Theo đề xuất, hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.
Các cổng thu phí sẽ được bố trí quanh vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, còn bố trí cổng thu phí tại một số đoạn ùn tắc nghiêm trọng gần sân bay Tân Sơn Nhất là đường Trường Sơn, Cộng Hòa.
Đoạn đường vòng xoay Nguyễn Kiệm gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt cứng.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.274,1 tỉ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu 478,1 tỉ đồng và tổng chi phí vận hành (có bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 năm là 1.796 tỉ đồng.
Nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT (thời hạn 10 năm và không tái đầu tư). Kinh phí lập đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.
Theo đó, giải pháp "thu phí xe ô tô vào trung tâm TP.HCM" cần được xem xét sớm và triển khai trong giai đoạn 2021-2025, nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.