Hệ thống nhận diện tự động hiện đại trên tàu tìm kiếm Seabed Constructor bị ngắt vào ngày 31.1, và chỉ được bật lại sau 80 tiếng. Theo tờ Daily Mail, lý do cho sự cố ngắt kết nối này hiện chưa rõ ràng và không có thông tin nào về tung tích của con tàu trong khoảng thời gian này.
Sự cố bí ẩn xảy ra chỉ 10 ngày sau khi tàu bắt đầu thực hiện chiến dịch tìm kiếm mới chiếc MH370 của Malaysia, mất tích từ ngày 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
MH370 biến mất sau khi hệ thống liên lạc bị tắt khoảng một giờ kể từ lúc cất cánh. Chiếc máy bay chở 239 người đến nay vẫn chưa được tìm thấy.
Tàu Seabed Constructor thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm theo hợp đồng "không tìm thấy, không lấy tiền" của công ty tư nhân Mỹ Ocean Infinity.
Trong một tuyên bố, công ty cho biết tàu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để di chuyển về phía vùng lân cận xung quanh khu vực tìm kiếm.
Theo hợp đồng ký kết của Ocean Infinity với chính phủ Malaysia, công ty sẽ được trả 20 triệu USD nếu máy bay được tìm thấy trong phạm vi 5.000 km2, 30 triệu USD trong phạm vi 10.000 km2, và 50 triệu USD trong phạm vi 25.000 km2. Ngoài phạm vi này, công ty sẽ được nhận 70 triệu USD. Tuy nhiên công ty này sẽ không nhận được đồng nào nếu không tìm thấy máy bay mất tích.
Tàu Seabed Constructor rời cảng Durban hôm 2.1.2018 và đến khu vực tìm kiếm vào ngày 21.1.2018.