sẽ đem lại một nguồn năng lượng tốt hơn".