Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON92 (hay còn gọi là xăng E5) hôm 24/4, đề xuất trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95 của đại diện Saigon Petro được nhiều doanh nghiệp xăng dầu bày tỏ sự ủng hộ.
Tuy nhiên, theo khảo sát, thông tin này lại làm "dậy sóng" dư luận xã hội với hàng loạt ý kiến trái chiều.
Tài xế ô tô "nhấp nhổm" trước đề xuất chỉ bán xăng sinh học E5
Từ 1/1 vừa qua, trên thị trường chỉ còn 2 loại xăng là RON 95 (A95 hay Mogas 95) và E5. Giới chuyên gia vẫn nhận định, so với xăng khoáng A95, xăng E5 thân thiện với môi trường và có giá thành thấp hơn.
Tuy nhiên, trước đề xuất chỉ bán hai loại xăng sinh học E5 của các doanh nghiệp xăng dầu, luồng ý kiến trái chiều quanh vấn đề này nhanh chóng "nóng" trên các diễn đàn, mạng xã hội facebook.
Trên diễn đàn Otofun (một diễn đàn ô tô xe máy uy tín ở Việt Nam), chỉ trong khoảng vài tiếng đồng hồ, 160 bình luận với đa số quan điểm không đồng thuận với đề xuất của doanh nghiệp.
Các tài khoản của cánh lái xe ô tô liên tục chỉ ra nhược điểm của xăng sinh học E5, khiến người tiêu dùng không quá "mặn mà" với dòng xăng này như là với xăng A95.
Theo đó, trong quá trình sử dụng, nhiều lái xe cho rằng xăng sinh học E5 bộc lộ những điểm như tốn nhiên liệu hơn, máy ì hơn so với dùng xăng A95. Thậm chí, có những ý kiến khẳng định đã "cạch mặt" E5 sau khi sử dụng và chỉ dùng xăng A95.
"E5 dùng tốn hơn ít nhất 20%, em cảm nhận thế, giờ cấm nốt RON 95 thì dùng gì bây giờ?", tài khoản Bentley 8 bày tỏ sự lo lắng trên diễn đàn Otofun ngày 3/5.
Nhiều lái xe ô tô bày tỏ ý kiến về việc ưa chuộng sử dụng xăng A95 trên diễn đàn Otofun.
Ý kiến trái chiều bùng nổ trên mạng xã hội Facebook.
"Tôi không đồng tình với đề xuất này. Loại xăng nào phù hợp với xe của mình chúng tôi hiểu rất rõ. Ví dụ như tôi, trước giờ tôi chỉ dùng xăng A95, tuy đắt hơn nhưng chạy tốt hơn hẳn so với E5. Nếu ai chạy xe của nhà, bỏ hàng trăm triệu đồng mua xe thì mới chú ý chọn loại xăng cho tốt. Xăng không tốt, dù có rẻ hơn được ít tiền xăng thì lại tốn chi phí bảo dưỡng xe.
Có thể, những người lái xe thuê hoặc lái xe taxi, có thể sẽ chọn E5 vì giá rẻ hơn và đó không phải xe của họ", anh Mai Văn Ngọc (một lái xe ở Hà Nội) cho biết.
Những lý do của việc xăng E5 vẫn chưa thực sự được ưa chuộng cũng được chính các doanh nghiệp xăng dầu thừa nhận trong buổi làm việc với Bộ Công Thương hôm 24/4 vừa qua. Trong đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng có nhiều ý kiến trái chiều, chưa thực sự tin tưởng dòng xăng E5.
Ngoài ra, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.
Hiện tại, theo khảo sát của phóng viên tại điểm bán xăng dầu trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), hôm nay, giá xăng RON 95 niêm yết ở mức 20.700 đồng/lít, cao hơn so với giá E5 đang ở mức 18.930 đồng/lít.
Giá bán xăng E5 ngày 3/5 là 18.930 đồng/lít. Ảnh: Hoàng Linh
Bên cạnh những ý kiến cho rằng không nên "khai tử" xăng A95, cũng có những người cho rằng đề xuất này hợp lý, song lo ngại về việc nếu có sự thay đổi về nhiên liệu từ A95 sang E5 sẽ ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện.
Một tài xế chọn xăng E5 tại cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Hà Nội) cho rằng, trong quá trình sử dụng cả hai loại A95 và E5 không thấy có quá nhiều khác biệt. Ngoài ra, giá xăng E5 rẻ hơn nên giúp tiết kiệm rất nhiều cho người dùng đi xe ô tô.
"Rẻ hơn và được cho là thân thiện với môi trường hơn nên tôi vẫn dùng E5 và khuyến khích người thân trong gia đình sử dụng loại xăng này. Nhưng cũng có người băn khoăn, đang dùng trung thành một loại rồi, giờ sang loại mới liệu có ảnh hưởng đến xe hay không?", chị Thanh Biển (một lái xe ô tô ở Hoài Đức) bày tỏ.
Một tài xế ô tô tại cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Hà Nội) bày tỏ khá ủng hộ dòng xăng sinh học E5. Ảnh: Hoàng Linh
Trước những lo ngại về chất lượng xăng E5, các chuyên gia tại Việt Nam đã từng khẳng định, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng và chỉ tiêu phát thải CO và HC (thành phần gây ô nhiễm môi trường) giảm thiểu rất nhiều.
Theo khảo sát, nhiều nhân viên bán xăng ở Hà Nội cho biết, hiện tại, lượng bán xăng A95 và E5 khá tương đương và khẳng định chất lượng của hai dòng xăng này là ngang nhau.
Người đi xe máy thờ ơ về loại xăng đang sử dụng
Nhân viên tại nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội khẳng định, lượng khách chọn xăng E5 và A95 được cho là khá tương đương. Ảnh: Hoàng Linh
Trong khi nhiều lái xe ô tô bày tỏ ý kiến về đề xuất chỉ bán hai loại xăng sinh học E5, thì cũng có những người đi xe máy khá thờ ơ với thông tin này.
Theo thói quen, nhiều người cho biết, khi thấy trụ xăng nào trống thì sẽ đổ tại trụ đó mà không để ý đó là xăng A95 hay E5, bởi trong quá trình sử dụng, không nhận thấy có gì quá khác biệt giữa E5 và A95.
Đề xuất "khai tử" xăng ron 95
Xăng E5 được phối trộn giữa xăng A92 và cồn sinh học E100, mức độ tiêu hao năng lượng ít, thân thiện với môi trường và cải thiện tính năng kỹ thuật của động cơ.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 02 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
Tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017).